Nga rút máy bay chiến đấu khỏi căn cứ của Iran

07:08, 24/08/2016

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 22-8 cho hay, Nga đã rút hoàn toàn máy bay quân sự của mình khỏi căn cứ không quân Hamadan ở phía tây Iran sau gần một tuần sử dụng căn cứ này cho chiến dịch không kích phiến quân ở Syria.

Nga khẳng định đã chấm dứt việc triển khai máy bay chiến đấu chưa từng có tiền lệ này trên lãnh thổ Iran. "Hiện tại, tất cả các máy bay chiến đấu thuộc biên chế không quân Nga tham gia vào chiến dịch nói trên đang ở trên lãnh thổ của Liên bang Nga", ông Konashenkov cho biết, đồng thời cũng nói rõ thêm việc tái sử dụng cơ sở không quân này trong tương lai sẽ được tiến hành phù hợp với các thỏa thuận song phương với Iran và phụ thuộc vào tình hình ở Syria.

Ảnh chụp màn hình từ đoạn video cung cấp bởi Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 18-8-2016, cho thấy một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-34 xuất phát từ căn cứ không quân Hamadan của Iran đang thả bom các mục tiêu ở tỉnh Deir ez-Zor, Syria. (Ảnh: Reuters)
Ảnh chụp màn hình từ đoạn video cung cấp bởi Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 18-8-2016, cho thấy một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-34 xuất phát từ căn cứ không quân Hamadan của Iran đang thả bom các mục tiêu ở tỉnh Deir ez-Zor, Syria. (Ảnh: Reuters)

Các máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 và máy bay chiến đấu Sukhoi-34 lần đầu tiên xuất phát từ căn cứ Hamedan hôm 16-8 để tham gia vào một chiến dịch kéo dài ba ngày nhằm vào các mục tiêu phiến quân ở Syria. Đây cũng là lần đầu tiên quân đội nước ngoài sử dụng một căn cứ của Iran kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Bộ Ngoại giao Iran cũng vừa xác nhận việc máy bay Nga hiện đã ngừng sử dụng căn cứ Hamedan cho chiến dịch không kích ở Syria. "Nga không có căn cứ quân sự ở Iran và không đóng quân ở đây. Máy bay Nga đã tham gia chiến dịch không kích và hiện tại chiến dịch đó đã kết thúc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho biết.

Nga và Iran hiện đang cung cấp hỗ trợ quân sự quan trọng cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phiến quân nổi dậy và các tay súng thánh chiến ở Syria.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Iran đã phản đối việc chính quyền Tehran cho Nga mượn căn cứ để phục vụ chiến dịch không kích ở Syria, cho rằng đó là một hành vi vi hiến khi Hiến pháp Iran có quy định cấm "việc thành lập bất kỳ căn cứ quân sự của nước ngoài nào tại Iran, ngay cả vì mục đích hòa bình".

Mỹ cũng đã lên tiếng chỉ trích việc Nga mượn căn cứ của Iran để không kích phiến quân Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước gọi động thái này là "không may nhưng không gây ngạc nhiên", đồng thời cho biết, Mỹ đang xem xét đánh giá liệu có hay không việc Nga vi phạm Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó nghiêm cấm cung cấp, bán và chuyển giao máy bay chiến đấu cho Iran.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com