Công tác thanh tra phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

08:03, 18/03/2022

Bám sát sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ có hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) hôm nay.  Ảnh: Viết Dư

Thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) hôm nay.

Ảnh: Viết Dư

Đồng chí Đinh Ngọc Văn, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra đảm bảo đúng theo yêu cầu quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng của các ngành, các cấp, nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có dấu hiệu vi phạm, tham nhũng, dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hoạt động thanh tra chuyên ngành tập trung những nội dung, vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, các vi phạm pháp luật và chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành, thực thi pháp luật. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xử lý triệt để việc chồng chéo trong xây dựng; không để tình trạng thanh tra, kiểm tra quá một lần trong năm đối với một doanh nghiệp, từ đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra luôn đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nội dung kế hoạch đã được phê duyệt; không mở rộng nội dung ngoài kế hoạch; ban hành kết luận thanh tra, kiểm tra đúng thời hạn quy định của pháp luật; nội dung kết luận luôn xác định rõ hành vi vi phạm, nguyên nhân, tính chất, mức độ vi phạm, đề xuất các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, xử lý đúng pháp luật. Quá trình thanh tra, kiểm tra không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp, không gây khó khăn, giảm thiểu phiền hà và chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ năm 2020 đến nay, toàn ngành đã đổi mới việc thực hiện các cuộc thanh tra theo hướng từ chủ yếu làm việc tại đơn vị được thanh tra sang thu thập tài liệu và nghiên cứu, phân tích dữ liệu tại trụ sở cơ quan Thanh tra, đồng thời ứng dụng công nghệ tin học, từ đó nâng cao chất lượng thanh tra. Cùng với các cuộc thanh tra theo kế hoạch, ngành Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên và có báo báo, kiến nghị, đề xuất các phương án giải quyết theo quy định. 

Với những giải pháp phù hợp, hiệu quả công tác của Thanh tra tỉnh ngày càng được nâng cao. Từ năm 2021 đến nay, toàn ngành đã tiến hành 377 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra đã phát hiện các sai phạm và xử lý về kinh tế trên 29 tỷ 166 triệu đồng. Riêng Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện 37 cuộc thanh tra tại 73 đơn vị, thanh tra trên các lĩnh vực: xây dựng cơ bản; thanh tra quản lý và sử dụng đất đai; quản lý và sử dụng tài chính ngân sách; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, công vụ trong công tác quản lý Nhà nước; việc thực hiện pháp luật thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý trên 19 tỷ 62 triệu đồng tiền sử dụng sai; Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh trên 5 tỷ 725 triệu đồng, đề nghị giảm trừ khi quyết toán kinh phí 13 tỷ 737 triệu đồng, thu hồi 164,93 triệu đồng khám chữa bệnh BHYT; đề nghị Cục Thuế tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế 716,15 triệu đồng. Kết quả thanh tra, kiểm tra còn kịp thời chấn chỉnh những khuyết điểm, tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được thanh tra; đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, ban hành một số văn bản nhằm khắc phục các thiếu sót, sơ hở. Thanh tra các sở, ngành đã thực hiện 242 cuộc thanh tra hành chính, thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với 2.799 lượt cơ quan, đơn vị, cá nhân. Qua thanh tra đã phát hiện 118 tổ chức, cá nhân có sai phạm với số tiền 8 tỷ 989 triệu đồng; trong đó, thu hồi về ngân sách Nhà nước 1 tỷ 816 triệu đồng… Tiêu biểu hoạt động của ngành là trong quý I-2022, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Thanh tra tỉnh đã khẩn trương triển khai cuộc thanh tra mua sắm trang, thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số bệnh viện và Trung tâm y tế các địa phương trong tỉnh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ. Thanh tra ngành Y tế và cơ quan chức năng trong tỉnh tiến hành kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vật tư y tế, thuốc điều trị, việc kinh doanh tại các nhà thuốc, phòng khám. Quá trình kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, yêu cầu các nhà thuốc, phòng khám tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý giá thuốc và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã góp phần ổn định thị trường thuốc, vật tư y tế, bảo vệ quyền lợi của người dân, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh tra, thời gian tới ngành Thanh tra tỉnh sẽ chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế khuyết điểm đã được chỉ ra tại Thông báo số 380-TB/TU ngày 20-12-2021 của Ban TVTU về công tác thanh tra. Tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 137/UBND-VP8 ngày 1-9-2021 về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện xử lý các vi phạm, tồn tại, hạn chế, qua đó hoàn thành nhiệm vụ đề ra./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com