Ứng dụng VssID tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH

08:04, 09/04/2021

Ngay sau khi Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam ra mắt ứng dụng VssID, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 118/UBND-VP7 về việc triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng BHXH số (VssID) gửi Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố. Năm 2021, BHXH tỉnh phấn đấu cài đặt ứng dụng VSSID cho 337.062 người; bao gồm 131.540 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, 16.849 người tham gia BHXH tự nguyện, 139.616 người tham gia BHYT hộ gia đình, 21.038 học sinh, 2.168 sinh viên, 25.851 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Theo kế hoạch, BHXH tỉnh phấn đấu đến hết Quý II năm 2021 đạt 35% chỉ tiêu, đến hết Quý III năm 2021 đạt 70% chỉ tiêu, đến 31-12-2021 đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.
Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Đầu tháng 4-2021, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai ứng dụng VssID, phân loại đối tượng và thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho BHXH huyện, xã, văn phòng BHXH tỉnh để triển khai đến những người dân có sử dụng thiết bị di động thông minh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng phối hợp với các phòng nghiệp vụ trong đơn vị và các đại lý thu, đơn vị, tổ chức có liên quan để bố trí các bàn đăng ký di động tại các khu công nghiệp, các nơi đông dân cư, các đơn vị sử dụng lao động có nhiều người tham gia, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT... để hỗ trợ kê khai và thực hiện xác nhận nhân thân của người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời, phổ biến, tập huấn cho cán bộ phụ trách BHXH của đơn vị, đại lý thu BHXH, BHYT để giới thiệu về các tính năng, tiện ích đối với người tham gia và hướng dẫn người tham gia đến đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ người đăng ký, thực hiện ngay việc phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Phổ biến, giới thiệu, hướng dẫn cho đại lý thu, cán bộ phụ trách công tác BHXH của đơn vị về tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID để hỗ trợ người dân đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Theo BHXH tỉnh, Quý I năm 2021, toàn tỉnh có 191.341 người tham gia BHXH bắt buộc; 16.974 người tham gia BHXH tự nguyện; 179.663 người tham gia BH thất nghiệp; 1.593.472 người tham gia BHYT; gần 7.000 người cài đặt ứng dụng VssID. Trong thời gian tới, BHXH đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp trên cơ sở rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp. Tiến hành thanh tra đột xuất các đơn vị nợ BHXH, không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định. Thực hiện in thẻ BHYT mới phát sinh và cấp, đổi lại thẻ theo quy định; rà soát, bàn giao sổ BHXH trả cho người lao động; xử lý các trường hợp trùng số sổ BHXH, cấp lại sổ BHXH kịp thời cho người lao động. Tổ chức triển khai cài đặt giao dịch điện tử cho các cá nhân trên cổng dịch vụ công và ứng dụng BHXH số cho người dân và các đơn vị sử dụng lao động. Đẩy mạnh triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính; công tác giám định BHYT điện tử. Tập trung đẩy mạnh nâng cao tỷ lệ giao dịch điện tử thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, đẩy mạnh chi trả qua thẻ ATM./.

Bài và ảnh: Khánh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com