"Hồi sinh" bóng đá Nam Định

08:08, 25/08/2017

Kết thúc Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia - Sứ Thiên Thanh 2017, CLB bóng đá Nam Định đã xuất sắc giành chức vô địch sau chiến thắng 1-0 trước CLB bóng đá Viettel ngay trên sân SVĐ Thiên Trường (TP Nam Định), chính thức giành vé thăng hạng Giải bóng đá vô địch quốc gia năm 2018 (V-League) trước một vòng đấu.

Việc trở lại giải bóng đá đỉnh cao đã đánh dấu sự “hồi sinh” của bóng đá Nam Định - một trong những địa phương có truyền thống bóng đá hàng đầu cả nước. Nhiều người hâm mộ bóng đá Nam Định thuộc lòng lịch sử phát triển của môn thể thao này của tỉnh. Bóng đá được du nhập vào tỉnh ta từ phong trào công nhân Nhà máy Dệt khi các năm 1943 và 1945, đội bóng Cotonkin của nhà máy đã hai lần vô địch Đông Dương. Những năm thập kỷ 80 của thế kỷ XX, tỉnh có tới 3 đội bóng là Thanh niên Hà Nam Ninh, Dệt Nam Định cùng thi đấu tại giải A1 (tương đương giải V-League hiện nay) và Công an Hà Nam Ninh thi đấu tại giải A2 (tương đương giải hạng Nhất quốc gia hiện nay). CLB bóng đá Nam Định tiền thân là đội bóng Thanh niên Nam Hà được thành lập vào năm 1965, năm 1978 đổi tên thành đội Công nghiệp Hà Nam Ninh lên thi đấu tại hạng A1 năm 1981 và vô địch quốc gia năm 1985. Năm 1989 đội bóng bị giải thể và thành lập lại vào năm 1991 với tên Thanh niên Nam Hà, thi đấu tại hạng A2. Ngày 29-11-2000, CLB Bóng đá chuyên nghiệp Nam Định chính thức được thành lập theo Quyết định của UBND tỉnh. Khi bóng đá Việt Nam tiến lên chuyên nghiệp năm 2000, với truyền thống tự hào của mình, CLB bóng đá Nam Định đã thi đấu ấn tượng khi giành danh hiệu Á quân mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên 2000-2001, đoạt chức vô địch Cup quốc gia năm 2008. Nhưng cũng chính từ đây, bóng đá Nam Định gặp nhiều khó khăn khi các doanh nghiệp ngừng tài trợ. Thiếu kinh phí hoạt động, các cầu thủ trụ cột lần lượt ra đi, các HLV tài năng cũng lựa chọn các bến đỗ mới. Trong giai đoạn khó khăn đó, bóng đá chuyên nghiệp Nam Định vẫn nhận được sự quan tâm của tỉnh, sự đồng hành của người hâm mộ. Trung tâm đào tạo VĐV bóng đá tỉnh vẫn duy trì công tác đào tạo các lứa cầu thủ tài năng khi chăm chút gây dựng các tuyến trẻ để làm lực lượng kế thừa và các lứa cầu thủ này không làm thất vọng khi nhiều lần giành thứ hạng cao tại các giải bóng đá các lứa tuổi cả nước, trong đó ấn tượng nhất là chức vô địch giải bóng đá U21 quốc gia Báo Thanh Niên năm 2011.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho CLB bóng đá Nam Định đoạt chức vô địch Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia - Sứ Thiên Thanh 2017.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho CLB bóng đá Nam Định đoạt chức vô địch Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia - Sứ Thiên Thanh 2017.

Bước vào mùa giải bóng đá hạng Nhất năm 2017, CLB bóng đá Nam Định quyết tâm trở lại V-League khi đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng đang trong giai đoạn đầu của đỉnh cao phong độ. Thực tế tại Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia - Sứ Thiên Thanh 2017, nhiều cầu thủ của CLB đã thi đấu xuất sắc, để lại ấn tượng với người hâm mộ. Cầu thủ Phạm Văn Thuận trong 8 lần ra sân đã ghi tới 5 bàn thắng, trở thành cây săn bàn chủ lực của đội bóng, một trong những cầu thủ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất giải. Hậu vệ Đinh Viết Tú được nhiều người hâm mộ yêu quý bởi anh không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự mà còn tấn công rất hiệu quả. Trong 2 trận liên tiếp quyết định tấm vé thăng hạng của CLB bóng đá Nam Định trước 2 CLB bóng đá Đắk Lắk và Viettel, Tú đều ghi các bàn thắng duy nhất của trận đấu để đội nhà giành chiến thắng. Tiền vệ Nguyễn Hữu Định không chỉ làm tốt vai trò điều tiết nhịp độ trận đấu, thu hồi bóng cũng như tung các đường chuyền phản công sắc bén ở từng trận đấu mà còn là người đội trưởng gương mẫu trong tập luyện, thi đấu và sinh hoạt. Trong mùa giải qua, thủ môn Nguyễn Tiến Tạo thi đấu xuất sắc, nhiều lần cứu thua cho đội bóng, trong đó 2 trận đấu quan trọng gặp Đắk Lắk và Viettel đều giữ sạch lưới nhà. Bên cạnh lứa cầu thủ tài năng, CLB bóng đá Nam Định có thuận lợi lớn khi cựu cầu thủ Nguyễn Văn Sỹ vẫn gắn bó với cương vị làm giám đốc kỹ thuật. Mặc dù hoạt động khá kín tiếng, nhưng HLV Nguyễn Văn Sỹ được coi là “kiến trúc sư trưởng” trong việc đưa CLB trở lại đỉnh cao khi kết hợp với các HLV trẻ khác trong CLB nâng cao ý chí, nhiệt huyết cho các cầu thủ, đề ra chiến thuật thi đấu hợp lý cho từng trận đấu. Cùng với yếu tố “nhân hòa”, CLB luôn nhận được sự cổ vũ rất lớn từ người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà. Các trận thi đấu trên SVĐ Thiên Trường của CLB bóng đá Nam Định thu hút ngày càng đông khán giả, trở thành một trong những sân có số lượng khán giả đông nhất cả nước không chỉ ở giải bóng đá hạng nhất quốc gia mà cả V-League. Mỗi khi CLB thi đấu sân khách, Hội cổ động viên bóng đá Nam Định đều đồng hành cổ vũ. 

Lên chơi ở V-League 2018, CLB bóng đá Nam Định sẽ có nhiều vấn đề cần giải quyết. Theo quy định của BTC, mỗi đội chơi ở V.League phải có tối thiểu 35 tỷ đồng cho mỗi mùa giải. Thực tế, CLB bóng đá Nam Định đã từng trải qua quãng thời gian thụt lùi bởi gánh nặng tài chính quá lớn. Hơn nữa, sau 17 năm bóng đá Việt Nam làm chuyên nghiệp, vấn đề tài chính vẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các đội bóng đang chơi ở V-League khi một số CLB bóng đá: An Giang, Kiên Giang… do không có nguồn tài chính dồi dào chỉ trụ nổi một mùa giải đầu tiên ở V-League rồi sau đó bị xóa sổ. Để không đi theo vết xe đổ lần trước, CLB sẽ thành lập Cty cổ phần với sự tham gia của CLB bóng đá và các nhà tài trợ trong nước là doanh nghiệp do những người gốc Nam Định làm chủ, mà không phụ thuộc vào một nhà tài trợ duy nhất để không bị ảnh hưởng hoạt động. Đến nay, có khoảng gần 30 đơn vị tài trợ làm ăn thành đạt trong lĩnh vực kinh tế tham gia với CLB bóng đá Nam Định, trong đó tiêu biểu như Hội golf Thiên Trường Hà Nội quy tụ hàng trăm doanh nghiệp; mỗi đơn vị hứa sẽ ủng hộ 100-200 triệu đồng cho hoạt động CLB. Bên cạnh nguồn tài chính ổn định, CLB cũng tự tin với lực lượng các cầu thủ chất lượng của mình đang trưởng thành đồng thời sẽ bổ sung thêm lực lượng ở các tuyến, trong đó chú trọng hàng tiền đạo có chất lượng là có thể yên tâm cạnh tranh với các đối thủ khác. Vai trò dẫn dắt CLB sẽ tiếp tục được trao cho HLV Nguyễn Văn Sĩ và các HLV trẻ khác có trình độ chuyên môn, nhiệt huyết với bóng đá quê hương. 

Từ nay đến V-League 2018 thời gian không còn nhiều. Với sự chuẩn bị chu đáo về tài chính, lực lượng cộng với sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ trong tỉnh sẽ là cơ sở để CLB bóng đá Nam Định thi đấu tưng bừng, máu lửa tại giải bóng đá đỉnh cao quốc gia, qua đó tiếp tục khẳng định là một trong những địa phương giàu truyền thống của bóng đá Việt Nam./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com