Thương hiệu mới của cầu lông Việt Nam

07:03, 29/03/2018

Mấy năm qua, nhắc đến cầu lông Việt Nam là nói đến hai thương hiệu Nguyễn Tiến Minh (đơn nam) và Vũ Thị Trang (đơn nữ). Giải đấu cầu lông nào được tổ chức ở Việt Nam mà có sự góp mặt của hai VĐV này thì y như rằng các khán đài chật như nêm…

Cặp đôi Tuấn Đức-Như Thảo (bên trái) vô địch nội dung đôi nam nữ Giải Cầu lông quốc tế Ciputra Hà Nội-Yonex Sunrise 2018.
Cặp đôi Tuấn Đức-Như Thảo (bên trái) vô địch nội dung đôi nam nữ Giải Cầu lông quốc tế Ciputra Hà Nội-Yonex Sunrise 2018.

Thành tích cao nhất của Nguyễn Tiến Minh từng giành được là vị trí thứ năm thế giới và tấm Huy chương Đồng Giải vô địch Cầu lông thế giới năm 2013. Trong khi đó, Vũ Thị Trang từng xếp vị trí 39 thế giới. Dù chưa giành được thành tích quốc tế nào đáng nể, nhưng ở đấu trường trong nước, Trang vẫn đang là tay vợt nữ “bất khả chiến bại”. Tiến Minh, Vũ Trang dần trở thành thương hiệu của cầu lông Việt Nam trong mấy năm qua. Họ là gương mặt thu hút người hâm mộ, nhà tài trợ, là động lực để các tài năng cầu lông nhí học tập, noi theo…

Dù được kỳ vọng lớn nhưng Tiến Minh và Vũ Trang lại gây thất vọng tại Giải Cầu lông quốc tế Ciputra Hà Nội-Yonex Sunrise 2018 diễn ra mới đây tại Hà Nội, giải đấu quy tụ gần 300 tay vợt đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Là đương kim vô địch nội dung đơn nam, được xếp hạt giống số 2, song Tiến Minh đã không thể giành vé vào bán kết. Tương tự, Vũ Trang cũng sớm dừng cuộc chơi. Thành tích nghèo nàn của Tiến Minh, Vũ Trang tuy bất ngờ, nhưng có thể thông cảm. Tiến Minh đã bước sang tuổi 35, độ tuổi mà sự dẻo dai, độ nhanh nhẹn đã không còn như trước. Vũ Trang thì chưa lấy lại được phong độ tốt nhất bởi những chấn thương gặp phải trước đó. Điều đáng bàn là những tay vợt kế cận Tiến Minh, Vũ Trang là Cao Cường, Thùy Linh cũng không để lại dấu ấn. Họ đều được đầu tư bài bản, song trình độ vẫn chưa được cải thiện.

Việc Tiến Minh, Vũ Trang sớm dừng bước là một cú sốc của giải đấu, bởi người hâm mộ đến Nhà thi đấu quận Tây Hồ cốt là xem hai VĐV này thi đấu. Rất may “trong cái khó ló cái khôn”, chức vô địch của cặp đôi Bùi Tuấn Đức-Phạm Như Thảo ở nội dung đôi nam nữ đã trở thành "món ăn" thay thế cho người xem. Trước khi giải đấu diễn ra, Tuấn Đức-Như Thảo là cái tên khá xa lạ với cổ động viên cầu lông Việt Nam. Một phần vì nội dung đôi nam nữ của cầu lông Việt Nam không được đánh giá cao; phần khác bởi lâu nay người xem có phần ưu ái nội dung đánh đơn hơn.

Chức vô địch của Tuấn Đức-Như Thảo đã mở ra hướng đi mới cho những nhà quản lý cầu lông Việt Nam trong việc thu hút khán giả, nhà tài trợ, thay vì chỉ xoay quanh quảng cáo Tiến Minh, Vũ Trang như trước. Nhìn rộng ra, chiến tích của cặp đôi VĐV Hà Nội này đã cho thấy tiềm năng đầu tư vào các nội dung đánh đôi của cầu lông Việt Nam, trong mục tiêu giành vé dự Olympic. Trên bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Cầu lông thế giới, đôi vợt Tuấn Đức-Như Thảo đang xếp hạng 57 thế giới, vị trí chưa đủ giành vé tham dự Olympic. Nhưng đã có thời điểm, hai VĐV này tiếp cận được nhóm 40 thế giới, trong khi các cặp đôi nằm trong nhóm 45 thế giới là được tham dự Olympic. Đó là cơ sở để người hâm mộ tin rằng, một ngày không xa Tuấn Đức-Như Thảo sẽ có tên trong danh sách những VĐV tham dự Thế vận hội.

Chức vô địch nội dung đôi nam nữ tại Giải Cầu lông quốc tế Ciputra Hà Nội-Yonex Sunrise 2018 sẽ tạo động lực lớn cho Tuấn Đức-Như Thảo phấn đấu hoàn thành “giấc mơ Olympic”. Và từ đây, cầu lông Việt Nam có thêm một thương hiệu mới: Tuấn Đức-Như Thảo, bên cạnh hai thương hiệu đã đi cùng năm tháng: Tiến Minh, Vũ Trang.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com