Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Khẳng định chất lượng ổn định, bền vững

08:08, 05/08/2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh ta có 20.960 thí sinh dự thi, gồm cả thí sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do các hệ THPT và Giáo dục thường xuyên. Mặc dù trong tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Hội đồng thi Sở GD và ĐT Nam Định đã tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi. Kết quả về điểm số tiếp tục khẳng định tính ổn định bền vững của chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh ta.

Em Phùng Bá Quang (đứng thứ 2 từ phải sang), học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thủ khoa khối C của tỉnh tại Lễ khai mạc tập huấn bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020-2021.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Em Phùng Bá Quang (đứng thứ 2 từ phải sang), học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thủ khoa khối C của tỉnh tại Lễ khai mạc tập huấn bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020-2021.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Dẫn đầu toàn quốc điểm môn Toán, Hóa 

Ngày 26-7 Bộ GD và ĐT đã công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1). Với điểm bình quân các môn thi là 6,996 điểm, tỉnh ta đứng thứ Nhì toàn quốc; các môn thi đều có điểm trung bình đạt từ 5,70 điểm trở lên; có 7/9 môn thi nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu toàn quốc, trong đó 2 môn Toán và Hóa học xếp thứ nhất. (Tỉnh ta không có thí sinh dự thi đợt 2). Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 một lần nữa khẳng định sự phát triển ổn định và bền vững của giáo dục phổ thông của tỉnh. Một số kết quả nổi bật đáng kể như có tới 956 điểm 10 các môn; điểm trung bình các môn như sau: Toán 7,423 điểm, Văn 6,821 điểm, Vật lý 7,034 điểm, Hóa học 7,173 điểm, Sinh học 5,865 điểm, Lịch sử 5,704 điểm, Địa lý 7,503 điểm, Giáo dục công dân 8,988 điểm, Ngoại ngữ 6,456 điểm. Số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên của các khối thi truyền thống có số lượng cao; trong đó khối A có 109 em, khối B có 79 em, khối C có 101 em, khối D có 207 em và khối A1 có 221 em. Kết quả điểm trung bình các khối xét tuyển đại học truyền thống năm 2021 của tỉnh ta so với toàn quốc: Khối A xếp thứ 1 toàn quốc với trung bình 22,36 điểm; khối B xếp thứ 2 toàn quốc với trung bình 21,2 điểm; khối C xếp thứ 3 với trung bình 20,0 điểm; khối D xếp thứ 2 với trung bình 21,8 điểm; khối A1 xếp thứ 6 với trung bình 21,83 điểm. Năm nay, thủ khoa khối A của tỉnh là em Lại Thế Dung (THPT A Hải Hậu) với 28,45 điểm. Thủ khoa khối B là em Đoàn Kiều Oanh (THPT chuyên Lê Hồng Phong) với 29,35 điểm. Thủ khoa khối C là em Phùng Bá Quang (THPT chuyên Lê Hồng Phong) với 28,75 điểm; thủ khoa khối D là em Phạm Khánh Linh (THPT chuyên Lê Hồng Phong) với 28,5 điểm và thủ khoa khối A1 là em Phạm Đăng Khuê (THPT Nguyễn Khuyến) với 28,7 điểm. 

50/57 trường THPT có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%; 30/57 trường THPT có điểm bình quân các môn thi từ 7,002 điểm trở lên, gồm: Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Khuyến, A Hải Hậu, Trần Hưng Đạo, Giao Thủy, Lê Quý Đôn, Lý Tự Trọng, Trần Văn Lan, Ngô Quyền, Nguyễn Đức Thuận, Xuân Trường B, C Hải Hậu, B Hải Hậu, Tống Văn Trân, C Nghĩa Hưng, Nguyễn Huệ, Nguyễn Bính, Nam Trực, Mỹ Lộc, B Nghĩa Hưng, Giao Thủy C, Mỹ Tho, Lương Thế Vinh, Giao Thủy B, Trực Ninh, A Nghĩa Hưng, Phạm Văn Nghị, Nghĩa Minh, Xuân Trường. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vẫn giữ vững vị thế đầu bảng: điểm bình quân các môn thi đạt 8,078 điểm; 3 trong số 5 thủ khoa của các khối thi của tỉnh (khối B, khối C, khối D) là học sinh của trường. Sau Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là các trường: THPT Hoàng Văn Thụ 7,730 điểm; THPT Nguyễn Khuyến 7,693 điểm; THPT A Hải Hậu 7,679 điểm; THPT Trần Hưng Đạo 7,570 điểm... Ngoài ra, 4 trung tâm GDNN-GDTX cũng có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%, gồm: Trung tâm  GDNN-GDTX huyện Mỹ Lộc cơ sở 1 và cơ sở 2, trung tâm GDNN-GDTX huyện Nghĩa Hưng, trung tâm GDNN-GDTX huyện Hải Hậu (cơ sở Hải Cường).    

Tính ổn định, bền vững của giáo dục Nam Định

Với kết quả điểm trung bình các môn thi là 6,996 điểm, năm 2021 là năm thứ 7 liên tiếp tỉnh ta đứng thứ Nhất, Nhì toàn quốc về kết quả thi tốt nghiệp THPT. Căn cứ kết quả so sánh giữa điểm trung bình học bạ và điểm các môn thi của Bộ GD và ĐT, tỉnh ta đứng thứ Nhất với sự chênh lệch điểm trung bình học và điểm mỗi môn thi không đáng kể. Kết quả đó khẳng định chính xác, ổn định, bền vững của giáo dục tỉnh ta. 

Như vậy tỉnh ta đã nỗ lực tổ chức thành công toàn diện kỳ thi tốt nghiệp THPT trong hoàn cảnh rất khó khăn, phức tạp đảm bảo an ninh, an toàn. Kết quả một lần nữa cho thấy hiệu quả thực tế của sự quan tâm, chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và của toàn xã hội đối với sự nghiệp GD và ĐT của tỉnh. Đặc biệt là những giải pháp hiệu quả của ngành GD và ĐT tỉnh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học. Trong đó ngành GD và ĐT tỉnh thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ, có năng lực sư phạm và tâm huyết với nghề. Ngoài việc nâng cao chất lượng giảng dạy ở các bộ môn cơ bản, các trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo, hội giảng để rút kinh nghiệm, nhân rộng những giờ dạy hay, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn, xây dựng những giờ dạy chuẩn trong tổ chuyên môn và trong các khối lớp. Do vậy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo trong tỉnh được nâng lên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Bên cạnh đó là các giải pháp phù hợp với các khối lớp 12. Ngay từ rất sớm, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường, các giáo viên bộ môn phải củng cố các nội dung trọng tâm, dạy đến đâu chắc đến đó, phân loại kiến thức từ dễ đến khó; động viên học sinh tham gia học tập và ôn thi, số tiết học, tiết ôn tập đảm bảo từng khối, lớp, từng đối tượng học sinh. Các nhà trường chỉ đạo giáo viên trong quá trình dạy, ôn tập cho học sinh cần quan tâm, chú ý nhiều hơn đến những học sinh có học lực yếu, kém. Mỗi giáo viên lên lớp dựa vào đặc thù bộ môn để phân loại học sinh, từ đó có phương pháp truyền đạt kiến thức hiệu quả đến từng nhóm đối tượng học sinh. Riêng học sinh yếu, kém, giáo viên bám sát kiến thức cơ bản, vừa dạy mới đồng thời bổ sung, củng cố kiến thức cũ; hướng dẫn học sinh cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo yêu cầu của từng môn thi, hình thức thi… 

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là “trái ngọt” của quá trình bền bỉ phấn đấu của ngành GD và ĐT và toàn xã hội để giữ vững vị trí là địa phương trong tốp dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và đại học nói riêng, chất lượng giáo dục các cấp học nói chung./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com