Huy động các nguồn lực khắc phục tình trạng thiếu sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ xét nghiệm SARS-CoV-2

06:02, 27/02/2022

Thời gian qua, đặc biệt, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tại tỉnh ta cũng như nhiều địa phương trên cả nước, số ca mắc bệnh COVID-19 tăng nhanh từng ngày. Trong tuần vừa qua, bình quân ghi nhận trên 1.900 ca/ngày. Tính đến 17 giờ ngày 24-2-2022, tích lũy toàn tỉnh đã có 41.386 ca mắc COVID-19, gồm: 28.185 ca tại cộng đồng và 13.201 ca ghi nhận trong khu cách ly, phong tỏa. Trong đó: 9.902 ca đã kết thúc điều trị, chuyển tuyến Trung ương 110 ca; các cơ sở y tế trong tỉnh đang cách ly, điều trị 1.244 ca; quản lý, điều trị tại nhà 30.071 ca; 63 ca tử vong.  

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân ở phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định).
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân ở phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định).

Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19, nhu cầu, tần suất xét nghiệm COVID-19 của người dân cũng tăng cao, người dân đổ xô đi mua test nhanh kháng nguyên. Mỗi gia đình có người là F0, không chỉ F0 liên tục tự test nhanh trong thời gian điều trị mà cả gia đình đều tự test nhanh, làm PCR để tầm soát. Chị Trần Thị H, ở phường Văn Miếu, thành phố Nam Định cho biết: Gia đình chị có 1 F0 và 5 F1, chị được cán bộ trạm y tế phường hướng dẫn các biện pháp phòng dịch; tự mua các loại thuốc điều trị triệu chứng sốt, ho, dung dịch sát khuẩn, nước muối sinh lý, test nhanh kháng nguyên về test cho mọi người trong gia đình vì trạm y tế đã hết thuốc, hết kit test. Đáng nói là tiền mua thuốc không nhiều nhưng riêng mua bộ test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PCR hết hơn 3 triệu đồng. Cụ thể, F0 xét nghiệm PCR 2 lần (phát hiện bệnh, khỏi bệnh), con là F1 xét nghiệm PCR để được đi học trực tiếp, chi phí 500 nghìn đồng/người/lần; 30 bộ test để tầm soát (53 nghìn đồng/kit). Chị Đoàn Thị Q, ở phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định chia sẻ: Gia đình chị có 3 F0 và 1 F1, sau 1 tuần tự mua thuốc, test theo hướng dẫn của cán bộ y tế phường, gia đình chị cũng mua tổng cộng 40 bộ, các lần mua giá khác nhau, từ 53 nghìn, 80 nghìn đến 90 nghìn đồng/bộ, số tiền mua bộ test nhanh cũng hơn 3 triệu đồng. Theo quy định, các trường hợp F1 tiếp xúc gần được test nhanh miễn phí tại trạm y tế. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các trạm y tế đã hết test nhanh kháng nguyên, còn rất ít các loại thuốc hạ sốt, ho… nên đối với các ca F0 không triệu chứng hay triệu chứng nhẹ thực hiện quản lý và điều trị tại nhà thì các trạm đều hướng dẫn người dân tự mua, sử dụng và thực hiện các biện pháp cách ly y tế, phòng chống dịch. 

Đồng chí Khương Thành Vinh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: Hiện nay, hệ thống y tế tỉnh ta tại 10 huyện, thành phố hoạt động trong điều kiện rất khó khăn về nguồn nhân lực, phương tiện bảo hộ, sinh phẩm, vật tư y tế, ô xy… nhất là sinh phẩm, vật tư y tế, phương tiện phục vụ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2. Đến nay, toàn tỉnh đã được phân bổ 390.288 bộ test nhanh kháng nguyên cho các cơ sở y tế phục vụ bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và hiện nay (thời điểm ngày 25-2-2022) còn 24.495 bộ test nhanh kháng nguyên; tiếp nhận 71.172 bộ test nhanh kháng nguyên để làm dịch vụ và hiện nay còn 4.340 bộ test. Nhiều đơn vị y tế còn rất ít bộ test nhanh kháng nguyên phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT và không còn test dịch vụ. Theo thống kê nhanh của Trung tâm Y tế huyện Ý Yên, toàn huyện được phân bổ 10.589 bộ test nhanh kháng nguyên, hiện nay chỉ còn 4.892 bộ, phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT; tiếp nhận 2.457 test nhanh kháng nguyên dịch vụ đến nay đã hết. Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đề nghị Sở Y tế tổ chức đấu thầu tập trung đối với sinh phẩm dùng để xét nghiệm dịch vụ và xét nghiệm cho người dân có thẻ BHYT; hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm cho nhân viên y tế. Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường được phân bổ 40.799 bộ test nhanh kháng nguyên, hiện nay chỉ còn 85 bộ, phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT; Bệnh viện Phụ sản tỉnh được phân bổ 9.000 bộ test nhanh kháng nguyên phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT, đến nay đã hết… Các đơn vị y tế đề nghị được cấp bổ sung kịp thời trang thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 hoặc xã hội hóa người dân tự chi trả thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh, hoặc hỗ trợ liên hệ đơn vị bán test nhanh kháng nguyên. 

Không chỉ tại các cơ sở y tế công lập, các phòng khám tư nhân cũng trong tình trạng quá tải xét nghiệm PCR, test nhanh. Trước đây, nhiều phòng khám thực hiện lấy mẫu tại nhà nhưng hiện nay rất ít phòng khám đến nhà lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân và chi phí phụ (quần áo bảo hộ cho nhân viên y tế) tăng cao. Trên thị trường, nhiều thời điểm, các quầy thuốc tư nhân cũng khan hiếm, không có đủ test nhanh cung ứng cho người dân. Theo khuyến cáo của bác sĩ, các trường hợp F0 không cần thiết phải test quá nhiều lần. Sau khi mắc COVID-19, người bệnh cần tích cực điều trị triệu chứng, súc miệng thường xuyên bằng nước muối sinh lý và phần lớn các ca bệnh sẽ khỏi sau 7 đến 10 ngày tùy theo sức khỏe mỗi người. Như vậy sau 7 ngày, người bệnh mới nên test nhanh để kiểm tra. Các trường hợp F1 tiếp xúc gần, có nguy cơ cao hoặc có biểu hiện ho, sốt, trường hợp F1 sau thời gian cách ly y tế… cần test nhanh kháng nguyên để tầm soát và thực hiện nghiêm quy định 5K; đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả và tiết kiệm, tránh lãng phí không cần thiết. 

Dự báo tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại Thông báo Kết luận số 251/TB-UBND ngày 21-11-2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, các huyện, thành phố tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin mùa xuân 2022 theo tinh thần “thần tốc, thần tốc hơn nữa”, nhất là tập trung đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên để hoàn thành trong quý 1-2022, đảm bảo không bỏ sót người đủ điều kiện tiêm mà không được tiêm vắc-xin, đặc biệt là người có nguy cơ cao. Sở Y tế chỉ đạo thực hiện tốt công tác theo dõi, chăm sóc y tế và điều trị cho ca nhiễm COVID-19, nhất là đối với nhóm người có bệnh nền, cao tuổi. UBND các huyện, thành phố chủ động huy động nguồn lực từ ngân sách, đẩy mạnh xã hội hóa mua sắm, trang bị vật tư như test nhanh kháng nguyên, vật tư y tế, quần áo bảo hộ… phục vụ công tác xét nghiệm trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh để khắc phục tình trạng thiếu vật tư, sinh phẩm y tế đang diễn ra hiện nay./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com