Kết thúc Giải quần vợt Wimbledon-2013: Mu-ray - ánh hào quang tỏa sáng

08:07, 09/07/2013

Đội rugby Vương quốc Anh thắng đội Ô-xtrây-li-a 41-16, chấm dứt 16 năm thất bại trong những cuộc đấu tay đôi; cua-rơ Crít-tốp-phơ về nhất chặng, đang mặc áo vàng Tour de France 2013-giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới... song, với người dân Anh, tất cả những thông tin đó chỉ là chuyện nhỏ, chuyện vặt, bị gạt sang một bên, vì trong trong mấy ngày qua, họ chỉ mong đợi duy nhất một điều-Mu-ray sẽ đoạt chức vô địch Wimbledon-2013.

Vì thế,  chiều 7-7, sân trung tâm có sức chứa 28 nghìn người đã chật cứng khán giả. Từ Thủ tướng Anh; Tổng thống CH Xéc-bi-a; các nhà hoạt động chính trị xã hội lừng danh và nhiều ca sĩ nổi tiếng, ngôi sao sân cỏ đã có mặt để chứng kiến cuộc thư hùng có ý nghĩa lịch sử đối với quần vợt Anh. Cũng cần nói thêm, trước đó, website bán trực tuyến Viagogo cho biết, giá vé chợ đen xem trận chung kết này lên tới con số kỷ lục 71 nghìn bảng (hơn 2, 2 tỷ đồng)/đôi vé.

Mu-ray đã giành được chiếc cúp vinh quang. Ảnh: AFP.
Mu-ray đã giành được chiếc cúp vinh quang. Ảnh: AFP.

Bối cảnh ấy là áp lực không nhỏ cho Mu-ray trước trận đấu. Còn khi nhập cuộc, Giô-cô-vích mới là người chịu sức ép khủng khiếp từ số lượng lớn khán giả trên sân. Điều đó hiện rõ ngay séc đấu đầu tiên. Được giao bóng trước nhưng cây vợt người Xéc-bi-a để cây vợt người Vương quốc Anh vượt lên dẫn 40-0. Rất may, kinh nghiệm sau gần chục năm chinh chiến ở các giải đấu hàng đầu thế giới đã giúp Giô-cô-vích có được sự tập trung cần thiết để san bằng cách biệt và thắng trong game giao bóng này. Sau đó là những cuộc rượt đuổi tỷ số căng thẳng, hấp dẫn và séc đấu nào, Mu-ray cũng có được những phút chói sáng để băng về đích trước tiên. Mùa này, cây vợt số 2 thế giới hiện nay có được sự kiên trì và tập trung cao độ. Anh đã bị đối thủ dẫn trước 4-1 ở ván 2; 4-2 ở ván 3, nhưng cuối cùng anh đã quật khởi để thắng các ván đấu với tỷ số 7-5, 6-4. Chung cuộc Mu-ray thắng 3-0 (7-5, 6-4 và 6-4) .

Một năm trước, trong 7 cuộc đối đầu với nhau, phần thắng nghiêng về Giô-cô-vích (4-3). Hơn nữa, ở những trận đấu đó, dù phần thắng có nghiêng về cây vợt nào thì sau trận đấu, người hâm mộ vẫn có nhận xét, trình độ cây vợt người Vương quốc Anh vẫn chưa sánh bằng cây vợt người Xéc-bi-a. Song, sau trận chung kết Wimbledon-2013, người hâm mộ nhận thấy, Mu-ray đã có những bước tiến vượt bật. Bởi cục diện trên sân cũng như các thông số kỹ thuật sau trận đấu cho thấy, cây vợt người Vương quốc Anh đều nhỉnh hơn đối thủ. Đặc biệt, việc khắc chế được điểm mạnh chiến thuật của Giô-cô-vích cũng như phát huy quả đánh thuận tay chéo góc mạnh như bão táp của chính mình đã góp phần không nhỏ làm nên chiến thắng của Mu-ray trong trận chung kết được người Anh đón chờ này.

Sau trận đấu, Giô-cô-vích cũng phải thừa nhận đối thủ của anh đã có một trận đấu hoàn hảo và Mu-ray đã giành thắng lợi một cách xứng đáng. Còn bản thân cây vợt số 2 thế giới vẫn nghĩ mình đang sống trong mơ rồi khẳng định, chiến công này có phần công sức không nhỏ của huyền thoại quần vợt thế giới Len-đơ, người từng là cây vợt số 1 thế giới và hiện là HLV của mình.

Như vậy, 77 năm chờ đợi đã chấm dứt, nỗi xấu hổ đã qua đi, sự thất vọng đã biến mất, Vương quốc Anh lúc này sản sinh ra cây vợt Mu-ray với đầy đủ sức mạnh, nghị lực và tài năng để giữ chiếc cúp Wimbledon danh giá lại đảo quốc sương mù.   

Ngay sau thắng lợi vang dội này, Mu-ray đã nhận được vô số lời chúc mừng, từ Nữ hoàng E-li-da-bét-II, các cơ quan thông tấn, báo chí và người hâm mộ trên khắp thế giới. Thậm chí tờ The Times còn kêu gọi Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ cho Mu-ray.

Trước đó, ngày 6-7, trong trận chung kết đơn nữ, cây vợt Bác-tô-li (Pháp) đã giành chức vô địch sau khi thắng cây vợt đang rất lên tay Li-xích-ki (Đức) với tỷ số 2-0 (6-1, 6-4).

Wimbledon-2013 đã khép lại, người Anh và cả người Pháp tiếp tục phấn khích nối dài những ngày vui. Còn người hâm mộ quần vợt thế giới có thể hy vọng, một thế lực mới với Mu-ray (nam), Bác-tô-li và có thể cả Li-xích-ki sẽ làm thay đổi trật tự cũ do những: Giô-cô-vích, Phê-đơ-rơ, Na-đan (nam); Xê-rê-na Uy-li-am, A-da-ren-ca (nữ)... cầm trịch trong giai đoạn vừa qua.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com