Hương vị quê nhà: Niễng xào

10:10, 15/10/2010

Ảnh minh họa (nguồn internet)
Củ niễng (nguồn internet)

Món niễng xào vốn được mệnh danh là "Món ngon đất Bắc". Nhưng mùa niễng kéo dài không lâu, chỉ chóng vánh trong khoảng tháng chín, tháng mười âm lịch. Bởi thế, người nội trợ thường tìm cách mua cho được những bắp niễng đầu mùa đổi bữa cho cả gia đình.

Cây niễng sống trong ao hồ, đầm lầy, thân cao quá đầu người với lớp lớp vỏ xanh bao bọc bên trong phần củ niễng trắng xốp, giòn ngọt. Củ niễng chỉ thật ngon khi vừa trắng nõn, còn với những củ có nhiều chấm đen lấm tấm bên trong thì bị coi là già, nhiều xơ và dai. Chính vì vậy mà người tinh ý chỉ chọn mua củ niễng mập mạp, căng bóng, không nổi u cục, sần sùi sau lớp vỏ lụa.

Củ niễng đem xào tỏi, luộc hay làm nộm đều rất ngon. Đặc biệt món niễng xào rươi đã trở thành món ăn "để nhớ để thương" cho bao người con xa xứ. Nhưng khi chưa gặp được con nước rươi mà củ niễng đã đến lúc vào mẩy, người ta không ngần ngại chế biến món củ niễng xào trứng để tận hưởng vị ngọt thơm của niễng đầu mùa. Nguyên liệu dùng cho món ăn này ngoài củ niễng còn có thêm trứng gà, bột đao, hành hoa, rau mùi và gia vị vừa đủ. Trước khi xào, có nhiều cách sơ chế củ niễng như ngâm vào nước gạo hoặc trần qua nước sôi... để củ niễng thêm giòn, ngậy, giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng. Phi thơm hành mỡ, cho niễng đã bào mỏng vào xào nhanh tay trên ngọn lửa rực hồng đến khi niễng chín được bảy tám phần mới đánh tan trứng gà đảo đều cùng niễng. Trong trường hợp món niễng xào ra nhiều nước, người nội trợ xuống chút bột đao cho sánh quyện mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng vốn có. Nêm nếm gia vị, bày niễng xào ra chiếc đĩa sâu lòng cùng hành hoa, rau mùi sắt nhuyễn. Món ăn hấp dẫn không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi sắc màu hài hoà của củ niễng trắng muốt, điểm màu vàng tươi của trứng gà và màu xanh ngọc của hành hoa, rau mùi đầu mùa./.

Hương Tú



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com