Nên ngồi lại, đừng quay đi

09:04, 15/04/2016
Câu chuyện mua gói bản quyền giải ngoại hạng Anh (EPL) hiện đang đến giai đoạn căng thẳng, thậm chí là quá mức cần thiết. Sau khi truyền hình K+ muốn thương thảo riêng với đối tác để tự mua và đối tác MP&Silva có văn bản trả lời ban đàm phán thuộc Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPay TV) về việc họ không chấp nhận đàm phán với một tổ chức, cứ tưởng mọi việc đến đây đã được “tháo ngòi”. Tuy nhiên, sự “cương quyết” của VNPay TV khiến cho câu chuyện vẫn chưa thể kết thúc trong khi thời hạn đàm phán không còn nhiều.
 
Theo MP&Silva, EPL nghiêm cấm việc thành lập các tập đoàn đấu thầu, các tổ chức với nhiều thành viên cùng tham gia đấu thầu, mà chỉ được thông qua các thỏa thuận trực tiếp với các đài truyền hình bất kỳ. Ngoài ra, EPL cũng cấm việc gói bản quyền được phân phối tự do. Với những lý do trên, MP&Silva cho rằng họ không thể đàm phán với VNPay TV. Có thể, đây chỉ là cách nói theo diễn giải của MP&Silva, đơn vị đang nắm gói bản quyền truyền hình EPL tại Việt Nam cũng như các nước châu Á trong 3 mùa bóng 2016-2019 khi họ “không muốn” làm việc với VNPay TV. Nếu giữa hai bên không có những mâu thuẫn, không có vấn đề bất đồng về giá và không có khả năng có một đài truyền hình nào đủ sức mua riêng thì mọi việc đã khác. Đằng này, VNPay TV luôn cương quyết, còn MP&Silva thì dẫn ra các điều khoản bị hạn chế theo quy tắc của EPL nên đã không tìm được một hướng ra nào một khi hai bên chưa ngồi lại.
 
Ảnh: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
Về phía các nhà đài, VNPay TV tỏ ra không hề nhượng bộ, ngay cả khi K+ có thể mua được gói bản quyền này. Đại diện hiệp hội cho rằng một khi K+ đi riêng và mua với giá cao hơn 20% thì có thể hiệp hội sẽ kiến nghị bộ, ngành chức năng can thiệp, trong đó có đề nghị không cho phát sóng EPL ở Việt Nam. Vấn đề đáng quan tâm lúc này là “kịch bản” sắp tới sẽ diễn ra như thế nào khi các bên vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình? Trường hợp K+ đàm phán riêng và mua được gói bản quyền này, nếu giá không cao hơn 20% so với 3 mùa trước thì có thể êm xuôi hơn; còn nếu giá cao hơn, liệu bộ có thể chỉ đạo cấm phát sóng EPL ở Việt Nam như VNPay TV nói?
 
Về mặt quan điểm, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo cân đối cũng như tránh thất thoát ngoại tệ trong việc cạnh tranh không lành mạnh để mua bản quyền bằng mọi giá, bộ chủ quản có thể yêu cầu các đài truyền hình ngồi lại với nhau để thống nhất hình thức phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu bất cứ chương trình nào có nội dung vi phạm quy định hoặc không phù hợp thì có thể cấm phát sóng. Tuy nhiên, việc cấm phát sóng một chương trình chỉ vì nó được mua giá cao lại là chuyện không thể. Chưa nói đến việc K+ có đối tác nước ngoài, họ nắm rất kỹ các nguyên tắc thương mại nên không thể nói cấm với những lý do thiếu thuyết phục.
 
Vì vậy, việc thật sự cần làm hiện nay là VNPay TV và K+ cần trao đổi để có những bước đi phù hợp nhất, hơn là mỗi bên cố giữ quan điểm riêng của mình. Một khi không có tiếng nói chung thì bên nào cũng tìm mọi cách để bảo vệ điều mà mỗi bên cho là đúng, trong khi có thể những điều đó chưa hẳn tốt nhất, nhất là đối với người tiêu dùng cũng như sự phát triển của hệ thống truyền hình trả tiền hiện nay./.
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com