Hamilton lần thứ 5 vô địch thế giới

07:10, 31/10/2018

Tay đua người Anh Lewis Hamilton vừa chính thức lên ngôi vô địch thế giới giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) lần thứ 5 trong sự nghiệp với việc về đích ở vị trí thứ 4 trong chặng đua Mexico Grand Prix sáng 29-10.

Lewis Hamilton chính thức giành ngôi vô địch F1 lần thứ 5 trong sự nghiệp.
Lewis Hamilton chính thức giành ngôi vô địch F1 lần thứ 5 trong sự nghiệp.

Dù mùa giải 2018 còn tới hai chặng nữa mới kết thúc, danh hiệu vô địch cá nhân vừa giành được đã giúp tay đua của đội xe Mercedes san bằng kỷ lục năm lần vô địch của huyền thoại F1 người Argentina, Juan Manuel Fangio. Trước mắt Hamilton chỉ còn một tượng đài nữa để vượt qua, đó là Michael Schumacher, kỷ lục gia của làng đua xe tốc độ với bảy chức vô địch thế giới.

Trước khi vòng đua thứ 19 mùa giải năm nay diễn ra, chỉ duy nhất tay đua Sebastian Vettel của đội đua Ferrari là còn khả năng bám đuổi để cạnh tranh danh hiệu vô địch với Hamilton. Tay đua người Anh tạm dẫn đầu với 346 điểm sau 18 vòng đua, còn đại kình địch vẫn bám đuổi anh lâu nay, Vettel xếp thứ 2 với 276 điểm.

Với khoảng cách giữa hai vị trí dẫn đầu là 70 điểm, trong khi chỉ còn ba chặng nữa là kết thúc mùa giải, theo lý thuyết, Hamilton chỉ cần kiếm thêm 5 điểm ở chặng Mexico Grand Prix là đủ để đăng quang sớm hai vòng (về nhất chặng được 25 điểm). Còn tay đua từng bốn lần vô địch thế giới, Vettel buộc phải cán đích ở vị trí số 1 ở chặng thứ 19 này thì mới có khả năng cản bước Hamilton.

Tuy nhiên, tay đua người Đức chỉ có thể về đích ở vị trí thứ 2 chặng Mexico Grand Prix và nhận 18 điểm, còn Hamilton xếp thứ 4, được 12 điểm, qua đó chính thức lên ngôi vô địch sớm hai chặng với tổng điểm 358, hơn Vettel 64 điểm. Kể cả Vettel (294 điểm) có về nhất ở cả hai chặng đua còn lại, 50 điểm tối đa có thể kiếm được cũng không đủ để tay đua 31 tuổi san bằng cách biệt với Hamilton. Về nhì ở chặng này cũng giúp Vettel chính thức giành vị trí á quân chung cuộc khi mà anh đang hơn tay đua đang tạm xếp thứ 3, người đàn anh cùng đội đua Ferrari, Kimi Raikkonen 58 điểm.

Nhưng Vettel và Raikkonen vẫn còn cơ hội cạnh tranh với đội đua Mercedes của Hamilton cho chức vô địch nội dung đồng đội, chí ít là cho đến chặng 20 - Brazil Grand Prix sau đây hai tuần. Hiện tại, đội Mercedes đang tạm dẫn đầu với 585 điểm, hơn đội Ferrari của Vettel 55 điểm. Nếu thi đấu tốt ở hai chặng còn lại, Vettel và Raikkonen hoàn toàn có khả năng lội ngược dòng, nhưng với điều kiện đội Mercedes sảy chân. (Nội dung đồng đội lấy tổng điểm của hai tay đua xếp hạng cao nhất trong mỗi đội qua từng chặng để xếp hạng chung cuộc).

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com