Người thầy tận tâm với môn đấu kiếm

08:03, 23/03/2020

Lần đầu gặp và xin số điện thoại Huấn luyện viên (HLV) Phạm Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Đấu kiếm (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội) đồng thời là HLV trưởng đội tuyển đấu kiếm quốc gia, tôi rất ấn tượng khi anh nói có thể gọi bất cứ lúc nào nếu hỏi về đấu kiếm. Nhưng khi tôi đề cập việc muốn viết bài về anh thì HLV Anh Tuấn lại mỉm cười và khiêm tốn: “Anh có gì để viết đâu. Muốn viết em hãy viết về các vận động viên (VĐV) ấy”.

Đấu kiếm được xem là môn thể thao quý tộc. Dù du nhập vào Việt Nam khá sớm nhưng phải đến năm 2001, đấu kiếm mới được ngành thể thao đầu tư trọng điểm để chuẩn bị cho SEA Games 2003. Phạm Anh Tuấn thuộc lứa VĐV đầu tiên đó sau khi đấu kiếm được khôi phục. Khi bước chân vào nghiệp huấn luyện với bản chất cần cù và ham học hỏi, sự nghiệp của Anh Tuấn bứt lên nhanh. Năm 2010, anh được bổ nhiệm làm Phó trưởng bộ môn rồi Trưởng bộ môn đấu kiếm Hà Nội chỉ một năm sau đó. Với lợi thế thông thạo tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, có thể đọc, dịch văn bản tiếng Pháp và biết một chút về tiếng Tây Ban Nha, HLV Anh Tuấn đã tích cực trau dồi và học hỏi kinh nghiệm, phương pháp huấn luyện từ các HLV quốc tế.

Kể từ khi HLV Phạm Anh Tuấn làm trưởng bộ môn, đấu kiếm Hà Nội có nhiều khởi sắc. Năm 2011, đấu kiếm Việt Nam chỉ nằm ở top 3-4 Đông Nam Á. Kể từ năm 2015 đến nay, đấu kiếm Việt Nam luôn nằm trong top 1-2 ở khu vực, nhờ lực lượng nòng cốt của VĐV Hà Nội. Năm 2016, đấu kiếm Hà Nội đánh dấu mốc son mới khi đóng góp 4/8 VĐV dự Olympic Rio. Nhiều năm liền, đấu kiếm Hà Nội thống trị sân chơi trong nước và có nhiều VĐV đạt đẳng cấp quốc tế mà trong đó nổi bật nhất là kiếm thủ Vũ Thành An. Tại SEA Games 30-2019, đấu kiếm Hà Nội đóng góp tới 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Để đấu kiếm Hà Nội có thành quả này là sự chuẩn bị nền tảng, đầu tư kỹ lưỡng của ngành thể thao Hà Nội và các HLV say nghề mà HLV Anh Tuấn là một trong số đó.

Với những anh em trong nghề huấn luyện, HLV Phạm Anh Tuấn được biết đến là người nhiệt huyết, luôn hết mình vì công việc. Đối với các học trò, anh là người thầy mẫu mực, luôn quan tâm, chăm lo các VĐV từ những cái nhỏ nhất. Với bộ môn đấu kiếm, HLV Anh Tuấn đã góp công sức không nhỏ trong việc dịch sách luật và biên soạn giáo trình. Cụ thể, năm 2013, anh tham gia biên dịch cuốn sách luật đấu kiếm dày 900 trang. Đến nay, cuốn sách này vẫn đóng vai trò quan trọng trong công tác đào tạo VĐV đấu kiếm ở Việt Nam. Trong năm 2015 và 2016, HLV Anh Tuấn cùng một người bạn của mình đã tham gia biên soạn giáo trình môn đấu kiếm được Hội đồng thẩm định Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh phê duyệt và đưa vào giảng dạy.

Trên sân chơi thế giới, HLV Phạm Anh Tuấn còn được biết đến là trọng tài uy tín. Từ năm 2006 đến 2012, anh là trọng tài tham gia điều hành ở nhiều giải đấu kiếm vô địch châu Á và thế giới. Đặc biệt, năm 2008, HLV Anh Tuấn vinh dự là trọng tài tham gia điều hành môn đấu kiếm ở Olympic Bắc Kinh. Anh cũng từng được mời tham gia một số cuộc họp của Liên đoàn Đấu kiếm quốc tế. Với vốn ngoại ngữ ấn tượng, anh thường cập nhật những thay đổi về luật, giải đấu nhanh nhất cho đội tuyển đấu kiếm Hà Nội và đội tuyển đấu kiếm quốc gia. Mới đây, khi trò chuyện về khả năng dự Olympic 2020 của kiếm thủ Vũ Thành An, HLV Phạm Anh Tuấn trầm ngâm: “Liên đoàn đấu kiếm Quốc tế vừa gửi cho anh văn bản hoãn giải đấu kiếm quốc tế ở Budapest (Hungary) vì dịch Covid-19. Nếu có thể dự thêm 1 giải đấu nữa, Thành An mới tích đủ điểm đi Olympic”./.

Theo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com