Sôi nổi các hoạt động văn hóa thể thao cho thiếu nhi trong dịp hè

07:06, 08/06/2018

Ngay từ những ngày đầu tháng 6, không khí ở NVH thiếu nhi Thành phố Nam Định rộn ràng với đủ các lớp học múa, hát, khiêu vũ, đàn… Đồng chí Ngô Anh Đức, Giám đốc NVH thiếu nhi thành phố cho biết: Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè của các em, NVH đã chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất các phòng học. Đến nay NVH đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải tạo toàn bộ 20 phòng học chức năng dạy các môn nghệ thuật, thể thao; 100% số lớp đã được lắp đặt hệ thống máy điều hòa. Các phòng học đàn, phòng học múa được trải thảm, lát sàn gỗ; nhiều dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học các môn năng khiếu được bổ sung như: đàn Oóc-gan, đàn ghi-ta, đàn Vi-ô-lông, trống, kèn, trang phục, bàn bóng… Điểm mới trong số 20 môn học tổ chức ở NVH năm nay là có thêm lớp học dẫn chương trình (MC). Lớp học tuy lần đầu được NVH tổ chức nhưng đã thu hút khá đông phụ huynh các em thiếu nhi đến đăng ký học. Chị Trần Hiếu Hạnh (TP Nam Định) phụ huynh 2 cháu Nguyễn Minh Hòa (12 tuổi) và Nguyễn Minh Hiếu (7 tuổi) cho biết: “Hai anh em ở nhà khá nhút nhát nên tôi đăng ký học cho các con với hy vọng các cháu sẽ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khóa học MC dành cho các em ở NVH thiếu nhi thành phố được đảm nhiệm bởi các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, có trình độ chuyên môn, trình độ sư phạm, nhiệt huyết và yêu trẻ. Phương pháp dạy của giảng viên được soạn theo giáo án phù hợp với nhận thức của bé với mục đích rèn luyện cho trẻ khả năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông, bạn bè, thầy cô… Với môn bơi, đến thời điểm này, số lượng các em đăng ký học ở NVH tăng đột biến so với năm 2017. NVH còn xây dựng phong trào “Tiếng hát Vàng Anh” ở các phường, xã và sẽ tổ chức hội thi cấp thành phố. Với sự hướng dẫn của NVH, hầu hết các phường, xã trên địa bàn thành phố đều tổ chức tốt phong trào ca hát thiếu nhi trong dịp hè, tạo phong trào văn hoá, văn nghệ sôi nổi.

Lớp học đàn Vi-ô-lông ở Nhà văn hóa thiếu nhi Thành phố Nam Định.
Lớp học đàn Vi-ô-lông ở Nhà văn hóa thiếu nhi Thành phố Nam Định.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh đến nay đã tiếp nhận hàng trăm em thiếu niên, nhi đồng theo học ở 25 bộ môn, tiêu biểu như: Thanh nhạc, múa, đàn Oóc-gan, vẽ, khiêu vũ thể thao, kỹ năng sống… Mặc dù hằng năm vào mỗi dịp hè, nhu cầu học tập, vui chơi của các em học sinh trên địa bàn thành phố thường tăng đột biến nhưng Trung tâm vẫn đáp ứng tốt bởi cơ sở vật chất, phòng học đồng bộ và đội ngũ giáo viên, cộng tác viên có nghiệp vụ. Các em tham gia học tập các bộ môn theo sở thích tại Trung tâm đều được hướng dẫn miễn phí các hoạt động ngoại khoá như nhảy dân vũ, Flashmob, các trò chơi tập thể… Ngoài các lớp học hè, Trung tâm còn duy trì nhiều hoạt động như: khai mạc hè, tổ chức ngày hội “Quốc tế thiếu nhi”, trại rèn luyện kỹ năng hè: thi vẽ tranh “Mùa hè vui của em” năm 2018… Trong ngày hội “Quốc tế thiếu nhi”, các em được tham gia các cuộc thi: kể chuyện, dân vũ tập thể, biểu diễn thời trang sáng tạo, tài năng nhí vượt trội; cờ vua; các hoạt động tư vấn, giáo dục kỹ năng sống; tham gia các trò chơi dân gian, hiện đại, được tham gia vào phần hội với các hoạt động đặc sắc, sôi động: Đêm hội Quốc tế thiếu nhi, hội thi “Chắp cánh ước mơ”, “Lễ hội té nước”; tham quan khu bể bơi, khu vực giới thiệu sách...

Tại phòng dạy múa của Trung tâm Văn hóa 3-2, chúng tôi được chứng kiến 20 học viên đang say sưa thực hành các vũ điệu. Chị Nguyễn Ngọc Quyên, giảng viên múa cho biết:

Các em luôn được giảng viên chỉ bảo tận tình, định hướng loại hình múa phù hợp với khả năng và lứa tuổi. Khó nhất là môn ballet, các động tác khó chủ yếu là giữ thăng bằng chân, độ thẳng của chân và tròn của cánh tay, rèn luyện các động tác khó... Bởi vậy, vừa dạy kiến thức, giảng viên vừa là những nhà tâm lý, biết động viên các em vượt qua cảm giác đau cơ bắp trong quá trình tập luyện. Ở lớp học Oóc-gan, anh Vũ Chí Thanh và anh Viết Cả đều là những cán bộ có chuyên môn vững vàng. Lớp học duy trì đều đặn trên 10 học viên và có thời điểm lên gần 20 học viên vào dịp hè. Qua lớp học, nhiều học viên đã thi đỗ vào ngành sư phạm âm nhạc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội như các em: Nguyễn Thị Luyến, Trần Thị Hằng...

Ở Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố vào mỗi dịp hè đều tổ chức nhiều lớp dạy các bộ môn nghệ thuật, TDTT thu hút đông đảo thiếu nhi đến học. Trung tâm VH-TT-TT huyện Ý Yên hiện có 25 lớp võ thuật, mỗi lớp có khoảng 80 võ sinh và 2 lớp âm nhạc, 3 lớp múa mỗi lớp 50 học viên. Trung tâm VH-TT-TT Hải Hậu mở 4 lớp võ thuật, 4 lớp bơi, 1 lớp đàn Oóc-gan, 1 lớp pi-a-nô, 1 lớp nhảy rumba với tổng số hơn 200 học viên theo học ở các bộ môn. Các học viên chủ yếu tập trung ở Thị trấn Yên Định, Thị trấn Cồn và các xã Hải Hà, Hải Phương, Hải Trung, Hải Anh... Ở Trung tâm VH, TT và DL các huyện Mỹ Lộc, Trực Ninh, Xuân Trường, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Vụ Bản và Thành phố Nam Định cũng tổ chức các lớp học dành cho các em thiếu niên, nhi đồng với các bộ môn võ thuật, các lớp ca - múa - nhạc.

Ngoài các lớp học ở các Trung tâm VH-TT-TT, nhiều cá nhân yêu nghệ thuật đã mở các lớp dạy học miễn phí cho các em tại địa phương trong dịp hè. Nhiều năm qua, vào mỗi dịp hè anh Đặng Lê Ta và vợ là cô giáo Trần Thị Mai (TP Nam Định) đã mở lớp luyện viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh. Từ đầu hè đến nay, vợ chồng anh Ta đã mở lớp học với hơn 10 học sinh, một tuần học 2 buổi. Cũng ở Thành phố Nam Định, ảo thuật gia trẻ Nam Sơn (21 tuổi) đã nhận truyền nghề cho 10-15 em học sinh tại nhà với mong muốn phát triển môn ảo thuật. Ở xã Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng) để chuẩn bị cho chương trình chào mừng Liên hoan tiếng kèn đội ta toàn quốc khu vực phía Bắc năm 2018 được tổ chức tại Nam Định, vợ chồng thầy giáo Lâm Văn Lưỡng và cô Trần Thúy Nga tổ chức chương trình dạy miễn phí cho các em có độ tuổi từ 9 đến 15 tuổi yêu thích nghệ thuật.

Việc mở các lớp năng khiếu nghệ thuật, TDTT trên địa bàn tỉnh đã tạo ra những sân chơi an toàn, lành mạnh giúp các em phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ. Qua mỗi lớp học, các em còn được bồi dưỡng những kỹ năng, định hướng thẩm mỹ nghệ thuật, qua đó trở thành hạt nhân phong trào cho hoạt động văn hóa ở các nhà trường, địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com