Tích cực ôn tập chuẩn bị cho các kỳ thi cuối năm

08:05, 29/05/2020

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020 sẽ diễn ra. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc học tập, ôn luyện của học sinh các lớp cuối cấp như khối 9, khối 12 thời gian qua bị gián đoạn liên tục. Để giúp học sinh cuối cấp bớt áp lực, cùng với việc tiến hành giảm tải chương trình học kỳ II theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, sắp xếp hợp lý để hoàn thành chương trình theo sách giáo khoa, các nhà trường đang gấp rút triển khai công tác ôn tập, củng cố, hệ thống lại kiến thức cho học sinh để hoàn thành kỳ thi nghiêm túc, chất lượng.

Cô và trò Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) trao đổi về bài học trước giờ lên lớp.
Cô và trò Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) trao đổi về bài học trước giờ lên lớp.

Năm học 2019-2020, Trường THCS Liên Bảo (Vụ Bản) có 2 lớp 9 với 86 học sinh. Hiện tại, trường đã xây dựng kế hoạch khảo sát chất lượng cuối học kỳ 2 và ôn thi vào lớp 10 THPT cho khối lớp này theo các công văn chỉ đạo của Sở GD và ĐT. Căn cứ hướng dẫn của Sở GD và ĐT và khung kế hoạch kết thúc năm học đã được UBND tỉnh điều chỉnh, nhà trường lên kế hoạch để giáo viên thực hiện đảm bảo đúng, đủ chương trình năm học và hoàn thiện hồ sơ lớp 9 để xét công nhận tốt nghiệp THCS, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trước ngày 4-7-2020. Nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập các môn Ngữ văn, Toán lớp 9 và triển khai tới giáo viên, các tổ chuyên môn để thống nhất kế hoạch ôn tập. Trong quá trình ôn tập thi vào lớp 10 THPT, nhà trường tổ chức thi thử 2 lần và thông báo kết quả về gia đình học sinh. Dự kiến ngày 26-6-2020 nhà trường tổ chức họp cha, mẹ học sinh lớp 9 để công bố kết quả học tập, rèn luyện của các em, phổ biến dự kiến ôn tập thi vào lớp 10 THPT và tư vấn định hướng sau tốt nghiệp THCS cho cha, mẹ và học sinh, giúp các em có kế hoạch tiếp tục ôn tập để thi vào lớp 10 THPT hoặc theo học các trường nghề phù hợp.

Năm học 2019-2020, khối 12 của Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) có 11 lớp với 460 học sinh. Ngay sau khi kết thúc hết nghỉ phòng dịch COVID-19, nhiệm vụ còn lại của năm học đã được nhà trường khẩn trương triển khai. Hiệu trưởng Trần Thị Mai cho biết: Trước tiên, trường tiến hành điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng tinh giản chương trình của Bộ GD và ĐT, xây dựng kế hoạch chung các tổ, nhóm chuyên môn; kế hoạch từng bộ môn giảng dạy đảm bảo thời gian hoàn thành chương trình trước ngày 4-7-2020. Cùng với việc hoàn thành chương trình giảng dạy của năm học, nhà trường triển khai việc ôn tập cho học sinh lớp 12 các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020; xây dựng kế hoạch giảng dạy từ nay đến trước khi học sinh bước vào kỳ thi THPT chính thức (từ ngày 8-8 đến 11-8-2020). Nhà trường đặc biệt lưu ý các em tham gia đội tuyển học sinh giỏi, tổ chức các lớp bồi dưỡng để tạo điều kiện cho các em thi đạt kết quả cao. Đối với học sinh yếu kém, nhà trường bố trí các lớp củng cố kiến thức theo bộ môn cho các học sinh các lớp khác nhau, giáo viên đăng ký dạy hoàn toàn miễn phí cho các học sinh này. Đồng thời nhà trường lên kế hoạch tổ chức các kỳ thi thử cho học sinh, đặc biệt cho học sinh lớp 12. Theo đó, trường dự kiến có 3 kỳ kiểm tra thử, gồm 1 kỳ do Sở GD và ĐT tổ chức và 2 kỳ do trường tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD và ĐT về thi tốt nghiệp THPT năm 2020…

Toàn tỉnh có 230 trường THCS, 57 trường THPT. Hiện việc dạy học và ôn thi của các trường THCS, THPT đang được thực hiện tích cực, gấp rút đúng theo chương trình đã tinh giản và theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT. Đối với các trường THCS, Sở GD và ĐT đã có chỉ đạo điều chỉnh số bài thi để phù hợp với quỹ thời gian như: Thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên chỉ làm 2 bài thi Ngữ văn và Toán, không thi bài tổng hợp. Nội dung kiến thức, mức độ yêu cầu của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Công văn 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30-3-2020 của Bộ GD và ĐT và Công văn 443/SGDĐT-GDTrH ngày 3-4-2020 của Sở GD và ĐT; trong đó: Không kiểm tra, đánh giá với những nội dung kiến thức đã được tinh giản: “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện”, “khuyến khích học sinh tự học, tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện”. Hiện tại, các trường THCS đã xây dựng kế hoạch khảo sát chất lượng lớp 9 cuối học kỳ 2 và ôn thi vào lớp 10 THPT đúng theo các công văn chỉ đạo của Sở GD và ĐT. Cũng theo Sở GD và ĐT, học sinh lớp 9 sẽ được khảo sát 2 môn gồm 2 bài Ngữ văn và Toán theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Thời gian khảo sát được tổ chức ngày 15-6-2020. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sẽ diễn ra trong tháng 7, trong đó: Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong vào các ngày: 8, 9 và 10-7-2020; thi vào lớp 10 THPT không chuyên vào các ngày 22, 23-7-2020. Mỗi học sinh thi vào lớp 10 THPT không chuyên làm đủ 2 bài thi Toán và Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút, theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Đối với học sinh dự thi THPT chuyên Lê Hồng Phong, học sinh thi thêm môn chuyên; Sở GD và ĐT khuyến cáo học sinh thi THPT chuyên Lê Hồng Phong chú ý ôn tập các phần kiến thức nâng cao có trong chương trình liên thông của Sở GD và ĐT.  

Đối với THPT, Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường THPT theo dõi để nắm bắt kịp thời những thay đổi của kỳ thi năm nay, từ đó chủ động lên kế hoạch dạy và học, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho học sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Nhằm giúp học sinh hệ thống hoá lại những kiến thức đã học, giải quyết tốt 4 loại câu hỏi trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất, các nhà trường đang tổ chức tư vấn, định hướng cho học sinh lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực và nguyện vọng của từng em; chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn dựa trên kế hoạch tổng thể để xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể, rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm 2019; xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập bám sát cấu trúc đề thi minh hoạ, đề thi thử nghiệm của Bộ GD và ĐT; ôn tập sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 cấp THPT để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Bên cạnh đó, các nhà trường tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, góp ý rút kinh nghiệm kịp thời cho giáo viên, nắm bắt tình hình học tập của học sinh, huy động và phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc quản lý, đôn đốc việc học tập của học sinh để quá trình ôn tập đạt hiệu quả cao. Thời gian chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều, Sở GD và ĐT đang bám sát các hướng dẫn của Bộ GD và ĐT để triển khai và hướng dẫn lại cho các trường THPT trong toàn tỉnh. Sở cũng khuyến cáo học sinh lớp 12 bám sát đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo của Bộ GD và ĐT đã đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD và ĐT và các phương tiện thông tin đại chúng về cấu trúc, mức độ yêu cầu các cấp độ nhận thức để có kế hoạch ôn tập phù hợp. Sở GD và ĐT yêu cầu các nhà trường dạy đúng, đủ theo chương trình đã tinh giản; khi bồi dưỡng, phụ đạo thực hiện học theo phương châm vừa tập trung vào nội dung ôn tập kiến thức, vừa giúp học sinh kỹ năng làm bài thi, sẵn sàng bước vào các kỳ thi quan trọng với quyết tâm giành kết quả cao nhất./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com