Vụ Bản đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em

08:08, 31/08/2020

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Vụ Bản đã tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo mọi điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện.

Lãnh đạo huyện Vụ Bản tặng quà thiếu nhi có thành tích xuất sắc tại Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn huyện lần thứ IX - năm 2020.
Lãnh đạo huyện Vụ Bản tặng quà thiếu nhi có thành tích xuất sắc tại Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn huyện lần thứ IX - năm 2020.

Huyện Vụ Bản hiện có 39.560 trẻ dưới 16 tuổi. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Huyện đã tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền tại cộng đồng và trường học về bảo vệ các quyền cơ bản cho trẻ em. Hàng năm, Phòng LĐ-TB và XH huyện tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực hiện quyền trẻ em cho đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH các xã, thị trấn cùng 223 cộng tác viên dân số, gia đình và trẻ em ở các thôn, xóm trong huyện. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã tổ chức 6 lớp tập huấn tuyên truyền “Mô hình giảm thiểu lao động trẻ em” cho hàng nghìn lượt cha, mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em tham dự. Các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em. Hàng năm, Phòng GD và ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em; thiết lập cơ chế trong trường học để học sinh báo cáo khi phát hiện các dấu hiệu, hành vi xâm hại trẻ em; kịp thời phát hiện trường hợp học sinh có dấu hiệu bị bạo lực, xâm hại, thông báo, cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ tại gia đình, trường học và cộng đồng. Phòng VH-TT huyện chủ trì, phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống gia đình; đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, làng văn hóa; phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại, bảo vệ trẻ em, nâng cao ý thức trách nhiệm của gia đình trong việc phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Đoàn Thanh niên huyện vận động đoàn viên chia sẻ kỹ năng phòng ngừa, phát hiện hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, vi phạm quyền trẻ em trên các trang mạng xã hội... Đến nay 100% trẻ em dưới 6 tuổi trong huyện được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí. Công tác tiêm chủng cho trẻ em đạt 100%; hầu hết trẻ em trong độ tuổi đều được uống vitamin A. Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai hiệu quả. Quyền học tập của trẻ em được quan tâm thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi. Các xã, thị trấn trong huyện đều quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống trường lớp, cải thiện cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị dạy và học; dành diện tích xây dựng khu vui chơi, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ em... Cả 18/18 xã, thị trấn được công nhận xã phù hợp với trẻ em.

Trên địa bàn huyện hiện có 19 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ; 74 trẻ khuyết tật; 1 trẻ em nhiễm HIV đang sống với bố mẹ… Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài chế độ chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp các em vơi bớt khó khăn. Vào các dịp Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, Ngày vi chất dinh dưỡng..., Huyện ủy, UBND huyện đều có văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; thăm, tặng quà các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Huyện còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo. Từ năm 2015 đến nay, Quỹ bảo trợ trẻ em huyện đã nhận được tổng số 720 triệu đồng; huyện đã trích tặng 200 xe đạp, 350 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh vượt khó vươn lên học giỏi với tổng số tiền 630 triệu đồng. Các xã, thị trấn cũng tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em địa phương tạo thêm nguồn lực chăm lo cho các em. Ngoài ra, để khuyến khích trẻ em vươn lên trong học tập, Hội Khuyến học huyện đã đẩy mạnh các phong trào khuyến học khuyến tài. Nhiều dòng họ làm tốt công tác khuyến học như: họ Nguyễn, xã Hiển Khánh; họ Vũ, xã Đại Thắng; họ Vũ, họ Hoàng xã Hợp Hưng… Từ năm 2019 đến nay, các cấp Hội khuyến học trong huyện đã trao học bổng cho hơn 6.750 lượt học sinh nghèo vượt khó, với tổng số tiền khoảng 350 triệu đồng. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động, các gia đình đã quan tâm hơn đến việc học tập của con em; trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được đỡ đầu, tiếp tục học tập; cộng đồng dân cư đã có sự hỗ trợ kịp thời cho học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các mục tiêu vì trẻ em được lồng ghép với các chương trình xã hội khác, đã góp phần giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em, đời sống tinh thần và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được đảm bảo.

Thời gian tới huyện Vụ Bản tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thiết thực nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, trẻ em mồ côi có điều kiện vươn lên trong học tập. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục và y tế; quan tâm đầu tư các điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, qua đó tạo môi trường an toàn, thân thiện để trẻ em phát triển toàn diện./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com