Trò chơi dân gian: Nu na nu nống

09:10, 15/10/2010

 

Tranh minh họa (nguồn internet)
Tranh minh họa (nguồn internet)

Trò chơi này thường dành cho các em ở tuổi mẫu giáo hay các em học đầu cấp một. Đây là trò chơi tập thể nên càng nhiều em chơi càng vui. Nếu quá đông, các em có thể chia thành từng nhóm cùng chơi.

Khi bắt đầu chơi các em ngồi sát nhau, thành hàng ngang, hai chân duỗi thẳng ra phía trước. Trước khi chơi các em phải chọn một bạn làm "cái" ngồi ở giữa hàng. Khi cả nhóm bắt đầu hát bài đồng giao thì bạn làm "cái" cũng vừa hát vừa đập vào  từng chân của từng bạn, cứ mỗi từ ứng với một chân. Bạn làm "cái" có thể bắt đầu từ một chân bất kỳ, nhưng thường thì bắt đầu đập chân từ một trong hai bạn ngồi ở hai đầu, sau đó đập lần lượt theo chiều từ trái qua phải hoặc từ phải qua trái.

Nu na nu nống/ Cái trống nằm trong/ Con ong nằm ngoài/ Củ khoai chấm mật/ Phật ngồi Phật khóc/ Con cóc nhảy ra/ Con gà tú ụ/ Bà mụ thổi sôi/ Ông tôi nấu chè/ Tè he ống rụt. Hoặc lời khác: Nu na nu nống/ Đánh trống phất cờ/ Mở hội thi đua/ Thi chân đẹp đẽ/ Chân ai sạch sẽ/ Gót đỏ hồng hào/ Không bẩn tí nào/ Được vào đánh trống. Đến cuối cùng từ "rụt" hoặc từ "trống" trúng vào chân ai thì người đó phải nhanh chân rụt lại trước khi bị bạn làm "cái" đập vào. Nếu bạn đó không kịp rụp chân lại, bị bạn "cái" đập vào chân thì phải nhảy lò cò một vòng quanh các bạn, rồi ngồi vào chỗ cũ, chơi tiếp.

Nếu bạn đó kịp rụt chân lại thì các bạn lại bắt đầu chơi từ đầu, cứ thế đến khi hết cuộc chơi. Nếu bạn nào chơi ăn gian như đếm bỏ sót chân hay nhảy cóc qua một chân hoặc rụt chân quá sớm... thì phải bị phạt, mỗi bạn sẽ búng một cái vào tai./.

Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com