"Nốt trầm" Tuấn Anh

07:03, 28/03/2018

Từng được HLV Arsene Wenger đánh giá “có thể chơi bóng tại châu Âu”, là “báu vật” của bầu Đức, song sự nghiệp của tiền vệ tài hoa Nguyễn Tuấn Anh đang là những ngày tháng vật lộn với chấn thương…

Khoảnh khắc Tuấn Anh chấn thương ngồi khóc nhìn đồng đội thi đấu làm bao trái tim người hâm mộ rung động
Khoảnh khắc Tuấn Anh chấn thương ngồi khóc nhìn đồng đội thi đấu làm bao trái tim người hâm mộ rung động

Dù không để lại được dấu ấn trong hai năm chơi bóng ở Hàn Quốc, nhưng tiền vệ Lương Xuân Trường đã khẳng định được tài năng trong màu áo đội tuyển U.23 Việt Nam và dần chiếm được tình cảm của người hâm mộ. Tương tự, các cầu thủ Văn Thanh, Công Phượng, Văn Toàn tuy chưa phải xuất sắc, song cũng là trụ cột của Hoàng Anh Gia Lai và lấy được niềm tin của HLV trưởng đội tuyển Quốc gia Park Hang-seo. Tuy nhiên, trong mắt của “bầu” Đức và không ít người hâm mộ, tiền vệ Tuấn Anh mới là cầu thủ xuất sắc nhất khóa một của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal-JMG.

Với kỹ thuật điêu luyện, khả năng cầm bóng, phát động tấn công và sút xa tốt, Tuấn Anh được người hâm mộ gắn cho biệt danh “nhô” (ý chỉ Ronaldinho của Việt Nam-PV). Cầu thủ quê gốc Thái Bình sớm chiếm được tình cảm của người hâm mộ từ khi mới 19 tuổi cùng với Công Phượng-thời điểm Xuân Trường chưa được đánh giá cao, Văn Thanh còn chưa được phát hiện. Nổi tiếng với lối chơi phòng ngự thực dụng, nhưng ngày còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Toshiya Miura cũng đánh giá cao tài năng của Tuấn Anh. Tương tự với những Hữu Thắng hay Park Hang-seo, họ đều xem Tuấn Anh là mẫu tiền vệ hiếm. Vậy mà không biết trùng hợp hay quá đen đủi, cứ mỗi dịp đến những giải đấu quan trọng, tiền vệ này lại dính chấn thương.

Mùa bóng 2018, Tuấn Anh đã trở lại sân cỏ sau thời gian dài điều trị chấn thương. Anh được khuyên đổi áo đấu (từ số 8 sang 46) để mong “đổi vận”. Nhưng vận may thì chưa thấy đâu, một lần nữa Tuấn Anh lại dính chấn thương khá nặng và vắng mặt trong đợt triệu tập đội tuyển quốc gia cho trận Việt Nam gặp Jordan. Cũng như những lần trước, “bầu” Đức tuyên bố sẽ tìm bác sĩ giỏi để chữa cho Tuấn Anh. Được sự giới thiệu của Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong, Tuấn Anh vừa lên đường sang Hàn Quốc chữa trị. Tại đây, các bác sĩ khuyên Tuấn Anh nên sớm phẫu thuật để điều trị dứt điểm chấn thương, song cầu thủ này ái ngại bởi trước đó anh đã từng trải qua nhiều ca mổ khác nhau. Tuấn Anh muốn tự hồi phục dưới sự giám sát của bác sĩ trong vòng hai tháng, nhưng liệu pháp này tiềm ẩn nguy cơ tái phát chấn thương cao. Nếu lên bàn mổ, Tuấn Anh sẽ phải rời xa sân cỏ ít nhất 6 tháng.

Năm 2012, trong chuyến tập huấn của các học viên khóa một Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tại London (Anh), HLV Arsene Wenger đã đặc biệt khen ngợi tài năng của Tuấn Anh và giới thiệu cầu thủ này thử việc tại CLB Olympiakos (Hy Lạp). Ít lâu sau, Tuấn Anh dính chấn thương và tan giấc mộng châu Âu. Trong ba năm qua, Tuấn Anh dính 9 chấn thương khác nhau, không thể dự SEA Games 28, 29, AFF Cup 2016, VCK U.23 châu Á 2018 và nhiều khả năng sắp tới là AFF Cup 2018 hay ASIAD 2018.

Ba năm trước, tác giả có dịp về quê nhà của Tuấn Anh tại xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Sinh ra trong một gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, được bố mẹ định hướng theo nghiệp bác sĩ, nhưng Tuấn Anh đã nhất quyết chọn nghiệp "quần đùi áo số". Sau khi tạo "cơn sốt" cùng U.19 Việt Nam, từ người già, trẻ nhỏ ở An Quý đều xem Tuấn Anh là thần tượng, mong một ngày thấy anh tỏa sáng ở các đội tuyển quốc gia. Nhưng chấn thương đã lấy đi của Tuấn Anh nhiều thứ và khiến anh đứng trước nguy cơ sớm xa rời sân cỏ.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com