Thể thao "mũi nhọn" tiếp tục phát triển

04:08, 12/08/2017
Từ đầu năm đến nay, thể thao thành tích cao của tỉnh liên tục đạt nhiều thành tích ở các giải thể thao trong nước và quốc tế. Hiện tại, các bộ môn của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định và Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Nam Định đang tập trung tập luyện, phấn đấu giành nhiều huy chương tại SEA Games 29 và các giải thể thao trong nước nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018.
 
Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định hiện có 65 VĐV ở các bộ môn: điền kinh, bơi lặn, võ cổ truyền, vovinam và các lớp thể thao nghiệp dư tạo nguồn VĐV cho các đội tuyển. Năm nay, các bộ môn của trường đã đạt thành tích cao hơn những năm trước tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Giàu thành tích nhất vẫn là bộ môn điền kinh với gần 30 VĐV, trong đó có 4 VĐV thuộc đội tuyển điền kinh quốc gia, 5 VĐV thuộc đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia. Tại Giải điền kinh Xinh-ga-po mở rộng 2017, VĐV Nguyễn Thị Huyền đánh dấu sự “trở lại” ấn tượng sau thời gian sa sút phong độ khi giành 2 HCV ở nội dung sở trường 400m và 400m rào nữ. VĐV Vũ Thị Mến cũng xuất sắc đạt HCV nội dung nhảy 3 bước với thành tích 13m27. Tham gia Giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2017, mặc dù gặp nhiều đối thủ hàng đầu châu Á trên đường chạy 800m và 1.500m nam nhưng VĐV Dương Văn Thái vẫn xuất sắc giành 2 HCV. Tại Giải điền kinh quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng 2017, đoàn điền kinh tỉnh tham gia và đã giành 3 HCV (Nguyễn Thị Huyền với 400m và 400m rào, các VĐV: Nguyễn Thị Huyền, Phạm Thị Ngọt, Đỗ Thị Quyên, Nguyễn Thị Bích ở nội dung tiếp sức 4x400m nữ), VĐV Nguyễn Thị Bích giành HCB nội dung chạy 800m nữ và HCĐ ở nội dung chạy 1.500m. Với kết quả ấn tượng này, đoàn điền kinh tỉnh ta xếp thứ 2/30 đoàn tham dự, tiếp tục giữ vững đơn vị có chất lượng đào tạo điền kinh hàng đầu cả nước. Thành tích ấn tượng nhất của điền kinh tỉnh ta trong năm 2017 thuộc về VĐV Nguyễn Thị Huyền ở Giải vô địch điền kinh châu Á (giải điền kinh cao nhất châu lục) tổ chức tại Ấn Độ. Huyền đã vượt qua nhiều VĐV hàng đầu châu lục như Anu (Ấn Độ), Sayaka Aoki (Nhật Bản), Merjen Ishangulykyeva (Ca-dắc-xtan) để giành chiếc HCV nội dung chạy 400m rào với thành tích 56 giây 14, phá kỷ lục của SEA Games 28 do chính Huyền lập ra là 56 giây 15. Cũng ở giải này, Huyền cùng đồng đội giành HCB nội dung tiếp sức 4x400m nữ. Ở bộ môn võ cổ truyền, VĐV Trần Văn Sĩ khi tham gia Giải “Võ cổ truyền, boxing các VĐV xuất sắc toàn quốc - tranh đai vô địch Let’s Viet lần V-2017” đã xuất sắc giành HCĐ, từ đó đặt triển vọng giành HCV, HCB tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018.  
VĐV thuộc bộ môn võ cổ truyền của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định tập luyện tại Nhà thi đấu Trần Quốc Toản (TP Nam Định).
VĐV thuộc bộ môn võ cổ truyền của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định tập luyện tại Nhà thi đấu Trần Quốc Toản (TP Nam Định).
Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Nam Định có 3 bộ môn: boxing, vật, bơi lội với trên 40 VĐV và các lớp đào tạo VĐV nghiệp dư: taekwondo, võ cổ truyền, các CLB cầu lông, bóng bàn. Với đội ngũ HLV được đào tạo bài bản, trẻ, nhiệt tình, luôn đổi mới phương pháp huấn luyện theo hướng khoa học, hiện đại, từ đầu năm 2017 đến nay các bộ môn cũng đạt thành tích cao tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Tham gia Giải vô địch cúp các CLB boxing toàn quốc năm 2017, VĐV Lưu Diễm Quỳnh thuộc đội tuyển boxing quốc gia đã xuất sắc giành HCV hạng cân dưới 75kg nữ, giành suất tham dự Giải vô địch boxing châu Á năm 2017. Tham gia Giải vô địch boxing trẻ toàn quốc tại Đắk Lắk, các VĐV: Trần Minh Tiến, Chu Đình Khánh, Nguyễn Xuân Phương đã giành 1 HCB, 2 HCĐ. Môn vật có trên 10 VĐV trẻ, trong đó các VĐV: Phan Thành Sơn, Trần Ánh Tuyết là thành viên đội tuyển vật trẻ quốc gia cũng đã giành nhiều thành tích. Tham gia Giải vô địch các lứa tuổi trẻ vật cổ điển, vật tự do toàn quốc năm 2017 được tổ chức tại huyện Giao Thủy, VĐV Phan Thành Sơn giành HCV vật cổ điển hạng cân trên 100kg. Các VĐV: Trần Ánh Tuyết giành HCB nội dung vật tự do hạng cân 65kg của nữ, Chu Minh Ngọc giành HCĐ vật cổ điển nữ hạng 76kg, Trần Hà Thi giành HCĐ vật cổ điển hạng 59kg nữ. Thi đấu tại Giải vô địch trẻ vật cổ điển, vật tự do toàn quốc tại Tuyên Quang, VĐV Trần Ánh Tuyết giành HCĐ nội dung vật tự do nữ hạng 59kg. Bộ môn bơi lội dưới sự hướng dẫn của các HLV: Đỗ Tiến Cừ, Nguyễn Thị Mai Hương giàu kinh nghiệm và tâm huyết cũng đã giành thành tích cao tại các giải bơi lội trẻ toàn quốc. Tham gia Giải bơi vô địch các CLB toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hải Phòng đầu tháng 8-2017, các VĐV của bộ môn như: Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Hồng Nhung, Trần Phương Linh, Trần Phương Nhi mặc dù mới chỉ 12-13 tuổi nhưng đều giành nhiều huy chương, được giới chuyên môn đánh giá cao.
 
So với cùng kỳ năm trước, thành tích của các bộ môn thuộc Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định và Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Nam Định đều cao hơn nhiều so với các năm trước về cả số lượng huy chương và số HCV ở các giải châu lục. Bên cạnh những VĐV đã khẳng định được tên tuổi, trở thành trụ cột một số đội tuyển thể thao quốc gia, nhiều VĐV trẻ như Lưu Diễm Quỳnh môn boxing, Nguyễn Thị Bích môn điền kinh cũng có tiến bộ rất nhanh, là các VĐV tài năng hứa hẹn tỏa sáng trong tương lai. Từ nay đến hết năm 2017, cả 2 đơn vị đào tạo VĐV thành tích cao của tỉnh sẽ tích cực cử các VĐV tham gia các giải thể thao khu vực, các giải trong nước. Trong đó ngày 16-8-2017, các VĐV của tỉnh, gồm: Dương Văn Thái, Nguyễn Thị Huyền, Vũ Thị Mến, Đỗ Thị Quyên và HLV Vũ Ngọc Lợi sẽ cùng đội tuyển điền kinh quốc gia sẽ lên đường tham dự SEA Games 29 được tổ chức tại Ma-lai-xi-a. Tham dự SEA Games lần này, tỉnh ta tiếp tục khẳng định là đơn vị đóng góp nhiều VĐV nhất, các VĐV đều là trụ cột của đội tuyển điền kinh quốc gia nên hứa hẹn sẽ giành nhiều HCV. Sau đó các đội tuyển thể thao của tỉnh sẽ tham gia Giải vô địch boxing toàn quốc được tổ chức tại Ninh Bình vào tháng 10-2017, Giải vô địch boxing châu Á tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tháng 11-2017 (VĐV Lưu Diễm Quỳnh tham gia), Giải vô địch vật tự do, vật cổ điển toàn quốc 2017 diễn ra tại Thái Nguyên, Giải vô địch bơi lội trẻ toàn quốc, Giải bơi lội miền Bắc năm 2017...; phấn đấu giành khoảng 70 huy chương các loại trong năm 2017, là cơ sở để tỉnh đặt mục tiêu xếp thứ hạng cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018 được tổ chức tại Hà Nội./. 
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com