Phát huy hiệu quả công tác dư luận xã hội

08:03, 04/03/2022

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh luôn quan tâm triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội (DLXH) nhằm nắm bắt kịp thời tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đây, kịp thời giải quyết các vấn đề, vụ, việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm, góp phần định hướng DLXH, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ xã Tam Thanh (Vụ Bản) nắm bắt tình hình nhân dân về thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Cán bộ xã Tam Thanh (Vụ Bản) nắm bắt tình hình nhân dân về thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Sau khi dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát phức tạp trên phạm vi cả nước và tỉnh, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, tỉnh đã tích cực chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh việc tiêm bao phủ vắc-xin phòng dịch cho nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình, ủng hộ của đa số người dân, đã có thông tin trái chiều loan truyền về ảnh hưởng của vắc-xin đối với sức khỏe khiến một bộ phận nhân dân băn khoăn, hoang mang, lo lắng không biết có nên tiêm vắc-xin hay không. Tại huyện Ý Yên, các cộng tác viên DLXH của huyện đã báo cáo với Ban Tuyên giáo Huyện ủy kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cả hệ thống chính trị của huyện tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ về sự an toàn, hiệu quả, chất lượng, quy trình tiêm, khẳng định tiêm vắc-xin là giải pháp quan trọng để tạo miễn dịch cộng đồng, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm cũng như các ca bệnh nặng, góp phần đưa xã hội về trạng thái bình thường mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội... Sự chỉ đạo kịp thời từ cấp ủy, chính quyền đã góp phần giải tỏa tâm lý băn khoăn, lo lắng cho nhiều người dân. Chị Đinh Thị Hoa Hiên, xã Yên Bình (Ý Yên) chia sẻ: Qua hệ thống truyền thanh của huyện, xã, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể tuyên truyền đã giúp chúng tôi nắm bắt kịp thời thông tin dịch bệnh, cũng như hiệu quả từ việc tiêm phòng vắc-xin nên đã chủ động đăng ký và vận động người thân, hàng xóm chủ động đăng ký tiêm. Nhờ được tiêm vắc-xin, chúng tôi bớt lo trước diễn biến phức tạp của dịch, thấy những thông tin loan truyền đều không đúng sự thực. Hiện nay, chúng tôi lại đang được tuyên truyền chủ trương tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ em. Bậc làm cha mẹ chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng và rất mong các cấp, các ngành triển khai nhanh chóng để bảo đảm an toàn cho con em trước dịch, bệnh COVID-19.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên DLXH trong tỉnh, các cấp ủy Đảng trong tỉnh chỉ đạo cơ quan tuyên giáo cùng cấp thường xuyên rà soát, kiện toàn đội ngũ cộng tác viên các cấp; chú trọng tăng cường, bổ sung đội ngũ cộng tác viên đơn tuyến ở một số địa bàn phức tạp, những địa phương đang triển khai thực hiện dự án, công trình trọng điểm, những địa phương, đơn vị có khiếu kiện đông người vượt cấp kéo dài. Đến nay, đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp tỉnh có 35 đồng chí; đội ngũ cộng tác viên DLXH do Thường trực cấp huyện (15 huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc) hiện nay quản lý gồm 291 đồng chí và hàng trăm cộng tác viên do MTTQ và các đoàn thể của tỉnh quản lý. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nắm bắt, thu thập thông tin và tổng hợp báo cáo của cộng tác viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc trong tỉnh đã ký hợp đồng, phân công địa bàn, lĩnh vực cụ thể với từng cộng tác viên DLXH; định kỳ hàng tháng tổ chức giao ban nắm bắt, định hướng tình hình DLXH, hoạt động của các cộng tác viên cũng như bồi dưỡng phương pháp nghiệp vụ nắm, phân tích, tổng hợp tình hình dư luận. Đặc biệt, trong việc định hướng thông tin DLXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện linh hoạt với nhiều hình thức như: thông qua các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; hội nghị báo cáo viên; giao ban báo chí hàng tháng; Trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo, Bản tin Thông tin nội bộ... Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ cộng tác viên DLXH về cách thức nắm bắt tình hình và đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội. Tăng cường nắm bắt tình hình ở cơ sở, chú trọng nắm bắt thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời trực tiếp tham gia tương tác với các trang Fanpage “Đất Thiên Trường” và nhóm Facebook “Nam Định trong tôi” của Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh để đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội, kịp thời tuyên truyền, định hướng DLXH. Từ năm 2021 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp tổ chức 5 cuộc điều tra DLXH; đội ngũ cộng tác viên DLXH trong tỉnh đã cung cấp gần 1.000 báo cáo và hàng trăm cuộc điện thoại trao đổi.

Nội dung tập trung phản ánh các nội dung được dư luận nhân dân quan tâm về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tình hình DLXH dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; công tác phòng chống dịch, bệnh COVID-19, việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; về thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2022; việc triển khai thực hiện các nội dung Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án trọng điểm… Trong đó, đối với các địa bàn có các dự án lớn đang triển khai, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên cử cán bộ nắm sát, theo dõi tình hình tư tưởng, dư luận nhân dân; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết.

Với việc thực hiện các giải pháp phù hợp, công tác nắm bắt và phản ánh DLXH từng bước đi vào nền nếp, hiệu quả. Qua đó, giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh tuyên truyền, kịp thời định hướng thông tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần giữ ổn định tình hình cơ sở, là điều kiện để các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com