Phong trào thể dục thể thao ở Nghĩa Thái

08:03, 30/03/2018

Cùng với bước phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe để lao động, sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một buổi tập luyện của CLB Thức vũ kinh xã Nghĩa Thái.
Một buổi tập luyện của CLB Thức vũ kinh xã Nghĩa Thái.

Công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT của xã được đẩy mạnh, huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm dụng cụ tập luyện. Năm 2014, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cả 17 xóm trong xã đã hoàn thành xây dựng NVH đạt chuẩn NTM; các sân thể thao nằm trong khuôn viên NVH xóm có diện tích từ 200-300m2. Nhiều NVH có sân thể thao được trang bị hệ thống chiếu sáng, lưới, cột phục vụ nhu cầu luyện tập thể thao của cán bộ và nhân dân. Sân vận động trung tâm xã được đầu tư xây dựng từ năm 2015 với diện tích trên 2.000m2 bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Đồng chí Đinh Văn Tố, cán bộ VH-TT xã cho biết: Trên nền tảng cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Đến nay xã có 40% người dân tập luyện thể thao thường xuyên với các môn: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, đi bộ… Từ năm 2013, CLB Thức vũ kinh của Hội Người cao tuổi được thành lập với gần 100 hội viên. Đến nay, CLB đã thu hút hơn 300 người, chủ yếu trong độ tuổi 60-70 tham gia tập luyện; đặc biệt CLB có nhiều hội viên hơn 90 tuổi vẫn tham gia luyện tập như các ông: Phạm Văn Lai (xóm 10), Đỗ Văn Nhân (xóm 14). Đã thành nền nếp, từ 17h chiều hằng ngày, các hội viên CLB đều tập trung theo 16 đơn vị tập luyện tại sân NVH xóm hoặc tại các sân đình, sân chùa. Nhờ tập luyện thường xuyên và có bài bản, sức khỏe của các hội viên cải thiện rõ rệt; một số bệnh thường gặp ở người lớn tuổi như đau lưng, mỏi gối, tăng huyết áp, tiểu đường... đều được cải thiện. Điểm nhấn trong hoạt động của CLB là thường niên tổ chức 2 lần hội diễn giữa 16 đội vào Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6) và Ngày Quốc tế NCT (1-10). Phong trào cầu lông thu hút đông đảo cán bộ, công chức, người kinh doanh tự do, nông dân... tham gia luyện tập ở khắp các sân cầu lông trong khuôn viên các NVH xóm từ 17 giờ hằng ngày. Ngoài ra, 3 trường: mầm non, tiểu học, THCS của xã đều xây dựng sân cầu lông phục vụ tập luyện của các thầy, cô giáo và tổ chức dạy cho học sinh THCS. Phong trào bóng bàn cũng phát triển mạnh; tiêu biểu là CLB bóng bàn do Hội Cựu chiến binh xã thành lập với sự tham gia của hàng chục hội viên. Không khí tập luyện TDTT trong xã càng sôi nổi hơn vào buổi sáng sớm hoặc cuối buổi chiều với các hình thức tập luyện như: bóng đá tại sân vận động trung tâm xã hoặc đi bộ, chạy thể dục, xe đạp chậm trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, ven sông.

Bên cạnh phát triển các môn thể thao hiện đại, xã khôi phục, duy trì các môn thể thao truyền thống trong các lễ hội của các đình làng thuộc 4 thôn: Minh Tiến, Nhân Hậu, Phú Hải, An Thịnh. Tiêu biểu là giải bơi chải nam diễn ra hằng năm vào dịp Tết Trung thu tại đình làng An Thịnh với sự tham gia thi đấu của các đội chải ở 3 xóm: 14, 15 và 16. Sau mỗi giải, các tay chải có kỹ thuật và sức khỏe tốt nhất của 3 đội sẽ được tuyển chọn đại diện cho xã tham gia giải bơi chải huyện. Ngoài bơi chải, đội lân thuộc xóm 3 và xóm 9 được khôi phục với gần 20 người tham gia. Các thành viên trong đội tự đóng góp kinh phí mua sắm đầu lân, đạo cụ và trang phục biểu diễn. Hằng năm các đội lân tham gia biểu diễn phục vụ Tết Trung thu, lễ hội Chùa Đào Lạng (xóm 3), lễ hội Chùa Trần Hải (xóm 9)…

Thời gian tới xã Nghĩa Thái tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về vai trò, lợi ích của việc tập luyện TDTT, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc tập luyện; tổ chức các cuộc giao lưu, thi đấu thể thao cơ sở…, góp phần nâng cao sức khoẻ, tăng cường tình đoàn kết trong cán bộ, nhân dân./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com