Nâng cánh ước mơ tới trường

05:02, 18/02/2022

Trong những năm qua, với các hoạt động trao xe đạp, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh mồ côi cả cha mẹ trên địa bàn tỉnh do các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ hoặc qua hoạt động của các tổ chức thiện nguyện đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, phấn đấu học tập tốt hơn để trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.

Các em học sinh nghèo vượt  khó hiếu học của tỉnh được nhận học bổng từ Hiệp hội Doanh nghiệp may Hàn Quốc tại Nam Định.
Các em học sinh nghèo vượt khó hiếu học của tỉnh được nhận học bổng từ Hiệp hội Doanh nghiệp may Hàn Quốc tại Nam Định.

Trong số hàng ngàn học sinh trong tỉnh được nhận học bổng, mỗi em có một số phận, một hoàn cảnh éo le nhưng đều có chung nghị lực, ý chí ham học và học giỏi. Em Trần Vũ Thảo Nhi, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Nam Định) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mất từ khi Nhi vừa tròn 4 tuổi, một mình mẹ tần tảo, bươn trải làm đủ mọi việc để kiếm tiền nuôi 2 chị em ăn học. Thương mẹ, chị em Nhi đã sớm biết làm việc nhà và nỗ lực trong học tập để mẹ yên tâm đi làm. Tuy nhiên, mẹ Nhi bất ngờ đổ bệnh hiểm nghèo và ra đi khi Nhi vừa bước vào năm học lớp 5. Được bà ngoại đón về nuôi, nhưng cũng rất khó khăn khi bà đã 80 tuổi, với đồng lương hưu ít ỏi chẳng đủ để trang trải cho cuộc sống nói chi đến lo đầy đủ cho chị em Nhi ăn học bằng bạn bè. Biết được hoàn cảnh khó khăn của Nhi nên nhà trường, thầy cô cũng luôn động viên em và miễn tất cả các khoản đóng góp. Nhi luôn tự nhủ sẽ cố gắng học hết THCS rồi nghỉ học đi làm đỡ đần thêm cho bà. Tuy nhiên, niềm vui bất ngờ đã đến khi năm học 2018-2019, khi đang là học sinh lớp 8, Nhi đã được các cấp Hội Khuyến học xét duyệt được nhận học bổng đặc biệt, mỗi năm 6 triệu đồng do ông Trần Duyên Tuyến và ông Trần Duyên Bảy ở Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại Mạnh Hải (thành phố Nam Định) tài trợ và đỡ đầu đến khi em tốt nghiệp THPT hoặc đại học. Từ suất học bổng này, Nhi đã có thêm động lực và ước mơ tiếp tục được học lên cao, trở thành học sinh giỏi cấp trường và thi đỗ vào Trường THPT Nguyễn Huệ với số điểm khá cao. Với sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của bản thân, cùng sự thương yêu giúp đỡ của các nhà tài trợ, Nhi hy vọng một ngày không xa em sẽ được bước chân vào giảng đường đại học, viết tiếp ước mơ “lập thân, lập nghiệp”.

Đối với em Trần Minh Chiến, học sinh Trường THCS Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) nhờ sự động viên, giúp đỡ của nhà trường và các tổ chức thiện nguyện đã vươn lên trong học tập. Sinh ra vốn khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng khi lên 4 tuổi Chiến liên tục bị những cơn đau đầu hành hạ, sau khi được bác sĩ kết luận Chiến bị u não ác tính, mặc dù cuộc sống gia đình rất khó khăn, nhưng cố gắng vay mượn anh em họ hàng để lo kinh phí chữa bệnh cho em. Bao vất vả dồn cả lên vai bố và bà nội đã già yếu. Để lo kinh phí mổ não và điều trị bệnh cho Chiến, bà nội em đã phải thế chấp hết nhà cửa, bán cả ruộng vườn. Sau khi mổ não, bệnh của Chiến tiến triển rất tốt, những cơn đau đầu, hoa mắt thưa dần và khối u không phát triển thêm nữa. Những tưởng những sóng gió đã qua, nhưng rồi năm 2017, trong một ngày đi làm, người cha thương yêu của em đã ra đi sau một tai nạn giao thông. Tai họa bất ngờ ập đến, hai bà cháu Chiến tưởng như không thể vượt qua khi thiếu đi chỗ dựa tinh thần và trụ cột kinh tế gia đình, trong khi nhà cửa đã cầm cố hết. Hàng ngày, hai bà cháu sống bằng thu nhập từ gánh hàng rau và sự đùm bọc, giúp đỡ của bà con chòm xóm. Tìm hiểu về hoàn cảnh của bà cháu Chiến, nhóm thiện nguyện Thiện tâm Nam Định đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm chia sẻ giúp đỡ. Sau một thời gian ngắn, nhóm quyên góp được 10 triệu 800 nghìn đồng để trang trải việc học cho Chiến trong 3 năm liền. Từ năm 2020 đến nay, hàng tháng, nhóm Thiện tâm Nam Định lại tiếp tục tặng học bổng để Chiến yên tâm đến trường.

Trong những năm qua, đã có hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được ngành Giáo dục và Đào tạo, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh, các tổ chức thiện nguyện trong tỉnh động viên, giúp đỡ để tiếp tục đến trường. Riêng các cấp Hội Khuyến học đã thành lập các quỹ khuyến học và đã huy động được nhiều tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trên khắp cả nước và nước ngoài tham gia đóng góp xây dựng quỹ hoặc xây dựng quỹ mang tên danh nhân, tiền nhân và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên. Với các nguồn tài trợ, các cấp Hội Khuyến học đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng vạn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. Từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Hội Khuyến học tỉnh và các cấp khuyến học ở các địa phương vẫn vận động được nhiều nguồn tài trợ để chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đặc biệt là các hoạt động “Tiếp bước đến trường”. Với sự chung sức, chung lòng của các mạnh thường quân, các đơn vị tài trợ, đến nay, Hội đã trích quỹ trao 2.035 suất học bổng, trong đó có 1.137 xe đạp với số tiền 2,5 tỷ đồng cho học sinh là con gia đình chính sách, gia đình nghèo chăm ngoan hiếu học trước thềm năm học mới. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức trao học bổng cho 315 em học sinh mồ côi cả cha mẹ trên địa bàn tỉnh, mỗi suất 1,5 triệu đồng. Các quỹ “Học bổng vòng tay đồng đội”, “Học bổng Hoàng Ngân”, “Học bổng châu Á - Hoa Kỳ”, “Học bổng Lá xanh”… tiếp tục là nguồn lực để “nâng bước” nhiều học sinh đến trường.

Với sự quan tâm của các cấp Hội Khuyến học, nhà hảo tâm và các quỹ học bổng tin rằng thời gian tới sẽ có thêm nhiều học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu, trao học bổng để có thêm niềm tin, động lực học tập tốt, lấy tri thức làm hành trang vươn lên trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com