Tăng cường kiểm tra, giám sát lĩnh vực Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội

08:06, 01/06/2022

Năm 2021, toàn tỉnh có 213.116 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, 21.836 người tham gia BHXH tự nguyện; 1.658.719 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tỷ lệ bao phủ 93,17%. Thời gian qua, các đoàn giám sát của Trung ương, HĐND tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mỹ Lộc giải quyết thủ tục cho người dân.  Bài và ảnh: Viết Dư
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mỹ Lộc giải quyết thủ tục cho người dân. 

Trong buổi làm việc với tỉnh ta vào cuối tháng 4-2022, Đoàn Giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam đã đánh giá cao các kết quả trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH về xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của BCH Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH. Tỉnh uỷ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó, giao chỉ tiêu cho từng huyện, các sở, ban, ngành; đưa tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trở thành một trong những chỉ tiêu quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM; đồng thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để người dân tham gia...

Thực hiện giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh Nam Định, giai đoạn 2019-2021”, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại BHXH tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và huyện Nam Trực. Tại buổi làm việc với BHXH tỉnh, các thành viên đoàn giám sát và BHXH tỉnh đã thảo luận, phân tích các kết quả đạt được và làm rõ các vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Theo đó, giai đoạn 2019-2021, công tác BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả quan trọng. Số người tham gia BHYT tăng qua các năm, từng bước thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Hệ thống BHXH, BHYT từng bước được mở rộng, xây dựng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao. Quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo theo luật định thể hiện ở việc tiếp cận dịch vụ KCB BHYT dễ dàng, thuận tiện. Người tham gia BHYT có thể lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu tại tuyến huyện, tuyến xã phù hợp với nơi cư trú hoặc nơi làm việc. Việc cải cách thủ tục hành chính, sử dụng thẻ BHYT để KCB trên ứng dụng VssID-BHXH số tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT trong tiếp cận dịch vụ y tế do giảm thủ tục hành chính mỗi khi người bệnh phải chuyển tuyến. Việc đổi mới phương tiện, phương pháp giám định, thực hiện giám định điện tử đã đảm bảo sử dụng quỹ BHYT thực chất, hiệu quả. 

Qua các buổi làm việc, đoàn giám sát và BHXH tỉnh cũng nhận thấy việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế. Công tác thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT tuy đã được chú trọng nhưng chưa có chiều sâu cho từng nhóm đối tượng. Chất lượng KCB BHYT đã được tăng lên đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở KCB chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Chính sách thông tuyến gây nên hiện tượng một số cơ sở KCB quá tải; trong lúc một số cơ sở KCB ít bệnh nhân, dẫn đến lãng phí nguồn lực. Tình trạng nợ, trốn đóng BHYT cho người lao động vẫn còn tồn tại ở các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Qua đợt giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của BHXH tỉnh và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết theo quy định.

Bên cạnh công tác giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các đoàn giám sát của Trung ương, HĐND tỉnh, BHXH tỉnh đã thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở KCB, kiểm tra nội bộ cơ quan, các đại lý thu... Năm 2021, BHXH tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra 187 đơn vị theo kế hoạch BHXH Việt Nam giao và thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với 43 đơn vị, đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh các sai phạm trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp; phát hiện 50 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy thu hơn 656 triệu đồng... Công tác Giám định BHYT tiếp tục được BHXH tỉnh triển khai hiệu quả theo Luật BHYT sửa đổi; các văn bản hướng dẫn của Luật sửa đổi. BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn làm tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ chi phí KCB; kiểm tra đột xuất các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; trong đó chú trọng kiểm tra các cơ sở KCB có chi phí lớn và kiểm tra chéo giữa các bệnh viện với nhau; kiểm tra xác minh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT được phát hiện qua hệ thống; từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT không đúng quy định.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp ngành Y tế giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác KCB, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi trục lợi BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com