Rực rỡ những con đường hoa

04:08, 10/08/2018

Cuối hè đầu thu, bầu trời xanh mát. Đi dọc những làng xóm rộng dài trên địa bàn tỉnh, chúng tôi dễ dàng bắt gặp vô vàn con đường hoa bao trọn, ôm ấp lấy thôn quê. Rực rỡ và bắt mắt, kỳ công và tận tâm, những con đường hoa “mọc” lên từ bàn tay cấy trồng, chăm bẵm của người dân đã trở thành niềm tự hào của nhiều làng thôn, là “đặc sản” của các miền quê, da diết trong nỗi nhớ thương của người xa xứ.

Hơn 3 tháng trước, chi hội 8, Hội Phụ nữ xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng) phát động phong trào trồng hoa dọc hai bên đường quanh xóm. Tuyến đường hoa của chi hội 8 dài 743m, chiều rộng 1m với các loại hoa mười giờ, chiều tím trồng xen kẽ. Đây là những giống hoa dễ trồng, có sức sống tốt, màu sắc đẹp. Cứ dịp cuối tuần, hội viên phụ nữ chi hội 8 lại tổ chức chăm sóc, tưới và nhổ cỏ cho đường hoa, chị em ở các chi hội khác thì thay nhau phụ giúp. Chị Vũ Thị Thương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Thịnh cho biết: “Con đường hoa của chi hội 8 được hình thành do nguồn quỹ đóng góp của các cá nhân, tập thể. Trong đó, Hội Phụ nữ xã ủng hộ 300 nghìn đồng; sư trụ trì Chùa Bình An ủng hộ 2 triệu đồng; mỗi hội viên chi hội 8 đóng góp 100 nghìn đồng. Ngoài ra, đường hoa còn nhận được sự ủng hộ, giúp sức của nhiều phụ nữ xa quê”. Đến nay ai đi ngang xóm 8 đều không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của con đường làng bê tông được tô điểm bởi những luống hoa mười giờ rực rỡ sắc màu trải dài hút tầm mắt. Người trong xóm cho biết, mỗi khi đi làm về, nhìn thấy đường hoa là bao mỏi mệt cũng vơi bớt. Con đường hoa không chỉ làm cho cảnh quan thêm đẹp mà còn làm cho không khí làng quê nơi đây trong lành, phong cảnh thêm thơ mộng.

Đường hoa mười giờ ở huyện Hải Hậu. Ảnh: PV
Đường hoa mười giờ ở huyện Hải Hậu. Ảnh: PV

Chúng tôi về xóm 2, Phú Lễ, xã Hải Châu (Hải Hậu) gặp đúng lúc mẹ con chị Vũ Thị Thoa, chi hội phó, chi Hội Phụ nữ xóm 2 đang tưới nước, nhổ cỏ trên đường hoa chạy ngang qua nhà. Chị Thoa vui vẻ kể: “Năm 2012, chi Hội Phụ nữ xóm 2, Phú Lễ tiến hành trồng thí điểm con đường hoa đầu tiên của xã. Để có con đường hoa xanh mát, tươi thắm ngày hôm nay là thành quả của bao ngày chị em trong xóm chăm bẵm, tưới trồng. Chị em trong xóm còn tự nguyện đóng góp tiền mua giống cây”. Trước khi trồng, chi hội họp, phân công công việc cho các chị em, người đi mua giống, người làm đất. Các loại hoa được chọn trồng là mười giờ đơn, mười giờ kép, tám giờ… xen kẽ với những chùm cây trang trí màu sắc bắt mắt, cây bóng mát. Hằng tuần, chị em phụ nữ của xóm lại tranh thủ nhổ cỏ, bón phân, tưới nước cho cây. Vừa làm các chị, các mẹ tranh thủ trò chuyện, hỏi han, động viên nhau chuyện gia đình, làng xóm, trao đổi công việc. Không phụ công người chăm sóc, những gốc mười giờ nhanh chóng bắt rễ rồi ken lá, kết hoa. Từ tháng 3 cho đến Tết, con đường dài trên 700m vào xóm luôn rực rỡ các sắc màu đỏ, vàng, hồng, tím xen kẽ. Đường hoa ở xóm 2 không chỉ làm đẹp cảnh quan cho xóm mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cũng theo chị Thoa, con đường đã được “đón tiếp” rất nhiều đoàn đến tham quan, học tập mô hình. Các năm trước, xóm 2 đón đoàn của các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đến thăm. Khi về, đoàn có hỏi mua cây giống của xóm. “Chúng tôi đã xuất bán 350 bao cây giống, giá mỗi bao là 100 nghìn đồng. Trừ chi phí giống cây, công chăm sóc, chị em phụ nữ của xóm còn để quỹ ra được 15 triệu đồng tiền bán hoa”, chị Thoa hào hứng. Từ con đường hoa ở xóm 2, hiện phong trào trồng hoa ven đường đã lan ra cả xã. Nghĩa Châu có 21 xóm thì hiện 21 xóm đều có con đường hoa riêng. Tất cả đường hoa trong xã đều do Hội Phụ nữ trồng, quản lý.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn xã Hải Hòa (Hải Hậu) đã quá quen thuộc với khung cảnh những con đường hoa rực rỡ hai bên. Những con đường liên thôn, liên xã khang trang, sạch đẹp, đầy màu sắc giúp cho vùng quê ven biển khoác lên mình “chiếc áo mới”. Đó là kết quả từ công tác phối hợp giữa BĐBP tỉnh và Hội LHPN xã trong chương trình vận động phụ nữ tuyến biển tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự. Đến nay cả 12 chi Hội Phụ nữ xã Hải Hòa đã trồng được 1.600m đường hoa kiểu mẫu ở 11 tuyến đường các thôn, xóm. Con đường hoa đã giúp bà con ý thức hơn về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác hay thả rông gia súc bừa bãi. Những loài hoa vốn trước chỉ giản dị mọc ở góc vườn như: mười giờ, hoa sam, hoa ngũ sắc, cây cỏ lạc… nay đã được đưa ra các trục đường chính để khoe sắc, tỏa hương. Mô hình đã được chọn là điểm sáng của huyện Hải Hậu. Không chỉ riêng Hải Hòa mà nhiều xã khác của huyện Hải Hậu đều có con đường hoa. Đây là kết quả của việc triển khai đề án xây dựng “tuyến đường xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu” do Hội LHPN huyện phát động. Cùng với việc đảm nhận công tác vệ sinh môi trường trong xây dựng NTM, từ năm 2015, Hội LHPN huyện đã phát động phong trào trồng cây, trồng hoa ven các tuyến đường, làm đẹp cảnh quan đường làng ngõ xóm. Nếu đầu năm 2016 toàn huyện mới chỉ có 298/546 chi hội tham gia trồng cây, trồng hoa với 252 tuyến có tổng chiều dài tuyến là 103.520m. Đến năm 2017 có 477/546 chi hội tham gia trồng các tuyến đường hoa, số tuyến được trồng là 943, tăng 691 tuyến, tổng chiều dài là 382.400m. Các đơn vị tiêu biểu là như: Hải Quang, Hải Châu, Hải Tây, Hải Triều, Hải Phú, Hải Lộc, Hải Giang… Đặc biệt, 100% chi hội xã Hải Tây, Hải Sơn, Hải Long, Hải Đường… đã trồng hoa ven tất cả các tuyến đường dong xóm. So với những tuyến đường đã trồng trước đây thì các tuyến đường mới được chị em nghiên cứu, thiết kế sáng tạo và quy mô hơn. Nhiều tuyến đường trở thành thảm hoa, là điểm nhấn ấn tượng của các vùng quê.

Không chỉ ở Hải Hậu, Nghĩa Hưng, phong trào trồng hoa mười giờ ở các tuyến đường bê tông giờ đã lan rộng ra nhiều huyện, xã trong tỉnh. Trồng hoa thay thế cỏ dại ở nông thôn trên địa bàn tỉnh, vì thế đang là mô hình thiết thực, góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường gắn với xây dựng làng xã “sạch - xanh - sáng - đẹp”, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Không chỉ làm đẹp làng quê, phong trào trồng đường hoa còn giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Ông Trần Văn An, xã Nghĩa Thịnh cho biết, giờ không chỉ phụ nữ mà đàn ông trong xã cũng tham gia trồng hoa. Có mấy anh còn thi đua thể hiện là người “mát tay” chăm hoa. Người này, người kia chia sẻ bí quyết trồng hoa giúp xóm làng thêm gắn kết, vui tươi.

Giờ đây, trên nhiều những con đường bê tông trải dài ở các thôn, xóm trong tỉnh đã được khoác lên mình tấm áo hoa đầy sắc màu. Đây là thành quả của người dân quê ngày ngày cần mẫn, chăm chỉ góp sức để diện mạo quê hương thêm đổi mới, tươi đẹp hơn. Hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng để khắp nơi trong tỉnh đều tràn ngập những con đường nở hoa./.

Hoa Xuân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com