Hội cổ động viên bóng đá Nam Định đổi mới cách cổ vũ cầu thủ

08:03, 20/03/2020

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các trận đấu thuộc Giải bóng đá vô địch quốc gia LS V.League 2020 diễn ra trong điều kiện không có khán giả tới sân cổ vũ. Để hỗ trợ đội tuyển Hội cổ động viên (CĐV) Nam Định đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, đổi mới hình thức động viên các cầu thủ.

Hội CĐV Nam Định cổ vũ trên Sân vận động Thiên Trường tại Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2019.  Bài và ảnh: Hoàng Anh
Hội CĐV Nam Định cổ vũ trên Sân vận động Thiên Trường tại Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2019.

Với trách nhiệm chung vì cộng đồng, Hội CĐV Nam Định đã đưa ra những thông điệp gửi tới các thành viên cùng chung tay hưởng ứng quyết định của Ban Điều hành Giải đấu. Anh Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch Hội CĐV Nam Định cho biết: “Hội đã họp bàn thống nhất việc các thành viên sẽ không tham gia cổ vũ bên trong, bên ngoài tại các sân khách và Sân vận động Thiên Trường. Hội CĐV đề nghị hội viên không tổ chức tụ tập nhóm đông theo dõi các trận đấu tại các địa điểm công cộng; khuyến cáo người dân khu vực xung quanh sân vận động không nên chọn các toà nhà cao tầng ở phía ngoài để tổ chức cho người hâm mộ tập trung theo dõi diễn biến trận đấu tại vòng 2 vừa qua. Trong nhiều ngày qua, Hội CĐV Nam Định cùng với CLB bóng đá Dược Nam Hà Nam Định tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau trận đấu. Hội huy động thành viên hỗ trợ việc phun hóa chất khử trùng tại khán đài, phòng chức năng của Sân vận động Thiên Trường”. Trước mắt, trong khoảng thời gian Giải bóng đá vô địch quốc gia LS V.League 2020 tạm dừng đến hết tháng 3, Hội tiếp tục bám sát các buổi tập luyện của đội bóng để cập nhật, truyền tải thông tin, hình ảnh trên các trang mạng xã hội phục vụ người hâm mộ bóng đá Nam Định trên cả nước. 

Việc các CĐV không được đến sân đồng hành cùng đội nhà là điều vô cùng đáng tiếc bởi xưa nay khán giả Nam Định vốn nổi tiếng cả nước với tinh thần cổ vũ, cháy hết mình vì bóng đá. Mỗi trận đấu trên Sân Thiên Trường đều là những ngày hội, tình yêu bóng đá của người dân Thành Nam luôn được thể hiện một cách cuồng nhiệt. Ở mùa giải 2019, tuy CLB Dược Nam Hà Nam Định chỉ đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng nhưng sân nhà Thiên Trường lại đứng đầu cả nước về số lượng khán giả, trung bình 15 nghìn người/trận. Trang thông tin ASEAN FOOTBALL của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á đã đăng tải thống kê về Top 10 CLB có số lượng khán giả đến sân trung bình đông nhất mùa giải 2019, trong đó đội bóng Nam Định đứng thứ 6, là đội bóng duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách trên. Đội bóng của Nam Định được giới truyền thông trong nước ưu ái gọi tên “đội bóng nhân dân”. CĐV Nam Định phát triển cả về số lượng và chất lượng, hoạt động bài bản, hiệu quả. Hội CĐV Nam Định hiện có 7 chi hội trong tỉnh với trên 1.000 hội viên. Hội CĐV được thành lập tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu. Không chỉ trên sân nhà Thiên Trường, khán giả Nam Định luôn theo chân đội tuyển có mặt tại các sân cỏ trên cả nước, “tiếp lửa” cho đội bóng. Những người con quê hương Nam Định luôn đồng hành chung tay đóng góp kinh phí giải quyết khó khăn khi đội bóng cần; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Ban huấn luyện đội bóng. Hội đứng ra kết nối từ việc làm thẻ hội viên, có mã số riêng để phân phối vé theo quy định của Ban Tổ chức. Mùa giải 2020, Hội CĐV Nam Định phát hành 1.000 thẻ. Ông Nguyễn Quân, một thành viên tích cực và có thời gian gắn bó lâu dài trong Hội CĐV Nam Định cho biết: Trong bóng đá, ngoài chất lượng chuyên môn không thể không nhắc đến nguồn sức mạnh đến từ các “cầu thủ thứ 12”. Các CĐV đến sân không đơn thuần chỉ là theo dõi thi đấu thỏa niềm đam mê với môn thể thao mà còn mang theo sức mạnh lớn về tinh thần tự hào quê hương cho các cầu thủ. Đội bóng Nam Định khi thi đấu trên sân nhà được coi là “thánh địa” không phải vì chuyên môn quá hay so với đối thủ mà ở đó luôn có một lượng lớn khán giả cổ vũ làm tăng sức chiến đấu lên gấp bội phần. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động cộng đồng thiện nguyện do chính các hội viên thực hiện đã nâng tầm, làm đẹp hình ảnh bóng đá Nam Định. Hội CĐV Nam Định phối hợp với CLB bóng đá Dược Nam Hà Nam Định tổ chức nhiều trận đấu giao hữu thiện nguyện để cổ động, gây quỹ ủng hộ các gia đình chính sách, những trường hợp khó khăn tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai.

Bước vào mùa giải 2020, Hội CĐV Nam Định kêu gọi khán giả luôn phải giữ gìn hình ảnh đẹp mỗi khi đi cổ vũ cho đội bóng khi thi đấu ở sân nhà cũng như ở sân khách; quán triệt hội viên có các hình thức cổ vũ một cách văn hóa, chấm dứt những lời lẽ xúc phạm, những hành động phản cảm và tuyệt đối không sử dụng pháo sáng và các vật dụng nguy hiểm./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com