Trường Trung học cơ sở Minh Thuận nâng cao chất lượng dạy và học

07:03, 01/03/2022

Trường THCS Minh Thuận có nền nếp dạy và học tốt trong khối các trường THCS của huyện Vụ Bản. Tuy không phải là đơn vị xây dựng giáo dục chất lượng cao, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò, hàng năm, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đều được nâng lên, đứng trong tốp dẫn đầu toàn huyện.

Học sinh Trường THCS Minh Thuận (Vụ Bản) trong giờ thực hành môn Hoá học.
Học sinh Trường THCS Minh Thuận (Vụ Bản) trong giờ thực hành môn Hoá học.

Với tổng số 30 cán bộ, giáo viên, hàng năm, ban giám hiệu nhà trường đã tập trung chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kĩ năng, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tích hợp các môn học, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh. Những học sinh chăm ngoan, học giỏi và có thành tích trong các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao đều được nhà trường và các đoàn thể khen thưởng kịp thời, động viên tiếp tục phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan trò giỏi. Trong năm học vừa qua, dù có thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng kế hoạch dạy học của nhà trường vẫn được thực hiện nghiêm túc. Nhà trường đã hoàn thành tốt chương trình dạy học theo quy định và đảm bảo đầy đủ khung chương trình, giảng dạy theo kế hoạch. Giáo viên lên lớp đều chuẩn bị tốt tư liệu nên hiệu quả các giờ dạy học được nâng cao. Trong quá trình giáo dục, quan điểm nêu cao yêu cầu về đổi mới phương pháp và kiểm tra đánh giá đã khích lệ được cán bộ giáo viên nhà trường tích cực, tận tuỵ, chủ động đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Các giờ dạy từ hội thi giáo viên dạy giỏi đến giờ dạy hàng ngày đã có sự chuyển biến tích cực cả về lượng và chất. Việc dạy “chay”, đọc chép, dạy thụ động, học thụ động đã không còn, thay vào đó là không khí tích cực tươi mới, sống động trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, trong các giờ dạy. Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn thường xuyên quan tâm đến các buổi dự giờ bồi dưỡng giáo viên, nhất là những giáo viên trẻ. Nhiều giáo viên trẻ đã tiến bộ vượt bậc như các thầy cô: Bùi Thị Huệ, Trần Thị Thương, Nguyễn Văn Thắng, Vũ Thị Hồng Xiêm, Phạm Thị Hiền, Phạm Thị Hường. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hàng tháng, tám tuần, hết học kỳ đều phân loại chính xác học lực học sinh để có kế hoạch phụ đạo cho từng học sinh có học lực yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phấn đấu vươn lên làm nòng cốt thúc đẩy phong trào học tập của lớp. Riêng đối với các đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình, có đầu tư về kinh phí, tài liệu phục vụ giảng dạy, tăng thời gian bồi dưỡng để các học sinh có kiến thức tốt tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi và là “đầu tàu” đẩy mạnh phong trào học tập ở các lớp. Với 12 lớp học và trên 450 học sinh, trong năm học 2021-2022, nhà trường đã có 28 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, 5 em đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 110 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, 186 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh hàng năm nhà trường luôn đạt giải cao, đứng trong tốp dẫn đầu toàn huyện. Đặc biệt, chất lượng học sinh thi vào THPT đã vươn lên là một trong những trường THCS dẫn đầu toàn huyện và tỉnh, trong đó nhiều em thi đỗ vào THPT chuyên Lê Hồng Phong; thi THPT đại trà đạt 94%. 

Cùng với việc tiếp thu kiến thức từ các giờ dạy trên lớp, học sinh Trường THCS Minh Thuận còn được các thầy cô hướng dẫn phương pháp tự học, biết tập hợp tư liệu, tự tích lũy kiến thức bằng nhiều kênh thông tin. Nhà trường coi việc giáo dục và rèn luyện đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động giáo dục toàn diện. Bên cạnh việc cụ thể hóa 5 điều Bác Hồ dạy thành mục tiêu phấn đấu cho các em, các tổ chức Đoàn, Đội của nhà trường luôn là lực lượng nòng cốt xây dựng nền nếp học tập nghiêm túc, xây dựng nếp sống văn hóa trường học và tổ chức các hoạt động ngoại khóa nên đã tạo ra không khí vui tươi trong môi trường giáo dục lành mạnh. Học sinh đến trường được tìm hiểu về luật an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội và có ý thức giữ gìn bảo vệ của công, luôn giữ trường lớp xanh - sạch - đẹp và có tinh thần thương yêu đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động “Xanh hóa trường học” với chủ đề: Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn để các em tự giác trồng, chăm sóc cây, nhặt rác thải trong khu vực trường, vệ sinh lớp học, tạo môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp vừa tạo điều kiện để mọi học sinh tham gia chăm sóc làm cho cảnh quan ngôi trường ngày càng đẹp hơn, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm đối với tập thể để các em ngày càng gắn bó hơn, tự hào hơn đối với mái trường, đồng thời tạo không khí học tập vui tươi, thoải mái, nhẹ nhàng, thân thiện, giúp học sinh có tinh thần học tập tốt hơn. Trong 3 năm học vừa qua, Trường THCS Minh Thuận đã có 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt. 

Với đầy đủ phòng học, phòng bộ môn và phòng chức năng, từ năm 2018 nhà trường đã được đón nhận Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia, năm 2019 được công nhận Trường Xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đây là động lực và điều kiện căn bản để nhà trường ngày càng phấn đấu vươn lên dạy tốt, học tốt và phấn đấu cho các mục tiêu tiếp theo./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com