Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công chứng

08:08, 21/08/2020

Thời gian qua, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển, góp phần tích cực vào việc phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch. 

Công chứng viên của Phòng Công chứng số 1 (Sở Tư pháp) kiểm tra hồ sơ, giấy tờ của khách hàng trước khi công chứng, chứng thực.
Công chứng viên của Phòng Công chứng số 1 (Sở Tư pháp) kiểm tra hồ sơ, giấy tờ của khách hàng trước khi công chứng, chứng thực.

Có mặt tại Phòng Công chứng số 1, địa chỉ tại tầng 1, Sở Tư pháp vào đầu giờ sáng, chúng tôi thấy rất nhiều khách hàng là đại diện các tổ chức, cá nhân đến thực hiện giao dịch, như: Công chứng hợp đồng vay tiền, thế chấp tài sản, cầm cố tài sản, bảo lãnh; công chứng hợp đồng liên quan đến quyền sử dụng đất; thực hiện việc lập di chúc và các giao dịch về thừa kế; lập hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền; cấp bản sao văn bản công chứng... Anh Nguyễn Anh Đức ở phường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định) vừa công chứng xong hợp đồng mua bán nhà đất niềm nở cho biết: “Tôi vừa mua căn nhà trên đường Trường Chinh, để bảo đảm các thủ tục mua bán theo đúng quy định, tôi và bên bán đã đến phòng công chứng làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất. Làm xong thủ tục công chứng vợ chồng tôi mới yên tâm, bởi tất cả tài sản của gia đình đều dồn vào giao dịch mua nhà đất lần này”. Cũng tại Phòng Công chứng số 1, ông Trần Văn Nam 75 tuổi, ở phường Quang Trung (thành phố Nam Định) đến làm các thủ tục công chứng di chúc thừa kế tài sản cho các con. Ông Nam cho biết: “Khi đến văn phòng công chứng, tôi thấy đội ngũ nhân viên nhiệt tình, phong cách làm việc chuyên nghiệp, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh, niêm yết công khai các loại thuế, phí, từ đó tạo nhiều thuận lợi cho người dân”. 

Theo Sở Tư pháp, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 18 tổ chức hành nghề công chứng (1 phòng công chứng trực thuộc Sở Tư pháp và 17 văn phòng công chứng) với 35 công chứng viên. Từ đầu năm 2020 đến nay, các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện công chứng 12.702 việc (chủ yếu là các hợp đồng kinh tế và các bản dịch); chứng thực 40.335 bản sao từ bản chính giấy tờ văn bản; chứng thực chữ ký 1.253 trường hợp trong giấy tờ, văn bản, tổng số tiền công chúng nộp vào ngân sách hơn 438 triệu đồng. Từ khi triển khai thi hành Luật Công chứng và thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng, các phòng công chứng và văn phòng công chứng đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, cá nhân, doanh nghiệp khi thực hiện các hợp đồng công chứng. Không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, việc thành lập các văn phòng công chứng còn góp phần giảm tải áp lực cho phòng công chứng Nhà nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các văn phòng hoạt động trong lĩnh vực này. Người dân có quyền lựa chọn những đơn vị có uy tín, chất lượng để bảo đảm an toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khi tham gia hợp đồng, giao dịch. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng quy định của pháp luật về công chứng; làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra cũng như tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản liên quan cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và mọi người dân, các tổ chức hành nghề công chứng nhằm nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về công chứng; đồng thời tập huấn nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ công chứng viên; tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức hành nghề công chứng, đồng thời qua thanh tra, kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh những vi phạm xảy ra.

Để đảm bảo thực hiện hành nghề công chứng đúng quy định pháp luật, thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh trên lĩnh vực công chứng. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục triệt để, đồng thời ban hành các chế tài xử lý mạnh đối với các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên và người có nhu cầu công chứng vi phạm quy định của pháp luật. Các ngành liên quan, địa phương cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân nhằm giúp họ nâng cao nhận thức và có trách nhiệm hơn khi tham gia thực hiện các giao dịch./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com