Khoảng lặng cần thiết

08:08, 12/08/2016
Sau chiến tích giành HCV của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, tinh thần các tuyển thủ còn lại lên rất cao trước khi họ bước vào thi đấu ở các nội dung sở trường. Thế nhưng, sự cách biệt về trình độ chuyên môn đã không thể giúp phần còn lại của thể thao Việt Nam tạo nên bất ngờ…
 
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã chính thức dừng cuộc chơi ở Ô-lim-pích 2016 với thành tích duy nhất là… suýt chút nữa lọt vào chung kết cự ly 400m cá nhân hỗn hợp. Ánh Viên thất bại trong cả 2 cự ly 400m tự do và 200m cá nhân hỗn hợp sau đó, thậm chí thông số thời gian của cô khá thấp, còn kém hơn cả những kết quả giành được ở SEA Games 28 diễn ra năm ngoái.
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chia tay Olympic trong thất vọng. Ảnh: SGGP
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chia tay Olympic trong thất vọng.
Ảnh: SGGP
Đấy là điều khá bất ngờ, bởi lẽ sau cả năm trời được đầu tư tập huấn ở Mỹ, giới làm nghề cứ ngỡ ít nhất cô cũng chiến thắng chính mình, vượt được thành quả trong quá khứ. Sau tất cả, Ánh Viên đã lên tiếng: “Đây là kỳ Ô-lim-pích thất bại của cá nhân tôi. Tương lai tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa để không tái diễn điều tương tự. Tôi xin lỗi mọi người vì đã không làm tốt nhiệm vụ của mình”.
 
Không ai trách cứ cô, chỉ cảm thấy có chút nuối tiếc. Điều rất rõ ràng là Ánh Viên còn kém xa về trình độ so với những kình ngư hàng đầu thế giới như Ca-chin-ca Hốt-du (Hung-ga-ri), Ma-đê-lin Đi-ra-đô (Mỹ)… Có đến với Ô-lim-pích, nói như Ánh Viên, mới biết mình đang đứng ở đâu trong làng bơi thế giới và cũng để xác định nghiêm túc hơn mục tiêu cho tương lai.
 
Sau phút thăng hoa, thì thất bại ở hầu hết những môn đã thi đấu như bơi lội, cử tạ, judo, rowing, đấu kiếm, TDDC giống như một khoảng lặng đối với thể thao Việt Nam. Điều đó rất cần thiết, để những nhà quản lý chuyên môn thấy rằng muốn chiến thắng ở Ô-lim-pích, thể thao cần một chiến lược đầu tư dài hơi, chuyên nghiệp và đặc biệt là có chiều sâu về nguồn nhân lực mới mong đạt đến thành công. Không thể trông đợi quá nhiều vào câu chuyện lịch sử như cách mà người hùng Hoàng Xuân Vinh vừa tạo nên, vì nếu thế sẽ rất khắc khoải và chứng tỏ chúng ta thiếu vững chắc ngay từ chân đế của nền thể thao… 
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com