Đại Thắng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

08:08, 06/08/2021

Xã Đại Thắng (Vụ Bản) có gần 11 nghìn dân, trong đó 70% dân số trong độ tuổi lao động. Với mục tiêu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo đa dạng hoá các hình thức đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua đó, đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh thương mại Trần Gia ở xóm Điện Biên đào tạo và tạo việc làm cho nhiều lao động.
Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh thương mại Trần Gia ở xóm Điện Biên đào tạo và tạo việc làm cho nhiều lao động.

Doanh nghiệp chung tay dạy nghề

Đến Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh thương mại Trần Gia ở xóm Điện Biên, chúng tôi ấn tượng bởi các công nhân đều sử dụng thành thạo các thiết bị máy móc hiện đại để sản xuất hàng may mặc. Hoạt động từ năm 2020, công ty tạo việc làm thường xuyên cho 113 lao động. Để tạo nguồn lao động ổn định, công ty thường xuyên tổ chức đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân. Hiện nay, công ty đang đào tạo nghề miễn phí cho 13 lao động; hỗ trợ người học 100 nghìn đồng/người/ngày và tiền phụ cấp 700 nghìn đồng/người/tháng. Chị Nguyễn Thị My, giáo viên dạy nghề may tại công ty chia sẻ: “Các chế độ đãi ngộ của công ty cho người học được thực hiện đầy đủ. Các học viên qua đào tạo nghề đều nắm bắt được các kiến thức cơ bản về máy may, thao tác thành thạo trên các loại máy thông dụng, được truyền đạt các kỹ thuật may công nghiệp cũng như vận hành và xử lý các sự cố nhỏ trong quá trình lao động. Thời gian đào tạo nghề khoảng 3 tháng, nếu người học có nhu cầu làm việc tại công ty sẽ được ưu tiên tuyển dụng”. Nhiều trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn sau khi học nghề tại công ty đã có việc làm, thu nhập ổn định. Tiêu biểu như anh em sinh đôi Vũ Trọng Đạt, Vũ Trọng Tuấn (18 tuổi) ở xóm Điện Biên, có hoàn cảnh khó khăn; gia đình thuộc hộ cận nghèo, bố mẹ không có nghề nghiệp ổn định. Từ khi học nghề may và được nhận vào làm việc tại Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh thương mại Trần Gia, thu nhập của Đạt, Tuấn duy trì ở mức 6-7 triệu đồng/người/tháng, giúp gia đình ổn định cuộc sống.

Công ty CP Sản xuất và Đầu tư nông nghiệp công nghệ cao Thần Nông chuyên sản xuất rau, củ, quả sạch trên quy mô 3,5ha. Công ty tạo việc làm cho trên 20 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 3,5-5 triệu đồng/người/tháng. Ông Vũ Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty cho biết: Để sản xuất các loại dưa chuột, dưa Hàn Quốc, Nhật Bản, cà chua baby, măng tây… theo tiêu chuẩn nông sản sạch, công ty ứng dụng công nghệ cao vào toàn bộ quá trình chọn cây giống, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch… Công ty tổ chức các lớp tập huấn cho những người trực tiếp làm việc tại đơn vị và người dân có nhu cầu. Công ty có 3 kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật chăm bón rau theo các tiêu chuẩn công nghệ cao cho người lao động. Để mở rộng sản xuất, hướng tới hình thành các chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản sạch, công ty đã mời cán bộ của Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, Viện Nghiên cứu rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng các loại dưa, cà chua cho hơn 100 hộ dân. Bà Vũ Thị Sen (56 tuổi) xóm Đồng Lân là người lao động được nhận làm việc tại công ty sau đào tạo. Gia đình bà có hoàn cảnh khó khăn, chồng bị bệnh nan y, 1 người con bị tai nạn giao thông không có khả năng lao động. Trước đây khoảng thời gian nông nhàn bà Sen không có việc làm nên thu nhập bấp bênh. Từ khi làm việc tại công ty, với thu nhập ổn định, cơ bản bà đã yên tâm các khoản chi phí chữa bệnh cho chồng, con.

Dạy nghề theo thực tế địa phương

Đồng chí Nguyễn Kim Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Thắng cho biết: Để đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiệu quả, hàng năm xã tiến hành khảo sát nhu cầu việc làm, học nghề, điều kiện, khả năng của người lao động và nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đồng thời tổ chức tư vấn, hướng dẫn người lao động lựa chọn, đăng ký học nghề phù hợp. Trên cơ sở đó, xã xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp đào tạo nghề. Trong lĩnh vực phi nông nghiệp ngành nghề chính là may công nghiệp; lĩnh vực nông nghiệp gồm: trồng rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản… Từ năm 2017 đến nay, thực hiện Đề án 1956, xã mở các lớp đào tạo nghề nuôi lợn, nuôi thuỷ sản. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Ban Nông nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổ chức hàng chục lớp tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông nghiệp theo yêu cầu cho nông dân. Năm 2020, xã mở 30 lớp tập huấn về kỹ thuật phân bón cho cây trồng; trong 6 tháng đầu năm 2021, Hội Nông dân và Hội Phụ nữ xã đã mở 5 lớp tập huấn chăm bón lúa, cây trồng và thức ăn chăn nuôi… Trong quá trình đào tạo nghề, xã tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo dạy và học thực chất, hiệu quả. Từ các lớp đào tạo nghề, đến nay, nhiều hộ dân trong xã đã tích cực tận dụng, cải tạo diện tích thùng đào, ao, vườn tạp và khai thác hiệu quả. Ông Phạm Gia Kỷ (60 tuổi), xóm Phong Vinh sau khi tham gia các lớp bồi dưỡng đã ứng dụng mô hình nuôi bò thịt, bò giống kết hợp nuôi cá trôi, trắm trên diện tích 2ha cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ông Đỗ Cao Huân thuê 2,7ha đất thùng ven đê kết hợp nuôi cá, trồng sen, trên bờ nuôi bò, dê sau khi trừ chi phí lãi trên 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, xã tạo thuận lợi cho người lao động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, thu nhập. Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã cho 915 hộ dân trong xã vay vốn với tổng dư nợ 59 tỷ đồng. Mỗi năm, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã bằng nhiều hình thức đã giúp đỡ từ 10-15 hội viên thoát nghèo. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đào tạo nghề đã tạo bước chuyển biến cho công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 0,98%; thu nhập bình quân đầu người đạt 54,6 triệu đồng/năm.

Thời gian tới xã Đại Thắng tiếp tục quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, hướng đến đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của các hộ dân. Tiếp tục thực hiện việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất và sản phẩm chủ lực theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội để nâng cao chất lượng sống của nhân dân./.

Bài và ảnh: Viết Dư


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com