Thay đổi

08:07, 12/07/2013

Trước khi bước vào vòng loại Giải vô địch bóng chuyền thế giới 2014, khu vực Đông Nam Á tại Thái Lan, giới chuyên môn và người hâm mộ kỳ vọng đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia có thể giành 1 trong 2 vé vào vòng loại tiếp theo, hoặc thi đấu có nét riêng. Tuy nhiên, sự hy vọng đã trở thành nỗi thất vọng bởi đội tuyển Việt Nam đã thất bại "toàn tập" trước Thái Lan 1-3, In-đô-nê-xi-a 0-3 và Mi-an-ma 2-3, khép lại vòng loại với ba trận toàn thua.

Phải thừa nhận rằng, những năm gần đây, bóng chuyền là môn thể thao nhận được sự đầu tư, xã hội hóa rất lớn từ các doanh nghiệp, các tỉnh, thành phố. Xét về mức độ tuyên truyền, ở Việt Nam, bóng chuyền chỉ đứng sau bóng đá. Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Việt Nam được chính các nước trong khu vực đánh giá là hay, sôi nổi nhất, nhì Đông Nam Á. Thế nhưng, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã trải qua 6 kỳ SEA Games liên tiếp chỉ biết đến HCB. Nhưng như thế còn tốt, vì chí ít, các cổ động viên còn có cơ hội cổ vũ cho đội nhà. Hơn nữa, ai cũng biết, bóng chuyền nữ Thái Lan nằm trong tốp 5 đội hàng đầu châu Á, với việc được dự tranh Giải vô địch thế giới. Trong khi đó, đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia đang có dấu hiệu "tụt dần đều". Vòng loại World Cup khu vực Đông Nam Á vừa qua thì thua trắng. Thậm chí, ở ASIAD 2010, bóng chuyền nam Việt Nam thua cả 10 trận từ vòng bảng cho tới lượt phân hạng, đứng vị trí 16/16 đội tranh tài. Sau thất bại tại vòng loại World Cup, cơ hội giành một tấm huy chương tại SEA Games 27 vào cuối năm nay càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều với bóng chuyền nam Việt Nam. Năm năm qua, với hai kỳ SEA Games và giải đấu ASIAD 2010 tại Quảng Châu (Trung Quốc), đội tuyển bóng chuyền nam nước nhà đang sa sút mọi mặt.

Giới chuyên môn và một số HLV tâm huyết cho rằng, đã đến lúc để đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia có được luồng sinh khí mới, thực sự chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, thì cần phải có những thay đổi căn bản. Cụ thể, thay ban huấn luyện. Vì thời gian qua, HLV Phùng Công Hưng không để lại dấu ấn gì ở vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Vì thế đội tuyển cần một HLV có đủ khả năng tập hợp, phát huy được sở trường của mỗi cá nhân và trí tuệ tập thể. Bên cạnh đó, Liên đoàn Bóng chuyền, ban huấn luyện cần có kế hoạch tập trung, huấn luyện, tập huấn bài bản, thay vì “tập chay” trước mỗi giải đấu. Cuối cùng là rút ra bài học sâu sắc, kịp thời  sau những thất bại của đội nhà.

Hy vọng rằng, trước khi SEA Games 27 diễn ra, người hâm mộ bóng chuyền nước nhà sẽ thấy một đội tuyển bóng chuyền nam tràn đầy sinh khí mới./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com