Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup là giải đấu được tổ chức thường niên, thông qua sự phối hợp giữa Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam. Hơn một thập niên tổ chức, dù giải đấu không phải năm nào cũng có những khách mời chất lượng, nhưng VTV Cup (tên gọi quen thuộc của giải đấu) luôn được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá cao, coi như sự kiện thể thao đáng chú ý của làng bóng chuyền nước nhà.

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu cống hiến ở VTV Cup 2017.
Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu cống hiến ở VTV Cup 2017.

Đặc biệt, ở giải đấu lần thứ 14 VTV Cup, Việt Nam sẽ góp mặt hai đội là đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ trẻ quốc gia. Trong đó, đội tuyển trẻ Việt Nam với nòng cốt là những gương mặt triển vọng lứa U.18 vừa thi đấu tại Giải vô địch bóng chuyền trẻ toàn quốc 2017. Giới chuyên môn cho rằng, các tay đập trẻ như Trần Thị Bích Thủy, Nguyễn Khánh Đang, Hoàng Phương Anh, Cẩm Linh, Vân Anh, Nguyễn Bích Tuyền, Đặng Thu Huyền, Phan Khánh Vy khó làm nên chuyện trước các đối thủ mạnh ở VTV Cup 2017 nhưng dẫu sao, đây cũng là một sân chơi vô cùng bổ ích cho các VĐV trẻ.

Có một điều khiến giới chuyên môn và CĐV nước nhà không khỏi suy nghĩ, đó là tại giải đấu này, có sự góp mặt của tuyển trẻ Thái Lan, vốn là các tay đập đồng trang lứa với Hoàng Phương Anh, Cẩm Linh, Vân Anh… nhưng đội bóng xứ Chùa vàng coi VTV Cup 2017 là cữ dượt, để chuẩn bị tham dự giải vô địch U.18 thế giới diễn ra vào tháng 8 tới. So về mặt bằng chuyên môn trong khu vực, bóng chuyền nữ Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan, nhưng hai thập niên qua, chúng ta chỉ giành huy chương bạc SEA Games khi luôn thua người Thái ở chung kết.

Trở lại với VTV Cup 2017, các đội bóng như Sinh viên Nhật Bản, CLB Suwon Hyundai E&C (Hàn Quốc), đội tuyển In-đô-nê-xi-a, Đại học thể thao Bắc Kinh (Trung Quốc) đã nhận lời dự giải. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, Suwon Hyundai E&C là đội bóng chuyền mạnh ở xứ Kim chi. Ở mùa giải 2015-2016, Suwon Hyundai E&C lên ngôi vô địch quốc gia. Đại học thể thao Bắc Kinh chủ yếu là các VĐV trẻ, sang dự giải với mục tiêu cọ xát, tăng cường giao lưu. Đội nữ In-đô-nê-xi-a về trình độ khó có thể cản bước được Ngọc Hoa, Kim Huệ và các đồng đội. Nếu không có gì bất ngờ, đội tuyển nữ Việt Nam, sinh viên Nhật Bản, nữ trẻ Thái Lan sẽ tranh chấp các ngôi vị cao nhất ở Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2017.

Để chuẩn bị cho giải đấu, đội tuyển nữ Việt Nam đã sớm tập trung dưới sự huấn luyện của chuyên gia người Nhật Bản I-ri-xo-oa. Nhận xét về phương pháp huấn luyện của chuyên gia người Nhật Bản, chuyền hai Nguyễn Linh Chi cho hay: “Các kỹ thuật của chuyên gia I-ri-xo-oa rất tốt cho các VĐV. Năm nay tôi nghĩ kỹ thuật chuyên môn của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ được cải thiện tốt hơn”. Về phần mình, ông I-ri-xo-oa thẳng thắn nhận xét: “VĐV Việt Nam rất có tiềm năng nhưng cách tập luyện chưa tốt. Tôi sẽ cố gắng cải thiện kỹ thuật, nâng cao khả năng phát bóng cũng như tinh thần đoàn kết cho các VĐV. Qua giải đấu VTV Cup 2017, tôi cùng ban huấn luyện sẽ chọn ra những gương mặt tốt nhất cho đội tuyển nữ quốc gia, chuẩn bị cho SEA Games 29”.

Theo qdnd.vn