Mỹ cảnh báo bắn hạ máy bay chính quyền Xi-ri

08:08, 24/08/2016

Ngày 22-8, Lầu Năm Góc đã cảnh báo chính quyền Xi-ri rằng, Mỹ sẵn sàng bắn hạ các máy bay đe dọa lực lượng liên quân do Oa-sinh-tơn đứng đầu tại miền Bắc Xi-ri.

Trả lời báo giới, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pi-tơ Cúc nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến cáo chính quyền Xi-ri tránh xa những khu vực đó. Chúng tôi sẽ bảo vệ những người của chúng tôi trên mặt đất và làm những gì cần thiết để bảo vệ họ”. 

Bất chấp lời cảnh báo này, ông Cúc đã tránh sử dụng cụm từ “vùng cấm bay”. Ông cho hay: “Đây không phải là một vùng cấm bay. Nhưng... sẽ là khôn ngoan nếu chính quyền Xi-ri tránh những khu vực hoạt động của lực lượng liên quân”.

Tổng thống Bra-xin Rút-xép khẳng định không từ chức

3 ngày trước khi Thượng viện Bra-xin họp phiên cuối cùng bỏ phiếu về việc phế truất chính thức Tổng thống D.Rút-xép, người đang bị Quốc hội đình chỉ chức vụ, người đứng đầu nhà nước Nam Mỹ tái khẳng định không hề có ý định từ chức.

Trả lời phỏng vấn báo giới liên quan tới việc phe đối lập đề cập tới khả năng bà Rút-xép từ chức, bà khẳng định “không có ý định này” và tuyên bố “sẽ chiến đấu đến cùng” cũng như việc không hề phạm tội. Bà Rút-xép sẽ điều trần tại phiên họp tới ở Thượng viện để tự bào chữa cho mình.

Trước đó, cũng trong một buổi trả lời phỏng vấn, bà Rút-xép bày tỏ hy vọng công lý được thực thi, dân chủ sẽ chiến thắng và bà có trách nhiệm phải dự phiên họp tới tại Thượng viện bởi không thể để “những kẻ đảo chính” đại diện cho Thượng viện Bra-xin. 

Tổng thống Rút-xép bị cáo buộc vi phạm Luật Trách nhiệm tài chính do đã “làm đẹp” các con số thống kê nhằm giảm bớt tỷ lệ thâm hụt ngân sách năm 2014 và đã sử dụng kinh phí bổ sung không có trong dự toán ngân sách mà không có sự đồng ý của Quốc hội. 

Nhật Bản cân nhắc đóng thêm tàu tuần tra quanh quần đảo Sen-ca-cư

Kyodo dẫn một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Tô-ky-ô đang cân nhắc đóng thêm tàu để tuần tra các khu vực quanh quần đảo Sen-ca-cư (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang có những hành động nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền tại quần đảo này. Theo nguồn tin, lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JGC) có kế hoạch trang bị khoảng 3 tàu mới, với chi phí nằm trong ngân sách dự thảo bổ sung cho tài khóa 2016. Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ tìm cách thông qua ngân sách này trong phiên họp nội các sắp tới.

Cùng ngày, các Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo ngoại trưởng hai nước và Trung Quốc nhóm họp tại Thủ đô Tô-ky-ô từ ngày 23 đến 24-8 để trao đổi quan điểm về hợp tác cùng các vấn đề khu vực và quốc tế. Căng thẳng bùng phát giữa Trung Quốc và Nhật Bản quanh khu vực Sen-ca-cư từng làm dấy lên quan ngại rằng cuộc họp không thể diễn ra./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com