Các thanh sát viên Mỹ, U-crai-na sẽ giám sát bầu trời Nga

08:08, 23/08/2016

Người đứng đầu tạm quyền của Trung tâm ngăn ngừa nguy cơ hạt nhân thuộc Bộ Quốc phòng Nga Xéc-gây Gia-be-lô cho biết, các thanh sát viên Mỹ và U-crai-na sẽ bay trên các vùng lãnh thổ Nga trong tuần này theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Ông Xéc-gây Gia-be-lô cho biết thêm rằng chuyến bay sẽ theo một tuyến đường đã được nhất trí và một nhóm các chuyên gia Nga sẽ bay cùng để đảm bảo rằng máy bay và trang thiết bị khảo sát được sử dụng là phù hợp với hiệp ước. Ông nêu rõ: “Từ ngày 22 đến 27-8, theo Hiệp ước Bầu trời mở quốc tế, một phái bộ chung giữa Mỹ và U-crai-na sẽ thực hiện một chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Nga, trên một máy bay giám sát OS-135B sau khi cất cánh từ U-lan - U-đê”.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết tháng 3-1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin quan trọng ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Nó có hiệu lực vào ngày 1-1-2002 và hiện nay có 34 nước tham gia, trong đó có Nga và hầu hết các thành viên thuộc khối NATO.

Xinh-ga-po phải giữ lập trường về vấn đề Biển Đông

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng Xinh-ga-po cần phải có nguyên tắc và lập trường vững vàng về vấn đề Biển Đông bất chấp những áp lực từ phía các quốc gia khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Xinh-ga-po, trong bức thông điệp hằng năm nhân lễ mừng quốc khánh tổ chức ngày 21-8, Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra bình luận trên. Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, mặc dù không phải là một bên tranh chấp nhưng Biển Đông là một trong hai tuyến hàng hải huyết mạch giúp kết nối Xinh-ga-po với thế giới. Vì vậy, điều quan trọng đối với Xinh-ga-po là tranh chấp tại vùng biển này không ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại trên biển và trên không của tàu thuyền và của các phương tiện hàng không.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Xinh-ga-po phải ủng hộ và đấu tranh cho một trật tự thế giới dựa trên luật lệ và các điều ước. Ông cho rằng những điều này có ý nghĩa rất lớn đối với Xinh-ga-po bởi nếu luật lệ không được tôn trọng thì các nước nhỏ như Xinh-ga-po sẽ không có cơ hội “sống sót”.

Pháp ném bom kho vũ khí IS ở Xi-ri

Bộ Quốc phòng Pháp thông báo ngày 21-8, các máy bay chiến đấu của nước này đã ném bom một cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở trung tâm thành trì Rắc-ca của lực lượng khủng bố tại miền Bắc Xi-ri.

Theo bộ trên, 4 máy bay chiến đấu Rafale và Mirage 2000 cùng 1 máy bay Atlantique 2 đã phóng 12 tên lửa hành trình SCALP vào cơ sở trên của IS. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Pháp có đoạn: “Hôm 21-8, một đợt không kích của Pháp đã tấn công kho chứa khí tài của IS ở Rắc-ca (Xi-ri)”.

Hiện các chiến đấu cơ Pháp cũng hỗ trợ trên không cho các binh sĩ I-rắc và lực lượng người Cuốc gần Mô-sun (I-rắc). Quân đội Pháp nhấn mạnh rằng các cuộc không kích nhằm vào các trung tâm kiểm soát, kho vũ khí và phòng thí nghiệm hóa học của IS là bước chuẩn bị cho những cuộc tấn công trên bộ ở Mô-sun và Rắc-ca./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com