Khai mạc Đại hội thể thao thế giới- Ô-lim-pích Ri-ô 2016: Ấn tượng và đậm đà bản sắc Nam Mỹ

08:08, 08/08/2016

Sáng 6-8 (theo giờ Việt Nam), lễ khai mạc Đại hội thể thao thế giới - Ô-lim-pích Ri-ô 2016 đã chính thức khai mạc tại sân vận động Ma-ra-ca-na của TP Ri-ô Đề Gia-nây-rô (Bra-xin). Buổi lễ có sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun, quyền Tổng thống nước chủ nhà Mi-sen Tơ-mê cùng 45 nguyên thủ quốc gia; lãnh đạo Ủy ban Ô-lim-pích quốc tế (IOC), đại diện Hiệp hội Ô-lim-pích các châu lục, các liên đoàn thể thao quốc tế... cùng gần mười nghìn đại biểu, khách mời và người hâm mộ thể thao các nước. Lễ khai mạc được phát sóng truyền hình trực tiếp tới khoảng ba tỷ người xem trên toàn thế giới.

Buổi lễ mở màn bằng màn đếm ngược và bắn pháo hoa hoành tráng, sau đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng mang chủ đề "Sự phát triển của đất nước và con người Bra-xin" trong đó nhấn mạnh và chuyển tải thông điệp kêu gọi cả thế giới chung tay, góp sức bảo vệ môi trường và bầu không khí vì một hành tinh xanh. Gần năm nghìn diễn viên chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, trong đó có nhiều nghệ sĩ và siêu mẫu thời trang thế giới cùng các ngôi sao ca múa nhạc, điện ảnh Bra-xin tham gia biểu diễn trong ba giờ với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, giới thiệu thiên nhiên và những nét đặc trưng của quốc gia Nam Mỹ, xứ sở của những cơn mưa rừng nhiệt đới và lễ hội đường phố các-na-van nổi tiếng, rộn ràng, hừng hực sức nóng của vũ điệu sam-ba, thể hiện sự giao thoa của văn hóa, âm nhạc xuất xứ từ châu Phi và miền nam châu Âu. Lịch sử đất nước Bra-xin, tiêu biểu cho Nam Mỹ đã lần lượt được tái hiện cùng những nét đặc trưng của văn hóa, xã hội, con người và thiên nhiên. Hơn 100 nghệ sĩ cùng đồng diễn màn múa hoành tráng trên nền phông là sắc xanh của đại ngàn A-ma-dôn, đất nước sam-ba, khắc họa về một hệ sinh thái động thực vật phong phú của Bra-xin, mang ý nghĩa hướng về môi trường xanh. Điểm đặc biệt là màn đồng diễn xếp hình biểu tượng năm vòng tròn xanh của Ô-lim-pích từ các mầm cây bật nở thể hiện về một kỳ đại hội xanh, nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường ở mỗi người.

Toàn cảnh lễ khai mạc.
Toàn cảnh lễ khai mạc.

Khi những tiết mục nghệ thuật chào mừng cuối cùng khép lại chương trình khai mạc cũng là lúc 206 đoàn thể thao của các nước và vùng lãnh thổ tham dự đại hội diễu hành tiến vào sân vận động. Đi đầu là đoàn vận động viên (VĐV) Hy Lạp, quê hương của phong trào Ô-lim-pích cổ đại, kế tiếp là đoàn thể thao các nước xếp theo thứ tự bảng chữ cái của ngôn ngữ Bồ Đào Nha. Tại kỳ đại hội lần này, đoàn Mỹ tham dự đông nhất với 554 VĐV, tiếp đến là Bra-xin có 465 VĐV, sau đó là các đoàn: Đức, Trung Quốc... Đoàn thể thao Việt Nam tiến vào sân vận động sau đoàn Thái-lan với 50 thành viên, trong đó có 23 VĐV do Phó Tổng cục trưởng Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn làm Trưởng đoàn. VĐV đấu kiếm Vũ Thành An vinh dự được trao trách nhiệm nâng cao quốc kỳ dẫn đầu đoàn. Trước đó, thành viên các đoàn diễu hành đã được Ban tổ chức phát những hạt mầm để tự tay ươm vào những ô đất tượng trưng cho những hoạt động vun trồng cây xanh, bảo vệ môi trường hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Phần nghi thức buổi lễ bắt đầu bằng bài diễn văn chào mừng của ban tổ chức và phát biểu khai mạc của Chủ tịch Ủy ban Ô-lim-pích quốc tế (IOC) Tô-mát Bách, cảm ơn nước chủ nhà Bra-xin đã vượt qua nhiều khó khăn để đăng cai kỳ Ô-lim-pích đầu tiên của Nam Mỹ, kêu gọi các trọng tài, vận động viên tham gia điều hành và tranh tài trên tinh thần thể thao cao cả của Ô-lim-pích. Tiếp theo, quyền Tổng thống Bra-xin Mi-sen Tơ-mê đã long trọng tuyên bố khai mạc Ô-lim-pích 2016 và các đại diện VĐV và trọng tài thực hiện nghi lễ tuyên thệ. Ngay sau đó, ngọn đuốc Ô-lim-pích được cựu VĐV quần vợt số 1 thế giới Gút-xta-vô Cu-ơ-tin rước vào sân và trao cho VĐV điền kinh của Bra-xin Van-đơ-lê Coóc-đê-rô Đề Li-ma để thắp sáng đài lửa. Do sức khỏe yếu, "Vua bóng đá" Pê-lê đã không thể đến dự buổi lễ và thực hiện nghi thức thắp đuốc như dự kiến.

Lễ khai mạc Ô-lim-pích Ri-ô 2016 khép lại bằng màn pháo hoa nghệ thuật hoành tráng, rực rỡ sắc màu trên bầu trời TP Ri-ô Đề Gia-nây-rô, mở đầu 17 ngày tranh tài của đại hội.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com