Những "Mái ấm công đoàn"

08:06, 02/06/2020

Những năm qua, chương trình “Mái ấm công đoàn” được các cấp Công đoàn trong tỉnh tích cực thực hiện, qua đó giúp đỡ cán bộ, công chức, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn an cư, lạc nghiệp, yên tâm lao động, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ xây dựng cải tạo nhà ở cho chị Đoàn Thị Vui, công nhân Công ty TNHH Yamani Dynasty (Nam Trực).  Bài và ảnh: Văn Huỳnh
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ xây dựng cải tạo nhà ở cho chị Đoàn Thị Vui, công nhân Công ty TNHH Yamani Dynasty (Nam Trực). 

Chúng tôi đến thăm “Mái ấm công đoàn” của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1971), là đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp Rạng Đông. Anh Dũng là lao động chính trong nhà nhưng thu nhập lại thấp, vợ anh sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau, không có việc làm ổn định, hai con nhỏ đang trong độ tuổi ăn học. Gia đình 4 nhân khẩu sống trong căn nhà cấp 4 với diện tích 25m2 đã xuống cấp và có thể đổ bất cứ lúc nào, nhất là khi mùa mưa bão đang tới gần. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, Công đoàn ngành Nông nghiệp đã đề nghị LĐLĐ tỉnh trích Quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ 40 triệu đồng giúp anh có thêm tiền xây mới căn nhà. Sau 4 tháng khởi công, tháng 3-2020, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng cho biết: “Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà đã bị xuống cấp nhưng do kinh tế khó khăn nên không có điều kiện sửa chữa. Được các cấp Công đoàn quan tâm hỗ trợ xây nhà mới, tôi cứ ngỡ như mơ vì từ nay không còn phải lo cảnh ngồi trong nhà hứng từng giọt nước mỗi khi mưa to gió lớn”. Chị Đoàn Thị Vui ở xóm Vượt Đông, xã Nam Hùng (Nam Trực) là công nhân Công ty TNHH Yamani Dynasty hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn: chồng mất đã 5 năm, 2 con nhỏ đang độ tuổi ăn, tuổi lớn… Được công đoàn cơ sở công ty quan tâm và đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà mới từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 40 triệu đồng, mong ước bao năm của gia đình chị Vui đã thành hiện thực. Niềm vui này là động lực để chị tiếp tục vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, dần ổn định cuộc sống…

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được triển khai từ năm 2006 là việc làm có ý nghĩa thiết thực không chỉ thể hiện tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của đoàn viên, người lao động mà còn góp phần thực hiện tiêu chí số 9 về xóa nhà tạm, nhà dột nát trong xây dựng nông thôn mới. Việc hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” đã giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống. Để có được nguồn Quỹ thường xuyên, hàng năm, các cấp Công đoàn đã tham mưu cho lãnh đạo LĐLĐ tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn các LĐLĐ huyện tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Xã hội của LĐLĐ tỉnh. Cụ thể: mỗi đoàn viên đóng góp 50 nghìn đồng/năm. Đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Để “Mái ấm Công đoàn” được trao đúng đối tượng, LĐLĐ các huyện, thành phố và công đoàn ngành đã tích cực khảo sát, tổng hợp danh sách đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở và đề xuất LĐLĐ tỉnh lựa chọn hỗ trợ xây, sửa. Trong đó đối tượng được trao “Mái ấm công đoàn” là đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang ở nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng nặng, không có tiền để sửa chữa hoặc xây dựng lại; nhà bị thiệt hại vì thiên tai, hỏa hoạn nhưng không có khả năng khắc phục; ưu tiên đoàn viên công tác lâu năm, trường hợp thuộc gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân nuôi con, bệnh tật… Đồng chí Trần Văn Lịch, Trưởng Ban chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Hiểu được mục đích ý nghĩa nhân văn của chương trình “Mái ấm công đoàn”, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, quỹ “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh có số quỹ đạt trên 2 tỷ 603 triệu đồng. Với số tiền đó, từ năm 2019 đến nay đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 30 căn nhà, tổng trị giá 900 triệu đồng.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, các công đoàn cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, từ đó phân loại đối tượng, chủ động đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm công đoàn” được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com