Quan tâm, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

08:03, 18/03/2022

Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin huyện Xuân Trường hiện có 1.905 người bị nhiễm chất độc da cam đang được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước; trong đó có 1.740 người là nạn nhân trực tiếp, 165 người là nạn nhân gián tiếp. Thời gian qua, Hội đã cùng các cấp, các ngành trong huyện tổ chức nhiều hoạt động chăm lo NNCĐDC, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo huyện Xuân Trường thăm, tặng quà gia đình ông Ngô Ngọc Lâm xã Thọ Nghiệp có 3 con là nạn nhân chất độc da cam.
Lãnh đạo huyện Xuân Trường thăm, tặng quà gia đình ông Ngô Ngọc Lâm xã Thọ Nghiệp có 3 con là nạn nhân chất độc da cam.

Hàng năm, các cấp Hội NNCĐDC huyện tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với NNCĐDC, nhất là các trường hợp đặc biệt khó khăn, tạo mọi điều kiện để họ được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định. Đồng thời chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, kiện toàn tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở; từng bước xã hội hóa việc giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân, làm cầu nối để gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với nạn nhân và gia đình họ trong cuộc sống hàng ngày. Thực hiện phong trào hành động vì NNCĐDC, Hội đã vận động các nguồn lực ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân bằng nhiều hình thức cả về vật chất lẫn tinh thần, động viên nạn nhân vươn lên, vơi đi nỗi đau trong cuộc sống. Trong 10 năm qua, Hội đã vận động được trên 5,3 tỷ đồng, trong đó nguồn cấp trên hỗ trợ trên 1 tỷ đồng, huyện vận động gần 2,9 tỷ đồng, các xã, thị trấn vận động trên 1,3 tỷ đồng. Hội đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ được 4.488 lượt nạn nhân với nhiều hình thức như: hỗ trợ 53 hộ xây sửa nhà trị giá trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ 195 triệu đồng vốn sản xuất cho 48 hộ gia đình; trợ cấp 516 triệu đồng cho 477 lượt nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng cho 108 học sinh, sinh viên là con em NNCĐDC; tặng xe đạp, xe lăn cho 84 người; khám chữa bệnh cho 4.200 lượt người trị giá 1,9 tỷ đồng, tặng quà cho nạn nhân nhân dịp lễ, tết cho gần 4.000 lượt người. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hưởng ứng phong trào “Hành động Vì NNCĐDC” ủng hộ với nhiều hình thức phong phú như: tặng quà, tặng xe lăn, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng bò sinh sản, xây sửa nhà tình nghĩa, trao tặng học bổng, tặng đồ dùng học tập cho học sinh là NNCĐDC/dioxin có thành tích cao trong học tập… Các tập thể tiêu biểu là Công ty Thủy nông Xuân Thủy, Công ty Cơ khí Đình Mộc, Công ty Tân Việt, Hội Chữ thập đỏ huyện, Tu viện Đa Minh Phú Nhai xã Xuân Phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở. Các cá nhân có nhiều đóng góp cho Hội như linh mục Phạm Ngọc Oanh, Giám đốc cô Nhi viện Bùi Chu; bà Nguyễn Thị Thu Hương tu viện Đa Minh Phú Nhai; anh Hoàng Ngọc Thức, xã Xuân Thành… Bên cạnh đó, Hội NNCĐDC huyện đã vận động đóng góp xây dựng quỹ tình nghĩa được 768 triệu đồng, bình quân đạt 500 nghìn đồng/hội viên, nhằm thăm hỏi động viên và hỗ trợ vốn sản xuất cho các gia đình nạn nhân nỗ lực vượt qua khó khăn phát triển kinh tế, hoà nhập với cộng đồng. Trong quá trình hoạt động, các cấp Hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và kinh tế - xã hội của địa phương như hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng đời sống văn hóa… Với những hoạt động tích cực, nhiều năm liền Hội NNCĐDC/dioxin huyện Xuân Trường được Trung ương Hội, Tỉnh Hội, huyện Xuân Trường khen thưởng.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, trong thời gian tới, Hội NNCĐDC huyện Xuân Trường tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thông tri của Ban TVTU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Phấn đấu xây dựng hội cấp xã 100% đạt vững mạnh, trong đó có 60% hội đạt tiên tiến xuất sắc. Tổ chức kết nạp 95% trở lên nạn nhân có đủ điều kiện vào Hội. Mỗi năm vận động chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC tăng từ 5% đến 7%; xây dựng quỹ tình nghĩa bình quân 700 nghìn đồng/hội viên trở lên. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể có liên quan, làm tốt công tác vận động chăm sóc giúp đỡ nạn nhân; thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com