Trào lưu học nhảy hiện đại

08:04, 08/04/2022

Hiện nay, xu hướng nhảy hiện đại ngày càng phổ biến và thu hút nhiều người. Không phân biệt tuổi tác, giới tính, chỉ cần chung đam mê, dưới nền nhạc sôi động kết hợp các động tác uyển chuyển, linh hoạt tạo nên phong cách, cá tính khác nhau. Thế nhưng để tập luyện thành thạo, ngoài sự đam mê người tập còn phải nỗ lực không ngừng.

Các em nhỏ trong câu lạc bộ Bống Dance ở thành phố Nam Định đi biểu diễn tại sự kiện.
Các em nhỏ trong câu lạc bộ Bống Dance ở thành phố Nam Định đi biểu diễn tại sự kiện.

Nhảy hiện đại bắt đầu du nhập vào nước ta từ những du học sinh ra nước ngoài học tập và về nước chia sẻ, dần trở thành trào lưu, tạo nên sự hào hứng cho các bạn trẻ với nhiều thể loại như: hiphop, dance sport, belly dance hay nhảy flashmod... Nếu như thời gian đầu, bộ môn này lại không có được thiện cảm của các bậc phụ huynh và xã hội thì ngày nay, trong nhiều sự kiện, ngày kỷ niệm lớn của nhiều doanh nghiệp, gia đình... các tiết mục nhảy hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều và có được cái nhìn thiện chí hơn từ cộng đồng và dần được cải thiện phổ biến, đa dạng hơn. Câu lạc bộ Bống Dance ở thành phố Nam Định được thành lập năm 2014, thu hút được đông đảo bạn trẻ tham gia. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề dạy nhảy hiện đại, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, chủ câu lạc bộ cho biết, tình cờ được bạn rủ đi học nhảy hiện đại, chị cũng tò mò đăng ký đi học thử. Dần dần chị trở nên yêu thích bộ môn nghệ thuật này và quyết định gắn bó lâu dài. Chị chia sẻ: “Học nhảy hiện đại cũng như những môn khác, phải có niềm yêu thích thì mới có thể hăng say học tập được. Việc đầu tiên khi học nhảy, người học phải nghĩ xem mình yêu thích thể loại nhạc nào, thích những động tác mang phong cách gì. Không chỉ học, nhảy hiện đại được xem là ngôn ngữ cơ thể, sự kết hợp trong từng vũ đạo sẽ bộc lộ được cá tính của người nhảy. Ngoài giờ lên lớp học và dạy, hàng ngày tôi vẫn dành thời gian tập luyện. Tôi luôn cố gắng rèn luyện thêm kỹ năng ở tất cả mọi nơi, dưới nhiều hình thức khác nhau. Có khi là xem trên mạng internet, có khi học kinh nghiệm từ những người đi trước và tìm đọc sách báo nước ngoài”… Để trở thành huấn luyện viên, chị Linh đã phải trải qua một quá trình tập luyện gian khổ. Có những tuần dài tập xong tay, chân chị đầy vết bầm tím. Nếu trước kia chị là một người nhút nhát và sức khỏe không tốt thì nay, sau thời gian tập luyện và giảng dạy nhảy hiện đại, được tiếp xúc với học viên, chị đã tự tin hơn với tinh thần cũng như dáng vẻ của mình. Chị cho biết, để trở thành một giáo viên dạy nhảy hiện đại, ngoài những yếu tố về hình thể đẹp, tự tin, kỹ thuật tốt, có khả năng truyền đạt, điều quan trọng nữa phải có tính sáng tạo trong giảng dạy và yêu nghề. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chị Linh đã tạm dừng việc giảng dạy trực tiếp và chuyển sang dạy trực tuyến cho học viên nhưng chỉ dành cho các bạn học viên lâu năm, không cần nắn, chỉnh động tác trực tiếp nhiều. 

Học nhảy hiện đại đã đem lại nhiều niềm vui trong cuộc sống. Nhiều bạn trẻ đã quay lại clip nhảy với nội dung, mong muốn cổ vũ, lan tỏa tinh thần chống dịch tới mọi người để đăng lên các trang mạng xã hội, được nhiều người quan tâm, chia sẻ. Nhiều bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường, có năng khiếu và đam mê với nhảy hiện đại tranh thủ những ngày nghỉ, thời gian rảnh rỗi để đi biểu diễn, vừa để rèn luyện kỹ năng, vừa kiếm thêm thu nhập. Không ít gia đình có nhu cầu cho con đi học nhảy hiện đại từ khi còn rất nhỏ, chỉ 4-5 tuổi giúp con nâng cao khả năng vận động, thay vì ở nhà chỉ biết chơi điện tử hay xem ti vi... Chị Bùi Thúy Quỳnh ở thành phố Nam Định có con theo học nhảy hiện đại cho biết: “Vì muốn con có một môn thể thao để vận động, thư giãn sau những giờ học căng thẳng, tôi đã cho con đi học nhảy hiện đại.

Không ngờ con rất thích thú và tỏ ra có năng khiếu, nếu sau này con muốn, tôi luôn ủng hộ con theo con đường chuyên nghiệp”. Không chỉ thu hút các bạn học sinh, sinh viên và các em nhỏ, nhảy hiện đại còn được nhiều người làm công việc văn phòng yêu thích vì học nhảy còn giúp người tập thon gọn vóc dáng, cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn. Chị Trần Thị Dung ở xã Nam Phong (thành phố Nam Định) cho biết: “Mình học nhảy đã được 2 năm. Ngoài yêu thích không khí sôi động và học nhảy để có thân hình thon gọn hơn thì mình rất thích môi trường học nhảy. Ở môi trường này, mình có thể giảm tải những căng thẳng trong công việc, được làm quen, trò chuyện với những người bạn mới, cùng nhau giải tỏa và hòa mình vào âm nhạc”.

Giống như một môn thể thao, học nhảy đem lại lợi ích rất lớn về thể chất, “tinh thần”. Trong đó, nhảy hiện đại luôn sôi động sẽ là sân chơi bổ ích, giúp các bạn trẻ phát triển tài năng, rèn luyện sức khỏe./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com