World Cup 2022 sẽ mở rộng lên 48 đội

07:11, 01/11/2018

Mặc dù Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định chốt thời điểm World Cup chính thức được mở rộng từ 32 đội lên 48 đội tham dự ở giải đấu năm 2026, không loại trừ khả năng ý tưởng này sẽ sớm trở thành hiện thực ở kỳ World Cup 2022 tại Qatar.

Ý tưởng World Cup 2022 có 48 đội tham dự sẽ thành hiện thực?
Ý tưởng World Cup 2022 có 48 đội tham dự sẽ thành hiện thực?

Theo Reuters, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino vừa cho biết, kế hoạch mở rộng World Cup 2022 là hoàn toàn có thể nếu đáp ứng được tính khả thi về công tác tổ chức cũng như bảo đảm các yêu cầu khác cho một giải đấu có 48 đội tham dự, thay vì 32 đội như các kỳ World Cup trước đây.

Trước đó, FIFA đã quyết định mở rộng kỳ World Cup đồng đăng cai bởi ba nước chủ nhà Mỹ, Canada và Mexico vào năm 2026 từ 32 đội lên 48 đội, trong khi vẫn bỏ ngỏ khả năng tăng thêm 16 đội tham dự ở giải đấu tại Qatar bốn năm tới.

Phát biểu tại Đại hội thường niên Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 31-10, ông Infantino thông tin, cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn đang xem xét khả năng nâng World Cup 2022 lên 48 đội và chia sẻ quyền đăng cai ngày hội bóng đá thế giới của Qatar với các quốc gia khác trong khu vực.

“FIFA đã quyết định thời điểm tăng số lượng các đội bóng tham dự vòng chung kết World Cup từ 32 lên 48 đội vào năm 2026. Điều này có thể xảy ra vào năm 2022 không? Chúng tôi vẫn đang xem xét nhưng tại sao lại không chứ”, Chủ tịch FIFA nói.

Cũng theo ông Infantino, giải đấu mở rộng này sẽ có 8,5 suất tham dự phân bổ cho châu Á, thay vì 4,5 suất dự World Cup như trước đây. “Chúng tôi đang xem xét tính khả thi để hiện thực hóa kế hoạch này. FIFA vẫn đang làm việc tích cực với nước chủ nhà Qatar cũng như các liên đoàn bóng đá khác trong khu vực và chúng tôi hy vọng điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Infantino nói thêm.

Kể từ thời điểm Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 vào năm 2010, quốc gia Vùng Vịnh chỉ rộng hơn 11 nghìn km2 với dân số vỏn vẹn 2,6 triệu người này đã bắt tay vào việc lên kế hoạch tổ chức một giải đấu cho 32 đội. Tuy nhiên, người đứng đầu FIFA cũng cho rằng, việc tổ chức giải đấu mở rộng với 48 đội tham dự vào năm 2022 sẽ phải cần đến sự hợp tác giữa Qatar và các quốc gia láng giềng trong khu vực để bảo đảm các yêu cầu cần thiết cho việc tổ chức World Cup với quy mô lớn.

Nếu World Cup 2022 được nâng lên 48 đội, đây sẽ là một tin vui cho bóng đá khu vực nói chung cũng như bóng đá Việt Nam nói riêng. Với 8,5 suất tham dự World Cup, tám đội đứng đầu châu Á sẽ gần như chắc chắn có vé trực tiếp. Theo bảng xếp hạng bóng đá thế giới vừa được FIFA công bố, tuyển Việt Nam đang xếp thứ 17 châu Á. Sẽ rất khó để lọt vào tốp tám đội mạnh nhất châu lục chỉ trong một thời gian ngắn nhưng với lứa cầu thủ trẻ nhiều triển vọng hiện tại, chúng ta không phải là không có cơ hội.

Sau bốn năm nữa, các tuyển thủ Việt Nam với nòng cốt là đội tuyển U23 và Olympic vừa gây tiếng vang ở sân chơi châu lục sẽ vào độ chín của sự nghiệp. Nếu có chiến lược bài bản, được đầu tư kỹ lưỡng, được đi tập huấn nước ngoài, giao lưu, cọ xát để tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể mơ về tấm vé dự World Cup. Dù rằng sẽ còn nhiều khó khăn cũng như cạnh tranh gắt gao đến từ các nền bóng đá khác trong khu vực, nhưng biết đâu lại có kỳ tích như ngôi á quân châu Á của U23 Việt Nam.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com