Mỹ yêu cầu Israel giải thích về vụ không tập thành phố Latakia

08:07, 13/07/2013

Chính phủ Mỹ đã lên tiếng cáo buộc chính Israel đã thực hiện vụ không tập nhà kho chứa tổ hợp tên lửa bờ đối hải Nga tại Syria.

Kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn các nguồn tin ngoại giao tối ngày 12-7 đăng tải, nhiều khả năng chiến đấu cơ Israel đã bất ngờ đột kích vào nhà kho chứa tên lửa diệt hạm siêu thanh Yakhont tại thành phố cảng Latakia (Syria) tối ngày 5-7. Vụ không kích trên đã làm vài binh sĩ Syria thiệt mạng.

Ảnh minh họa/Internet.

Ảnh minh họa/ AFP.

Liên quan tới vấn đề trên, tờ báo Israel Yediot Ahronot đăng tải, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đã phủ nhận tuyên bố trên của Mỹ và khẳng định nước này không còn liên quan tới “cuộc nội chiến đẫm máu” ở Syria. “Bất kỳ nơi nào ở Trung Đông xảy ra không kích hoặc ném bom, chúng tôi đều là nghi can đầu tiên!”, ông M. Yaalon cho biết.

Theo CNN, trong vài tháng qua, Israel đã nhiều lần không kích vào lãnh thổ Syria. Mỹ cho rằng, mục đích chính của các vụ không kích trên là phá hủy các loại vũ khí Iran có thể cung cấp cho phong trào Hồi giáo Lebanon Hezbollah. Bản thân Israel chưa bao giờ nhận trách nhiệm thực hiện các vụ không kích.

Hiện, Jerusalem tuyên bố duy trì chính sách không can thiệp vào cuộc xung đột tại Syria, nhưng phản đối mạnh mẽ việc Nga cung cấp tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại cho quốc gia Cận Đông này với lý do có thể gây nguy hại tới an ninh của Israel. Trả lời phỏng vấn về vấn đề Nga có thể cung cấp S-300 cho Syria hồi tháng 5-2013, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết: “Tôi hy vọng điều này không xảy ra. Tuy nhiên, thề có chúa, nếu Syria có được tổ hợp vũ khí như vậy, chúng tôi biết sẽ phải làm gì”.

Israel bày tỏ quan ngại về tình hình xung đột tại khu vực phi quân sự trên cao nguyên Golan với việc làn đạn dường như đang được hướng về phía lãnh thổ Israel kiểm soát.  Jerusalem quan ngại việc các chiến binh Hồi giáo có mặt trên cao nguyên Golan có thể sẽ là mối nguy cơ tiềm tàng đối với nhà nước Do Thái.

Israel và Syria ký thỏa thuận hòa bình từ năm 1973 và thành lập khu phi quân sự phân rõ vùng lãnh thổ hai bên kiểm soát trên cao nguyên Golan. Từ khi xảy ra nội chiến ở Syria (tháng 3-2011) tới nay, khu vực phi quân sự trên hầu như không xảy ra đụng độ giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy ở Syria.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com