Phát triển phong trào việt dã

09:04, 15/04/2016
Việt dã là môn thể thao làm tăng sức bền, dẻo dai và nhanh nhẹn của cơ thể, từ lâu đã thu hút được khá đông đối tượng người tập, nhất là những người trẻ tuổi. Trên thực tế, môn chạy việt dã phát triển dựa trên nền tảng của phong trào chạy thể dục. So với nhiều môn thể thao khác, môn chạy thể dục dễ tập, ít tốn kém bởi chỉ cần một đôi giày và một tinh thần đam mê là có thể bắt đầu tập luyện. 
 
Vào các buổi sáng hay chiều muộn, trên nhiều tuyến đường từ thành thị đến nông thôn trong tỉnh có nhiều người chạy thể dục. Huyện Vụ Bản được đánh giá có phong trào chạy thể dục phát triển mạnh, trong đó các xã: Trung Thành, Liên Bảo, Minh Thuận luôn có nhiều VĐV tham gia Giải việt dã tỉnh hằng năm. Tại Thành phố Nam Định, những nơi có không gian thoáng như Công viên Vị Xuyên, đường đê sông Đào, quanh SVĐ Thiên Trường… hằng ngày có khá đông người chạy thể dục buổi sáng. Tuỳ điều kiện sức khoẻ, tuổi tác mà mỗi người chọn cho mình cách tập luyện khác nhau: người khoẻ thì chạy vài km, người trung tuổi chạy 1-2km kết hợp với đi bộ…  Để thúc đẩy phong trào việt dã phát triển, hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), nhiều huyện, thành phố duy trì tổ chức giải việt dã thu hút đông các VĐV phong trào tham dự. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, các địa phương gắn việc tổ chức các giải việt dã với phát động “Ngày chạy Ô-lim-pích vì sức khoẻ toàn dân” đã tạo không khí sôi động, hấp dẫn hơn. Trong năm 2015 và 2016 huyện Nghĩa Hưng đều tổ chức phát động Ngày chạy Ô-lim-pích vì sức khoẻ toàn dân, sau đó tổ chức Giải việt dã huyện với sự tham gia của khoảng 100 VĐV thuộc 35 đoàn gồm 25 xã, thị trấn, các trường THPT, các Trung tâm GDTX… thi đấu cự ly 6km với VĐV nam, 3km với VĐV nữ... Gần 10 năm nay, Trung tâm VH-TT-TT, Huyện Đoàn Ý Yên duy trì tổ chức Giải việt dã huyện vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và Ngày Thể thao Việt Nam (27-3). Giải việt dã huyện năm 2016 thu hút 35 đơn vị tham gia gồm 25 xã, thị trấn, các trường THPT, trường trung cấp nghề, trung tâm GDTX huyện với tổng số gần 180 VĐV thi đấu các nội dung: nam, nữ khối các xã, thị trấn và nam, nữ khối các trường học, trong đó nam thi đấu cự ly 3,5km, nữ thi đấu 2,5km. Cũng trong tháng 3-2016, huyện Vụ Bản tổ chức Giải việt dã huyện với sự tham gia của 110 VĐV đến từ gần 30 đơn vị là các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học thi đấu cự ly 4km đối với nam, 2km đối với nữ. Cùng với các huyện, thành phố, phong trào việt dã hiện phát triển mạnh các trường học THCS, THPT, các trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp trên nền tảng các nội dung của môn điền kinh như chạy 800m, 1.500m... Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12)… nhiều trường như ĐH Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp Nam Định, ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định, CĐ Sư phạm Nam Định, ĐH Điều dưỡng Nam Định; các trường THPT: Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), THPT B Hải Hậu (Hải Hậu)… đã tổ chức giải điền kinh để động viên phong trào rèn luyện sức khỏe trong học sinh, sinh viên, đồng thời qua đây tuyển chọn học sinh có năng khiếu thể thao tham dự nội dung thi đấu điền kinh thuộc các kỳ Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, các giải việt dã học sinh, sinh viên toàn quốc. 
Nội dung thi việt dã nam khối huyện, thành phố, các ngành: Công an, Bộ CHQS, Sở GD và ĐT tại Giải việt dã tỉnh năm 2016.
Nội dung thi việt dã nam khối huyện, thành phố, các ngành: Công an, Bộ CHQS, Sở GD và ĐT tại Giải việt dã tỉnh năm 2016.
Một trong những sân chơi lớn để các VĐV việt dã phong trào trong tỉnh có dịp giao lưu, cọ sát là Giải việt dã tỉnh hằng năm do Sở VH, TT và DL, Tỉnh Đoàn, Công an tỉnh tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3). Qua hàng chục năm tổ chức, Giải việt dã tỉnh ngày càng mở rộng về quy mô, thu hút đông các đối tượng tham gia từ thanh niên các huyện, thành phố, sinh viên các trường ĐH, CĐ, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, học sinh ngành GD và ĐT. Giải việt dã tỉnh năm 2016 chào mừng dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn (26-3-2016), 70 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27-3-2016) có sự tham gia của 240 VĐV đến từ 10 huyện, thành phố, các ngành: Công an, Bộ CHQS tỉnh, Sở GD và ĐT, 8 trường ĐH, CĐ trên địa bàn. Là giải đấu có số lượng VĐV đông nhất từ trước đến nay, đồng thời chất lượng chuyên môn khá cao khi các đơn vị đều cử những VĐV ưu tú nhất tham dự. Ở nội dung thi đấu của 10 huyện, thành phố và các ngành: Công an, Bộ CHQS tỉnh, Sở GD và ĐT, các VĐV nam thi đấu cự  ly 3 vòng hồ Vị Xuyên (bằng 5,4km), các VĐV nữ thi đấu 2 vòng hồ Vị Xuyên (bằng 3,4km); Khối các trường ĐH, CĐ: các VĐV nam thi đấu 2 vòng hồ Vị Xuyên (bằng 3,4km), VĐV nữ thi đấu 1 vòng hồ Vị Xuyên (bằng 1,7km) đều diễn ra quyết liệt do trình độ các VĐV chênh lệch không nhiều.
 
Nhiều VĐV thi đấu xuất sắc, đạt thành tích cao như Đỗ Thị Khánh Hồng (Hải Hậu), Phùng Thị Thu Trang (Giao Thuỷ), Trần Xuân Bách (Bộ CHQS tỉnh), Lê Đại Phong (Hải Hậu); các sinh viên: Trần Văn Tam, Nguyễn Văn Hoàng (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định), Bùi Thị Hồng Hạnh (ĐH Điều dưỡng Nam Định)… Những đơn vị quan tâm đến phát triển phong trào việt dã như huyện Hải Hậu, Vụ Bản, Sở GD và ĐT, các trường: ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, ĐH Điều dưỡng Nam Định… đều đạt giải cao. 
 
Sự phát triển của phong trào việt dã tỉnh thời gian qua đã góp phần đa dạng các hoạt động TDTT của người dân trong tỉnh. Thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn vai trò, tác dụng của việc tập luyện việt dã, đồng thời tổ chức ngày càng nhiều các giải việt dã từ cơ sở đến tỉnh để giúp người dân, nhất là các thế hệ trẻ nâng cao sức khỏe phục vụ lao động, sản xuất./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com