Thị trấn Lâm xã hội hóa các hoạt động văn nghệ

08:07, 27/07/2018

Thị trấn Lâm (Ý Yên) là địa phương có phong trào văn nghệ phát triển mạnh. Hiện nay, thị trấn có 10 đội văn nghệ quần chúng ở các tổ dân phố, 1 CLB đàn hát thị trấn, 1 CLB thơ - ca người cao tuổi (NCT), 2 đội nhạc cụ dân tộc, 1 hội kèn đồng, 1 hội trống cà rùng…

Biểu diễn văn nghệ dịp Tết Trung thu tại Thị trấn Lâm.
Biểu diễn văn nghệ dịp Tết Trung thu tại Thị trấn Lâm.

Về Thị trấn Lâm vào trung tuần tháng 7, chúng tôi được chứng kiến các thành viên CLB thơ - ca NCT hăng say luyện tập các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018). Ông Trần Nhật Thăng, Chủ nhiệm CLB cho biết: Thành lập năm 2015, CLB thơ - ca NCT thị trấn luôn hoạt động sôi nổi và là nòng cốt trong các chương trình biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn tại địa phương. CLB thơ - ca NCT thị trấn hiện có trên 20 hội viên. Đến nay, CLB đã xuất bản được 3 tập thơ mang tên “Hương Sắc quê nhà”. Nhiều hội viên đã xuất bản được tập thơ riêng như các ông: Trần Doanh Thu, Trần Nhật Thăng, Hoàng Xuân Đắc... Ông Trần Nhật Thăng ngoài đóng góp các bài thơ vào tập thơ chung còn có tập thơ riêng mang tên “Tình quê hương sắc”. Tập thơ của ông Thăng có 236 bài thơ với đa dạng các thể thơ có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, tình cảm gia đình, gương người tốt việc tốt. Vừa qua, ông Thăng tiếp tục in tập thơ thiếu nhi mang tên “Vịt con tập bơi” gồm 47 bài thơ với ngôn từ giản dị, cấu trúc dễ nhớ, phù hợp với bạn đọc nhỏ tuổi. Cùng với sáng tác thơ, các hội viên của CLB còn dàn dựng nhiều tiết mục hát chèo, hát văn đặc sắc như “Vui hội làng”, “Mừng quê hương đổi mới”... Để duy trì hoạt động, hiện nay CLB đã có ban nhạc dân tộc với 3 hội viên gồm các ông: Dương Doãn Sơn, anh em ông Trần Doanh Đê, Trần Doanh Điều. Ngoài tham gia CLB thơ - ca NCT thị trấn, ông Trần Doanh Đê còn tham gia truyền dạy âm nhạc dân tộc, nghệ thuật hát chầu văn cho những người có niềm đam mê. 

CLB văn nghệ Thị trấn Lâm thành lập từ năm 2000, hiện có 15 hội viên. Các thành viên trong CLB tự mua trang phục biểu diễn, các đạo cụ và tự sáng tác, dàn dựng chương trình kịch mục. Ông Nguyễn Công Việt, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Để nâng cao chất lượng các buổi biểu diễn, ông cùng một số thành viên phải đi tìm mua những đĩa dạy hát chèo để chép lại lời hát, phân đoạn, rồi phổ biến lại cho các thành viên trong CLB cùng học. Ngoài biểu diễn nhuần nhuyễn các vở chèo cổ, CLB còn dàn dựng các chương trình hát văn, ca khúc cách mạng với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước... CLB văn nghệ Thị trấn Lâm đã đại diện cho tỉnh tham gia hội diễn “Nhà nông đua tài” đạt giải Nhì toàn quốc năm 2010.

Thị trấn Lâm có 3 trường học gồm: Trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS đều thành lập đội văn nghệ gồm cả giáo viên và học sinh tham gia. Ở Trường THCS Thị trấn Lâm, trong các giờ sinh hoạt hằng tuần, nhà trường tổ chức đan xen các tiết mục văn nghệ, ứng xử câu hỏi tình huống. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức hoạt động biểu diễn văn nghệ nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), lễ khai giảng, lễ tổng kết năm học,… Trường Mầm non Thị trấn Lâm với đội ngũ giáo viên giàu tâm huyết với nghề thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: “Ngày hội đến trường của bé”, “Tháng hành động vì trẻ em”, “Tết Trung thu” hay các hội thi “Bé khỏe, bé ngoan”, “Bé khéo tay”, “Hội thi thời trang cho bé”… Sự phát triển các đội văn nghệ trường học ở Thị trấn Lâm không chỉ nâng cao chất lượng dạy học mà qua đó địa phương đã tuyển chọn được những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu đại diện cho thị trấn tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện.

Trên địa bàn Thị trấn Lâm có nhà thờ giáo xứ Vạn Điểm. Các hội kèn, hội trống của bà con giáo dân ngoài phục vụ các nghi thức tại nhà thờ còn tích cực tham gia biểu diễn tại các ngày kỷ niệm, ngày lễ, tết ở địa phương. Hội kèn Vạn Điểm do ông Phạm Bá Nha phụ trách. Với 37 thành viên được đào tạo bài bản, hội kèn Vạn Điểm là một trong số ít hội kèn có nguồn thu ổn định từ việc biểu diễn phục vụ các sự kiện. Hiện nay, hội biểu diễn được nhiều tiết mục nhạc kèn đặc sắc theo nhiều chủ đề như: nhạc cách mạng, nhạc ở các lễ hội tôn giáo... Trong đó hội thường xuyên được mời biểu diễn trong các lễ rước ở các di tích lịch sử - văn hóa trong và ngoài huyện. Chất lượng biểu diễn các bản nhạc kèn của hội được thể hiện qua những bài hợp xướng 4-5 bè, mỗi bè là một loại kèn, khi khớp vào bản nhạc đều thể hiện cảm xúc trong từng bài. Một số bản nhạc tiêu biểu như: “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” được hội kèn biểu diễn trong dịp kỷ niệm Ngày Sinh nhật Bác (19-5)...

Để phong trào văn nghệ phát triển, ngoài sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND thị trấn, nhiều đơn vị, cá nhân đã đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa địa phương, tiêu biểu như ông Trần Thế Vượng, người con quê hương tặng 400 triệu đồng xây dựng NVH tổ dân phố 7; ông Dương Xuân Thủy đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng Trung tâm Văn hóa khu A; ông Dương Xuân Thủy, Giám đốc Cty Đúc Thắng Lợi, Vũ Duy Thuấn, Giám đốc Cty Xây dựng Đại Phong, ông Phạm Văn Phong tổ dân phố 6 cùng Đại đức Thích Thanh Mạnh, Đại Đức Thích Thanh Nam, Linh mục Phạm Bá Quế đã góp kinh phí tổ chức các hội diễn văn nghệ quần chúng.

Từ việc đẩy mạnh xã hội hóa, phong trào văn hóa, TDTT Thị trấn Lâm đã có bước phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, rèn luyện sức khỏe của các tầng lớp nhân dân, góp phần cổ vũ động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com