Trước khi giải đấu khởi tranh, giới chuyên môn nhận định: Chủ nhà Việt Nam với 7 cơ thủ, nếu có người vào bán kết là thành công, bởi giải đấu quy tụ hơn 100 cao thủ thế giới, riêng tốp 10 góp mặt đông đủ, không thiếu hảo thủ nào, với Caudron Frédéric (Bỉ-số 1 thế giới), Merckx Eddy (Bỉ-số 2 thế giới), Marco Zanetti (Ý-số 3 thế giới), Kim Heang Jik (Hàn Quốc-số 4 thế giới), Sanchez Daniel (Tây Ban Nha-số 5 thế giới)… Thế nhưng bước vào giải đấu, các cơ thủ Việt Nam càng chơi càng hay, khiến người hâm mộ ngất ngây. Vòng bán kết, trong cuộc chiến nội bộ, Ngô Đình Nại đã vượt qua người đồng đội Nguyễn Quốc Nguyện (hạng 15 thế giới) với tỷ số 40-17 sau 19 lượt cơ. Trận bán kết còn lại, Trần Quyết Chiến đã xuất sắc đánh bại cơ thủ số 1 thế giới Caudron Frédéric với tỷ số 40-39 sau 26 lượt cơ, trong một trận đấu mà hầu hết cổ động viên (CĐV) trong khán phòng Nhà thi đấu Nguyễn Du đều nín thở. Đến khi Quyết Chiến ghi điểm quyết định 40 thì nhà thi đấu như “nổ tung” trong niềm vui vô bờ của CĐV, bởi đẳng cấp của Caudron Frédéric là không phải bàn cãi, với những đường cơ được xếp vào hàng kinh điển, nhưng Quyết Chiến đã có một trận đấu thực sự để đời.

Trần Quyết Chiến vui mừng với cúp vô địch Giải Billiards 3 băng World Cup 2018.
Trần Quyết Chiến vui mừng với cúp vô địch Giải Billiards 3 băng World Cup 2018.

Ở trận chung kết, Ngô Đình Nại với tâm lý hưng phấn và cảm giác cơ tốt hơn, ghi đến 29 điểm chỉ trong 4 lượt cơ đầu, trong đó có 1 cơ 9 điểm và 1 cơ 11 điểm để vươn lên dẫn trước 29-15, rồi 33-26. Sau đó, cơ thủ người Cà Mau Trần Quyết Chiến ghi liền 7 điểm để san hòa 33-33, rồi tích từng điểm số để vượt lên dẫn trước 38-33. Ở lượt cơ thứ 15, Ngô Đình Nại đi cơ 6 điểm để dẫn ngược lại 39-38. Đáng tiếc, ở tình huống có khả năng ghi điểm quyết định, cơ thủ hạng 30 thế giới Ngô Đình Nại lại thiếu một chút may mắn để giành chiến thắng. Tận dụng cơ hội, Trần Quyết Chiến hoàn thành màn ngược dòng ấn tượng với 2 điểm cuối để giành chiến thắng chung cuộc 40-39, sau 15 lượt cơ.

Chức vô địch này giúp Trần Quyết Chiến được thưởng 80 điểm trên bảng xếp hạng thế giới, cùng số tiền thưởng rất lớn 16.000 euro. Ngô Đình Nại chấp nhận ngôi á quân, với số tiền thưởng 10.000 euro và 54 điểm thưởng. Đồng hạng 3 là Nguyễn Quốc Nguyện và Caudron Frédéric… Billiards 3 băng thế giới 2018 là giải đấu cực kỳ thành công với chủ nhà Việt Nam. Với những tín hiệu tích cực từ thành công của giải đấu, Liên đoàn Billiards thế giới lấy làm vui mừng và tin tưởng khi giao cho Việt Nam đăng cai tổ chức những giải đấu lớn đến năm 2022.

Đánh giá về công tác tổ chức giải đấu, cơ thủ số 2 thế giới Merckx Eddy nhận xét: “Cá nhân tôi cho rằng đây là giải đấu thành công với các cơ thủ Việt Nam và ban tổ chức. Mọi thứ diễn ra thật chuyên nghiệp. Khán giả Việt Nam cổ vũ vô tư, giúp các cơ thủ chủ nhà bớt bị áp lực tâm lý để thi đấu thăng hoa”.

Với tổng giải thưởng lên đến 106.000 euro (tăng gấp đôi so với năm 2017), Giải Billiards 3 băng thế giới 2018 vừa kết thúc ở TP Hồ Chí Minh, thu hút sự tham dự của 149 cơ thủ hàng đầu thế giới, đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hệ thống Giải Billiards 3 băng thế giới là giải đấu chính thức của Liên đoàn Billiards thế giới, được tổ chức tại các quốc gia có phong trào Billiards mạnh, như: Bỉ, Bồ Đào Nha, Pháp, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam…

Theo qdnd.vn