Cam-pu-chia ân xá lãnh đạo đối lập vì mục tiêu hòa hợp dân tộc

08:07, 15/07/2013
Lãnh đạo đối lập lưu vong Sam Rainsy. (Nguồn: AP)
Lãnh đạo đối lập lưu vong Sam Rainsy. (Nguồn: AP)

Sáng 13-7, tại Phnôm Pênh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Cam-pu-chia Hô Nam-hông khẳng định, quyết định của Thủ tướng Hun Xen đề nghị Quốc vương ân xá cho lãnh đạo đối lập lưu vong Xam Rên-xi là xuất phát từ chính sách hòa hợp dân tộc, hoàn toàn không do sức ép của bất cứ quốc gia nào.

Ông Hô Nam-hông nhấn mạnh, việc ân xá cho Xam Rên-xi, tạo điều kiện cho ông này trở về nước trước ngày bầu cử là vì mục tiêu hòa hợp dân tộc, bắt nguồn từ chiến lược “Thắng  - Thắng” mà Thủ tướng Hun Xen đề ra và áp dụng tại Cam-pu-chia từ những năm 90 của thế kỷ trước. Vào năm 2006, ông Xam Rên-xi cũng đã từng thoát khỏi cảnh lưu vong để trở về tham gia chính trường Cam-pu-chia, sau khi được Thủ tướng Hun Xen đề nghị Quốc vương ân xá. Lần này, quyết định ân xá cho ông Xam Rên-xi là để cuộc bầu cử diễn ra tự do, chính xác và dân chủ. Điều đó thể hiện quyết tâm của Thủ tướng Hun Xen nhằm tiến tới cuộc bầu cử dân chủ, chính xác và công bằng.

Bạo lực tại I-rắc làm hơn 200 người thương vong

Giới chức I-rắc cho biết, thời gian qua các vụ bạo lực xảy ra trên khắp cả nước đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 62 người và làm 139 người bị thương, nâng tổng số người thiệt mạng từ đầu tháng 7 tới nay lên 240 người. Trong một vụ tấn công được cho là đẫm máu nhất ngày 11-7, các tay súng chưa rõ danh tính đã sát hại 14 nhân viên an ninh, trong đó có 11 nhân viên bảo vệ tuyến đường ống dẫn dầu ở khu vực Ha-đi-tha và Bai-gi ở phía tây bắc Thủ đô Bát-đa. Bạo lực tại I-rắc đã gia tăng mạnh từ đầu năm nay sau khi cộng đồng thiểu số người Xăn-ni phát động nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ do người Si-ai lãnh đạo vì cho rằng, chính phủ hiện nay đang thực thi các chính sách cô lập và phân biệt đối xử./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com