Trong khi đó người Thái Lan đã âm thầm đầu tư và gặt hái nhiều thành công ở đấu trường Olympic nhờ vào Taekwondo.

Có một thực tế là võ sĩ Taekwondo của chúng ta thể lực còn yếu. Sang Hàn Quốc tập huấn, ít võ sĩ Taekwondo Việt Nam theo được các bài tập thể lực của bạn. Khi thể lực không bảo đảm thì nói gì đến việc luyện đòn đánh, kỹ thuật. Thái Lan rất “khôn” và “tinh”, họ nhận ra Trần Hiếu Ngân không chỉ giành được HCB Olympic, mà còn mở ra cánh cửa, mở ra con đường dẫn tới thành công cho Taekwondo khu vực Đông Nam Á ở đấu trường đỉnh cao thế giới. Thái Lan đầu tư mạnh mẽ cho Taekwondo ở mọi cấp độ trên diện rộng. Và trong một thập niên trở lại đây, người Thái đã đoạt đủ huy chương Taekwondo cao quý ở các giải đấu châu Á, thế giới và Olympic.

 Kim Tuyền (bên phải) là nữ võ sĩ Taekwondo hay nhất của Việt Nam hiện nay ở hạng cân dưới 49kg.
Kim Tuyền (bên phải) là nữ võ sĩ Taekwondo hay nhất của Việt Nam hiện nay ở hạng cân dưới 49kg.

Trong khi đó, Taekwondo Việt Nam phải vật lộn với nhiều vấn đề: Tài chính, con người, chiến lược đầu tư... 5 HCV ở kỳ SEA Games trước là thành công với đội tuyển Taekwondo Việt Nam nhưng ở kỳ SEA Games 31, tổ chức vào năm sau trên sân nhà, liệu chúng ta có tái lặp được thành tích trên. Nếu thành tích tốt hơn quả là đáng quý, nhưng nếu không hoàn thành mục tiêu thì sao?

Taekwondo Việt Nam đã có một năm 2020 không được như ý khi các chuyến tập huấn nước ngoài, thi đấu quốc tế bị hủy bỏ. Các vận động viên ở địa phương, ở đội tuyển quốc gia ít có cơ hội thi đấu cọ xát. Mục tiêu của đội tuyển Taekwondo Việt Nam ở SEA Games 31-2021 là giành ít nhất 5 HCV. Nhưng sang năm đội tuyển Taekwondo quốc gia không chỉ có SEA Games, mà còn là vòng loại Olympic khu vực châu Á, tham dự Thế vận hội mùa Hè Tokyo, Đại hội thể thao châu Á trong nhà, Giải vô địch châu Á... Khó khăn bộn bề, nhiều gấp bội so với năm 2020 là điều đã thấy trước với đội tuyển Taekwondo Việt Nam. Đó là chưa nói đến để đăng cai SEA Games 31-2021, cơ sở vật chất phục vụ bộ môn Taekwondo cũng cần phải được nâng cấp toàn diện, khi giáp thi đấu, mũ điện tử, hệ thống phần mềm điều hành và hệ thống video replay của Taekwondo Việt Nam cái thì đã qua sử dụng, cái thì chúng ta không có... Tựu trung lại, theo lời bà Nguyễn Thu Trang, phụ trách bộ môn Taekwondo (Tổng cục Thể dục-Thể thao) thì “giáp thi đấu, mũ điện tử, hệ thống phần mềm điều hành và hệ thống video replay của chúng ta không đáp ứng đúng tiêu chuẩn sử dụng tại SEA Games 31-2021”.

Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, hiện tại bộ môn Taekwondo cùng với ban huấn luyện và chuyên gia ở đội tuyển Taekwondo Việt Nam vẫn duy trì đều đặn các bài tập về thể lực, chuyên môn cho các VĐV. Bên cạnh đó còn có những buổi tập tăng cường thể lực, tăng cường kỹ chiến thuật và tổ chức các cuộc thi đấu nội bộ. Bà Nguyễn Thu Trang hy vọng: “Sang năm 2021, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các đường bay quốc tế được nối lại, đội tuyển Taekwondo Việt Nam sẽ nghiên cứu, lựa chọn một số địa điểm nước ngoài để đưa quân đi tập huấn, thi đấu, giao lưu để có những bước chuẩn bị tốt cho SEA Games 31-2021 và hàng loạt giải đấu quan trọng khác. Thành công hay những khó khăn, thách thức ở các giải đấu trong năm 2021 cũng sẽ giúp Taekwondo Việt Nam nhìn nhận rõ hơn những tồn tại, qua đó tìm giải pháp khắc phục, để có thể vươn xa, phát triển hơn nữa”.

Theo qdnd.vn