Thịt bò kho khế

07:09, 23/09/2010

Thịt bò kho khế là món ăn ngon, khá phổ biến của người dân các huyện Nam Trực, Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Ý Yên. Người dân nơi đây cho rằng món ăn này có từ xa xưa, gắn với cư dân nông nghiệp và tục ăn thịt bò cầu may trong chợ Viềng, chợ Phủ vào ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch.

Nguyên liệu chính làm món thịt bò kho khế là những cuộn thịt bắp hoa còn tươi nguyên, thớ thịt săn dẻo, cầm dính tay, điểm những thớ gân màu vàng nhạt. Thịt bò rửa sạch, lọc bỏ màng mỡ bám ngoài rồi xắt khoanh dày từ 1-2cm. Ướp thịt với nước mắm ngon, gừng tươi giã nhuyễn, 1 thìa rượu cùng dầu ăn, hạt tiêu và muối trắng. Dùng chiếc nồi kho cao thành, đáy dầy, lót một lượt khế chua dưới đáy nồi, xếp thịt bò đã tẩm ướp lên trên, rồi cứ thế xen kẽ một lớp thịt bò, một lớp khế cho đến hết. Trên cùng dùng xả cây và gừng nguyên củ cài chặt lượt trên để tránh cho thịt bò co gân làm xáo trộn nguyên liệu trong nồi nấu. Đặt nồi lên bếp, đun nhỏ lửa cho nước trong thịt bò và khế chua tiết ra hoà cùng gia vị sôi liu riu rồi thấm đẫm vào miếng thịt đến khi nước trong nồi cạn hẳn. Chế thêm nước, đun khoảng một giờ đồng hồ nữa cho thịt bò chín nục, nước cạn dần đến khi còn rớt rát đáy nồi, sánh đặc, đậm đà, thơm lựng mới thôi. Thịt bò kho khế đơm ra chiếc đĩa sứ tráng men sâu lòng, kèm theo vài lát hành tây, cà rốt và hành hoa cho vừa đủ vị và đẹp mắt. Món ăn cuốn hút thực khách bởi vị chua của khế, vị tê tê cay cay của gừng tươi hoà quyện trong miếng thịt bò chín nục màu nâu đậm điểm những thớ gân nở bung hanh vàng.

Thịt bò kho khéo có thể để được cả tuần lễ mà vẫn thơm ngon, bất luận thời tiết nắng nóng hay có gió nồm. Vậy nên, thịt bò kho khế trở thành món ăn gửi nhớ gửi thương mà các chị, các mẹ thường hay gói gém cho người thân mỗi khi đi học hành, công tác đường xa./.

Hương Tú



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com