Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện ở bậc mầm non

08:04, 25/04/2022

Xác định việc đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, những năm qua các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất cũng như tinh thần cho các em.

Học sinh Trường Mầm non Nam Thái (Nam Trực) trong giờ hoạt động góc.
Học sinh Trường Mầm non Nam Thái (Nam Trực) trong giờ hoạt động góc.

Để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho trẻ, Trường Mầm non Nam Toàn (Nam Trực) đã tham mưu với chính quyền địa phương huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn và thân thiện. Hiện, cơ sở vật chất của nhà trường đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp với hệ thống phòng học, phòng chức năng, phòng y tế, nhà vệ sinh, nhà bếp đảm bảo tiêu chuẩn, môi trường trong và ngoài lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, thiết kế an toàn, trang trí đẹp mắt. Nhà trường mua sắm đồng bộ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ. Để trẻ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, ngay từ đầu mỗi năm học, ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên. Đồng thời, nhắc nhở đội ngũ giáo viên phải ân cần, gần gũi, yêu thương trẻ, chăm sóc trẻ tận tình chu đáo, thân thiện để trẻ tự tin, yêu trường, yêu lớp; tuyệt đối nói không với bạo lực học đường, không dùng bất kỳ một hình thức phạt nào ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý trẻ. Nhờ đó, nhiều năm học qua, 100% trẻ học tập tại trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần.

Để xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ và ĐT) đều chỉ đạo các phòng GD và ĐT thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Các nhà trường đã thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố gây nguy cơ mất an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp. Ở các nhà trường, việc tăng cường quản lý chất lượng bữa ăn bán trú, xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các nhà trường luôn chú ý xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định, đảm bảo cơ cấu dinh dưỡng phù hợp với nhóm tuổi và điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Ngành GD và ĐT định kỳ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo an toàn cho trẻ. Công tác thanh tra, kiểm tra được phòng GD và ĐT các huyện, thành phố phối hợp với các ban, ngành tiến hành thường xuyên nhằm nhắc nhở, đôn đốc và hướng dẫn các trường, cơ sở giáo dục mầm non thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đến nay, hầu hết các nhà trường, cơ sở giáo duc mầm non đã chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được đầu tư đồng bộ, phù hợp độ tuổi, thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp mầm non. Không gian lớp học được sắp xếp, bố trí hợp lý với các “góc học tập”, “góc sáng tạo”, “góc thư viện” để trẻ trải nghiệm, khám phá, vui chơi và phát triển. Môi trường bên ngoài được đầu tư thiết kế thân thiện, bảo đảm an toàn, thẩm mỹ, sáng tạo để trẻ “học mà chơi, chơi mà học”, góp phần giáo dục, hình thành nhân cách toàn diện. Bếp ăn bán trú được bố trí theo nguyên tắc một chiều, bảo đảm chế độ kiểm tra thực phẩm 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Vì vậy, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong các trường mầm non. Ngoài ra, các nhà trường cũng đã làm tốt công tác phối hợp với ngành y tế trong chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh trong trường học. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên, trường lớp, đồ dùng, đồ chơi; thực hiện nghiêm những khuyến cáo trong phòng, chống dịch của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Ngoài mua sắm đầy đủ khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn..., các trường học chủ động lắp đặt các bồn rửa tay và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, bảo đảm an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, không gây áp lực đối với trẻ. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ về công tác đảm bảo an toàn được các cấp quản lý giáo dục thường xuyên quan tâm. Nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ năng xử lý các tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng chống dịch COVID-19 và một số bệnh thường gặp đối với trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... được đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chuyên đề của ngành GD và ĐT các cấp. Đặc biệt, ngành đã thường xuyên chú ý bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tình thương yêu đối với trẻ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, xây dựng nền nếp, kỷ cương, thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm phạm đến thân thể, sức khoẻ và tinh thần của trẻ. Đồng thời phối hợp tốt giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh và gia đình trong việc theo dõi, chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là những trẻ có nhu cầu đặc biệt, tăng cường các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng bắt cóc trẻ em, các hành vi bạo lực, xâm hại đối với trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho trẻ mầm non đã góp phần để tỉ lệ trẻ đến trường hàng năm ở các độ tuổi đều tăng, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,78%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non 99,7%, tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được học 2 buổi/ngày đạt 99,9%. Trẻ đến trường, lớp mầm non được đảm bảo an toàn tuyệt đối, được chăm sóc và giáo dục để các em phát triển toàn diện./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com