Múa rối nước Việt Nam tạo ấn tượng trên đất Pháp

08:02, 09/02/2012

Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin không ít bộ môn nghệ thuật truyền thống bị “thất sủng” và dần bị mai một. Bằng sự lôi cuốn riêng, múa rối nước Việt Nam đã có một "cú lội ngược dòng” đầy ngoạn mục bằng những buổi công diễn chương trình múa rối nước “Người thầy của những con rối” thành công tại 8 thành phố lớn của Pháp.

Một tiết mục trong Dự án "Người thầy của những con rối”. Ảnh: Internet.
Một tiết mục trong Dự án "Người thầy của những con rối”. Ảnh: Internet.

Dự án “Người thầy của những con rối” nằm trong khuôn khổ các hoạt động trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Pháp. Chương trình được dàn dựng bởi đạo diễn người Pháp Dominique Pitoiset - Giám đốc Nhà hát Quốc gia Bordeaux, với phần biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát múa rối Việt Nam.

Có thể nói với 30 buổi diễn phục vụ hơn 20.000 lượt người xem tại 8 thành phố lớn của Pháp đã khẳng định sự thành công của vở diễn “Người thầy của những con rối”. Đồng thời bằng sự kết hợp múa rối nước với những thước phim về đất nước, con người, những phong tục tập quán của Việt Nam với nghệ thuật múa rối nước là một hình thức giới thiệu một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc với bạn bè quốc tế.

Chương trình nghệ thuật “Người thầy của những con rối” được bắt đầu bằng những thước phim về phố xá Hà Nội. Hàng nghìn chiếc xe máy, phương tiện giao thông của đại đa số người dân Việt Nam đang xuôi ngược. Tiếp sau đó là cảnh thanh bình ở những vùng thôn quê, sông nước trong không gian núi non hùng vĩ, tiếng chim hót véo von... Sự kết hợp đó muốn nói lên rằng giữa chốn phồn hoa, trong cơ chế thị trường vẫn còn đâu đó sự sâu lắng của tâm hồn, sự tồn tại và là nơi kết tinh của hơn 4.000 năm nền văn hóa Việt.

Rồi giữa không gian êm ả, bỗng vút lên một giọng ca trong trẻo cùng tiếng trống, nhịp phách lách cách nhịp nhàng của điệu Chèo Bắc Bộ với những tứ thơ đậm chất thiền triết phương Đông. Trên mặt nước hình ảnh mái chùa hình đao, nét đặc trưng nhất của đồng bằng Bắc Bộ được phản chiếu in bóng mặt hồ gợn sóng lăn tăn... Người xem như lạc vào một không gian huyền ảo sương, khói, những khoảnh khắc “thần tiên” thiền thâm sâu của triết lý Á Đông.

Chương trình với 14 tích diễn mang màu sắc huyền thoại đã làm nức lòng những người dân Pháp và những Việt kiều tại Pháp, đặc biệt là những khán giả nhỏ tuổi.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Nhà hát múa rối Việt Nam bồi hồi kể: Múa rối nước - niềm tự hào lớn của nghệ thuật truyền thống Việt Nam, lên sân khấu Pháp. Ngay trong đêm diễn đầu tiên tại Nhà hát Bordeaux “Người thầy của những con rối” đã chật kín chỗ với 1.000 khán giả. Vở diễn đã nhận được sự cổ vũ, yêu thích, thán phục của khán giả với nghệ thuật rối nước độc đáo Việt Nam qua bàn tay nhào nặn của đạo diễn Dominique. Điều tuyệt vời nhất là đi tới đâu cũng được đón nhận sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Nếu khán giả nước ngoài đã biết đến Việt Nam sau khi xem vở diễn, thì nhiều kiều bào lại thấy được hình bóng quê nhà ngay trên đất Pháp.

Đạo diễn Dominique người yêu mến Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật múa rối nước. Ông đã luôn tìm hiểu, sưu tầm văn học, nghệ thuật truyền thống của Việt Nam để có thể đưa đến cho khán giả Pháp những gì Việt Nam nhất. Ông chia sẻ: Chưa bao giờ bọn trẻ đi xem lại im lặng thưởng thức như thế này, chúng thực sự bị cuốn hút. Tôi đã được làm việc với các nghệ sỹ của một Nhà hát Quốc gia Việt Nam, những nghệ sỹ tài năng của rối nước. Vở diễn này là thành quả của hai nhà hát Việt Nam và Pháp. Nếu không có sự nhiệt tình đóng góp cùng sáng tạo vở diễn của các nghệ sỹ Việt Nam thì không có kết quả này./.

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com