Lệnh ngừng bắn bị phá vỡ ở Xy-ri

07:08, 23/08/2016

Theo Roi-tơ, ngày 22-8, lực lượng người Cuốc phát động cuộc tiến công lớn nhằm giành lại những phần lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ ở TP Ha-xa-ca, đông bắc Xy-ri. Hành động này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được với quân đội chính phủ trước đó một ngày, với sự trung gian của Nga và I-ran. Theo thỏa thuận ngừng bắn, hai bên nhất trí chấm dứt giao tranh, sơ tán người bị thương, quay trở lại các giới tuyến trước đó và khởi động đàm phán.

* Phiến quân thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 21-8 đã hành quyết 40 người tại TP Mô-xun, thành trì của nhóm này ở I-rắc. Các nạn nhân bị hành quyết với các cáo buộc âm mưu chống lại luật lệ của IS, giúp người dân chạy khỏi thành phố, hay từng là thành viên của lực lượng an ninh I-rắc.

* Cùng ngày, trong nỗ lực đẩy lùi IS khỏi TP Xơ-tê, thành trì của IS ở Li-bi, các lực lượng an ninh nước này đã giành lại một nhà thờ lớn và một nhà tù trước đó rơi vào tay phiến quân. Lực lượng an ninh đang tiến gần tới giành lại hoàn toàn Xơ-tê sau khi kiểm soát phần lớn thành phố này. Có ít nhất chín dân quân chết, 85 người bị thương trong các cuộc giao tranh.

* Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri đã tới thủ đô Nai-rô-bi của Kê-ni-a để thảo luận với các đối tác châu Phi về chủ nghĩa cực đoan và an ninh khu vực. Đây là chuyến đi thứ hai của ông Ke-ri tới Nai-rô-bi trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ kể từ tháng 5 năm ngoái. Các cuộc thảo luận chú trọng vào tình hình an ninh khu vực, chủ nghĩa cực đoan, nỗ lực mang lại hòa bình cho Nam Xu-đăng, Xô-ma-li-a và Bu-run-đi.

* Ngày 21-8, một vụ đánh bom liều chết tại một khu chợ ở miền bắc Ca-mơ-run, nơi các phần tử Hồi giáo Bô-cô Ha-ram hoành hành, đã làm ba người chết và 24 người bị thương. Trước đó, ngày 20-8, Bô-cô Ha-ram đã sát hại 10 người và bắt cóc 13 người trong vụ tiến công ngôi làng gần thị trấn Chi-bốc, đông bắc Ni-giê-ri-a.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com