Văn hóa ứng xử

08:06, 30/06/2017
17 năm tự cho rằng mình đang khoác trên mình chiếc áo chuyên nghiệp, nhưng V-League chưa bao giờ hết điều tiếng.
 
Đương nhiên VFF và VPF cầu mong lượt về của V-League 2017 sẽ chạm vạch đích an toàn, mà trong đó, văn hóa ứng xử sẽ được các ông chủ đội bóng, HLV và cầu thủ cho đến khán giả thể hiện một cách văn minh, đầy ý thức tôn trọng. Ban kỷ luật của VFF cũng như Ban tổ chức V-League sẽ đối diện với vài tháng cực nhọc phía trước, mà không thể hình dung hết được những nguy cơ, những đợt sóng ngầm chực chờ bùng nổ bất cứ khi nào.
 
Trong một tâm thế thận trọng, thật hiếm người dám tin mọi chuyện sẽ trở nên suôn sẻ và hanh thông, sau những gì nảy sinh ở lượt đi. Hồi đầu mùa, làm gì có ai biết được vòng đấu nào cũng xảy ra sự cố đáng tiếc, làm mất hình ảnh và uy tín của bóng đá Việt Nam nhiều đến như thế. Chưa kể, mối bất hòa giữa trọng tài này với đội bóng kia chưa hẳn đã được xí xóa, sẽ có dịp tái diễn trên sân cỏ nếu Ban trọng tài phân công không khéo léo.
Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet
Nhà tổ chức đang “đánh lô-tô” trong bụng khi lượt về còn chưa khởi động, rất sợ xuất hiện phát ngôn bừa bãi và văng mạng kiểu như ông chủ tịch CLB Quảng Nam từng chỉ trích các “vua áo đen” là “trọng tài mù”, hoặc kích động dư luận và các đội bóng đổ xô vào phê phán nhau giống như một vài ông chủ đội bóng, quan chức thuộc VFF.
 
Phá thì dễ, xây mới khó. Ai cũng biết điều đó, nhưng với bóng đá Việt Nam hầu hết những người tham gia cuộc chơi đều chạy theo quyền lợi cho chính CLB mà quên mất những hành vi ứng xử không đúng mực sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chính CLB, đến giải đấu và cả nền bóng đá. Những kiểu hành xử đó rất thiếu văn hóa và đáng nhận án phạt nghiêm khắc. Ban kỷ luật cũng như cá nhân ông trưởng ban Nguyễn Hải Hường lại có khối việc để làm và chắc sẽ không có chuyện “giơ cao đánh khẽ” như một số trường hợp ở lượt đi.
 
17 năm tự cho rằng mình đang khoác trên mình chiếc áo chuyên nghiệp, nhưng V-League chưa bao giờ hết điều tiếng. Sân chơi này, nơi rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tốn quá nhiều tiền của đầu tư cho các CLB với hy vọng sẽ giúp cho bóng đá Việt Nam vui vẻ và sớm “bằng bạn, bằng bè”, lại thiếu yếu tố quan trọng nhất để vươn đến sự chuyên nghiệp, đó là ứng xử có văn hóa với nhau.
 
Nên nhớ rằng, tất cả những hành vi, hành động không mang tính chất xây dựng cả trong sân cỏ lẫn ngoài đường piste, trên các khán đài đều sẽ tác động lớn đến sự phát triển của bóng đá, sự tồn tại của V-League. Mọi chuyện chỉ có thể trở nên đàng hoàng và đáng tin một khi chúng ta hành xử với nhau một cách có văn hóa./.
 
Theo SGGP
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com