Mùi Xuân

09:02, 09/02/2012

Đố ai biết, Xuân có mùi gì?

Không biết vị thần nào đã sáng tạo ra mùi hương, để gieo xuống trần gian cả bốn mùa đều có những mùi vị đặc trưng của nó. Vì thế mà mùa hạ luôn nồng nàn hương quả chín, có dịu mát hương sen, nồng ấm hoa phượng. Mùa thu thơm hương cốm, ngọt ngào bưởi chín, hay mỗi độ đông về mùi khoai, mùi ngô chín thơm nức nơi góc phố, góc chợ. Nhưng có lẽ, trong bốn mùa, thì mùa Xuân đa dạng hơn cả, đẹp đẽ hơn cả, thánh thiện hơn cả và vì thế, mùi của Xuân cũng thuần khiết hơn. Mùi của Xuân có khi chỉ là khoảnh khắc xông xênh đi sắm sửa nào vải vóc, giày dép mới, áo quần, trà bánh, câu đối; nào bao lì xì, nhành mai hay chậu cúc vàng, bồn cây vạn thọ... Cũng có khi là mùi pháo nổ, của mùi tiền mới, hay mùi hương trầm quyện lẫn hương hoa mùa Xuân thoang thoảng thơm trong tiết trời se lạnh.

Mùi của Xuân còn được cảm nhận trong vị thơm của mứt, vị béo ngậy của thịt, hay cũng có thể chỉ là hương của những búp non đang bật dậy đón nắng. Lại có khi là mùi của một nụ hôn nồng ấm của tình yêu tuổi trẻ nhớ mãi một đời. Không ai có thể thống kê hết mùa Xuân có những mùi nào, cũng như không ai kể hết mùi hương của các loài hoa, hiểu được đường đi của cơn gió. Nhưng ai cũng yêu mùa Xuân, cũng nhận ra cái đẹp của Xuân và mỗi năm, Xuân lại đến một lần như nhắc nhở lòng ta phải trẻ mãi.

Có lẽ, mùa Xuân chỉ thực sự về khi thời khắc giao thừa của Tết Nguyên đán ùa đến, mang cái non về gieo giữa đất trời. Ta bỗng nhớ mùi tóc em gội tất niên từ năm cũ còn dấp dính đến giờ. Em mang cả mùi tóc có hương sả, thì là, hoa đồng nội đi đón Xuân, chơi Xuân. Ta "niêm phong” em bằng một nụ hôn thuần khiết của tình yêu không toan tính... Yêu là cho chứ không phải nhận cho riêng mình. Nhưng ta cũng biết, có một mùi hương em giấu kín, mùi hương mà ta ấp ủ, đi tìm suốt nhiều ngày, đó là mùi của hạnh phúc.

Ôi hạnh phúc, ai có thể cảm nhận hết mùi của điều mà cả nhân loại đều chờ đợi, muốn sở hữu. Không, không ai đi hết con đường hạnh phúc, cũng chưa ai có thể cảm nhận hết mùi vị của nó và mỗi người đều có quyền sở hữu nó như một thứ tài sản vĩ đại nhất trên thế gian này. Nhưng nếu hạnh phúc có mùi, thì mùi đó có bay đi không? Xin thưa là không, bởi chỉ cần chủ nhân của nó muốn giữ, thì mùi hạnh phúc sẽ lưu mãi nơi họ để họ sống và yêu thương nhau mãi mãi.

Kìa em, Xuân đang về. Ta cầu ước cho em thêm tuổi mới mặn mà và duyên dáng. Em sẽ thực hiện được những ước vọng của mình và hạnh phúc ở trên tay chúng ta, chúng ta sẽ gìn giữ được nó, làm nên nhiều mùa hạnh phúc ở mai này. Chúng ta sẽ mãi có Xuân, đầm ấm và rộng lượng, em nhé!

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com