Ý Yên nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

08:10, 29/10/2020

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Ý Yên đã tích cực triển khai các giải pháp giải quyết dứt điểm các bản án, những vụ việc có điều kiện thi hành. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân đối với việc thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp tại địa phương.

Cán bộ Chi cục THADS huyện Ý Yên trao đổi nghiệp vụ.  Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
Cán bộ Chi cục THADS huyện Ý Yên trao đổi nghiệp vụ. 

Chi cục THADS huyện Ý Yên có 10 cán bộ, công chức trong đó chỉ có 2 Chấp hành viên phụ trách 31 xã, thị trấn trên địa bàn trong khi khối lượng công việc phải thi hành án hàng năm đứng thứ 3 trong tỉnh với bình quân từ 500 đến 600 việc. Với khối lượng công việc lớn, Chi cục THADS huyện đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc, Chi cục thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ giải quyết các vụ án cũng như thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ của ngành đã đề ra. Hàng năm, Chi cục phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật, nhất là làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở trong việc động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án; phối hợp tổ chức thi hành hình phạt tiền và trách nhiệm dân sự của người phải thi hành đang chấp hành án phạt tù và việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá… Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được cơ quan THADS của huyện giải quyết dứt điểm. Qua đó, không chỉ hạn chế chi phí tổ chức cưỡng chế mà còn ngăn ngừa việc khiếu nại và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Điển hình như vụ việc đòi lại tài sản là quyền sử dụng đất tại xã Yên Tiến. Vụ án được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm năm 2004 và đưa ra thi hành án năm 2009. Quá trình thi hành án kéo dài đến nay đã hơn 11 năm do các đương sự gặp nhiều khó khăn trong việc thi hành án. Bằng biện pháp vận động, thuyết phục để các bên đương sự tự thỏa thuận và tự nguyện không yêu cầu thi hành án, bởi các bên liên quan đều là anh em trong gia đình, vụ việc đã được giải quyết xong trong tháng 7-2020; giá trị tài sản tranh chấp tại thời điểm kết thúc vụ việc gần 2 tỷ đồng. Hay vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa người phải thi hành án và 6 nguyên đơn là người được thi hành án tại thị trấn Lâm. Chi cục thụ lý theo đơn yêu cầu 6 vụ việc, số tiền phải thi hành là 1,5 tỷ đồng. Triển khai thi hành án, Chi cục THADS huyện đã xử lý theo hướng cưỡng chế tài sản là một thửa đất của người phải thi hành án và bán đấu giá được 400 triệu đồng; đã thanh toán cho các đương sự số tiền trên. Số tiền còn lại 1,1 tỷ đồng, Chấp hành viên đã kiên trì vận động, giáo dục, thuyết phục các đương sự là người được thi hành án về điều kiện, hoàn cảnh của người phải thi hành án rất khó khăn, không có khả năng trả nợ. Qua đó, 6 nguyên đơn là người được thi hành án đã đồng ý không yêu cầu thi hành án số tiền còn lại. 

Năm 2020, tổng số vụ việc Chi cục THADS huyện phải thi hành là 623 việc/631 việc phải giải quyết; 8 việc chuyển ủy thác theo quy định; trong đó số có điều kiện thi hành là 594 việc; số chưa có điều kiện (trừ số đã chuyển sổ theo dõi riêng) là 29 việc. Đến nay, với sự vào cuộc tích cực, sát sao của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là vai trò của Chấp hành viên, trong số có điều kiện thi hành, Chi cục THADS huyện đã giải quyết xong 494 việc, đạt tỷ lệ 83,16%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Về tiền phải thi hành án, tổng số giải quyết là 17 tỷ 385 triệu 255 nghìn đồng; trong đó số thụ lý mới có 10 tỷ 016 triệu 529 nghìn đồng. Sau khi trừ đi số ủy thác, số có điều kiện thi hành là 7 tỷ 426 triệu 557 nghìn đồng, đến nay, Chi cục THADS huyện đã thi hành xong hơn 3 tỷ 836 triệu đồng, đạt 51,66%, vượt chỉ tiêu được giao 10,66%. Đồng chí Phạm Trung Hải, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục THADS huyện Ý Yên cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác THADS tại địa phương, thời gian tới , Chi cục THADS huyện tiếp tục chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan liên quan trong huyện, tỉnh đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thi hành án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp, tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân; rà soát các vụ việc có điều kiện thi hành án để có kế hoạch, biện pháp tổ chức thi hành án hiệu quả. Bên cạnh đó, Chi cục tiếp tục đề xuất, tham mưu với cấp có thẩm quyền để củng cố, kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com